Mặt bằng bán lẻ: Thương hiệu Nhật, Hàn “phủ sóng” tại TP.HCM
Ban Mai
15/10/2022, 08:00
Gần một nửa diện tích mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM được lấp đầy bởi các thương hiệu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc...
Mặt bằng bán lẻ TP.HCM đang có những chuyển động.
Ghi nhận từ thị trường cho thấy ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B) tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022…
ẨM THỰC NGOẠI “TÌM KIẾM” MẶT BẰNG
Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, tiêu dùng của người dân thành phố đã tăng trưởng trở lại trong 9 tháng đầu năm 2022 với mức tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021 (thời điểm giãn cách), đạt 805.000 tỷ đồng (33,5 tỷ USD). Dù vậy, mức chi tiêu này cũng chỉ bằng 84% so với thời điểm trước dịch Covid-19.
Đánh giá về thị trường bán lẻ TP.HCM, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý bộ phận Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM, cho rằng rủi ro lạm phát và gia tăng chi phí sinh hoạt đã thắt chặt chi tiêu nhu yếu phẩm và các dịch vụ vui chơi giải trí của người tiêu dùng.
Dù vậy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động bán lẻ nhờ vào tiêu dùng nội địa tăng trưởng ổn định và triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn. Khách thuê từ Nhật Bản tập trung vào ngành ăn uống như Gyu Shige và gia dụng nhà ở như Muji và khách từ Hàn Quốc đang tập trung ngành ăn uống như Dookki. Điều này giúp cho 44% diện tích được lấp đầy bởi các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ngoài ra, các thương hiệu siêu thị tiếp tục chú ý đến thị trường bán lẻ của Việt Nam. Trong giai đoạn 2022 và 2027, Central Group sẽ đầu tư 828 tỷ USD, trong khi Thiso Retail đặt mục tiêu mở 20 siêu thị và AEON Mall dự kiến mở 10 siêu thị. WinMart cũng đóng góp trong lĩnh vực này khi chủ đầu tư dự định mở 1.100 cửa hàng trong năm 2022.
Đối với các trung tâm bách hóa hoạt động lâu năm cũng tìm cách thích nghi với thị trường. Chẳng hạn, Diamond Plaza và Hùng Vương Plaza đang được cải tạo lại với sự bố trí mới và khách thuê mới khi hoạt động trở lại. Trung tâm mua sắm như Pandora City và Lotte Mart Phú Thọ cũng đang có kế hoạch cải tạo lại dự án.
Theo CBRE, trong quý 3/2022, thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B.
Ở khu vực trung tâm quận 1 ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng như McLaren, Beverly Hills Polo Club, ViinRiic Galeries De Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee.
Cùng lúc đó, vào tháng 9 vừa qua, Decathlon cũng đã chính thức khai trương tại Vạn Hạnh Mall, (quận 10) và thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8seconds đã khai trương tại tầng 1, trung tâm mua sắm Aqua City (Đồng Nai).
GIÁ CHÀO THUÊ TĂNG
Theo Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ đạt 92% trong quý 3/2022, giảm 2% theo năm, chủ yếu đến từ các vị trí ngoài trung tâm. Kể từ quý 4/2021, 25% trong tổng diện tích bỏ trống là khách thuê ngành thiết bị gia dụng, 22% là khách thuê kinh doanh ăn uống, và 17% là thương hiệu thời trang.
Diện tích và giá thuê bất động sản bán lẻ tại TP.HCM.
Về giá thuê, ghi nhận của Savills Việt Nam cho thấy, giá thuê tầng trệt tăng 1% theo quý và 6% theo năm. Tại trung tâm, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở mức 3 triệu đồng/m2/tháng, ngoài trung tâm khoảng 1 triệu đồng/m2/tháng.
Nhận xét về tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ trong 9 tháng đầu năm 2022, bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam, cho biết giá chào thuê khu vực trung tâm vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các vị trí đắc địa khi các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Tỷ lệ trống có xu hướng giảm nhẹ ở khu vực ngoài trung tâm do một số thương hiệu dịch chuyển xu hướng mở rộng ra ngoài trung tâm và các trung tâm thương mại đang đảo lại ngành hàng cho phù hợp với nhu cầu mua sắm và mở rộng của thương hiệu sau Covid-19.
Về nguồn cung tương lai, CBRE dự báo TP.HCM sẽ đón thêm 1 nguồn cung mới vào cuối năm nay với 35.000m2 sàn hiệu dụng từ trung tâm thương mại Thiso (TP. Thủ Đức), và 144.000m2 sàn hiệu dụng trong giai đoạn 2023-2024.
CBRE ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng trưởng trở lại ở ngành Dịch vụ ăn uống (F&B), Thời trang & Phụ kiện, Phong cách sống, chiếm gần 87% tổng số lượng yêu cầu hỏi thuê. Riêng ngành hàng Dịch vụ ăn uống (F&B) tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022.
Chia sẻ về triển vọng thị trường, bà Thanh Phạm cho rằng giá chào thuê khu vực đắc địa thành phố sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam, do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng.
Ngoài ra, do lạm phát tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ đầu ngành được dự báo sẽ đối mặt với nhiều áp lực hơn, tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ có thể không cao như kỳ vọng trước đây.
Mặt bằng bán lẻ chịu áp lực lớn, khó lấp đầy
Khuyến cáo quan điểm sai lầm về phát triển mặt bằng bán lẻ
Mặt bằng bán lẻ: Khách giảm, giá giảm, nguồn cung tăng
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Từ sống khoẻ đến đầu tư “khoẻ”: Lối đi mới của bất động sản khoáng nóng
Nếu như trước đây, khái niệm nghỉ dưỡng gắn liền với những kỳ nghỉ ngắn ngày, thì nay, nhu cầu sống khoẻ và đầu tư khoẻ đang định hình một chuẩn mực mới. Bất động sản khoáng nóng chính là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi này.
Dự án ArtStella: Tâm điểm thu hút dòng vốn đầu tư
Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ so với các kênh đầu tư khác. Các dự án sở hữu pháp lý minh bạch, vị trí chiến lược gần tuyến metro số 1 và chính sách thanh toán linh hoạt đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Cần cơ chế đặc thù khi đánh giá năng lực của nhà thầu
Đối với một số loại dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp hoặc chưa từng được thực hiện tại Việt Nam, cần cơ chế đặc thù khi đánh giá năng lực của nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu trong nước…
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: