Mở đường bay thẳng Việt - Mỹ, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu chinh phục mốc kỷ lục 100 tỷ USD
Ánh Tuyết
16/11/2021, 23:55
Với đường bay thẳng thường lệ đầu tiên do hãng hàng không Việt Nam khai thác, kỳ vọng cơ hội đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ rộng mở, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia cán mốc 100 tỷ USD ngay trong năm 2021...
Vietnam Airlines chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ.
Chiều ngày 16/11, Vietnam Airlines chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Vietnam Airlines phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”, nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
THƯƠNG MẠI VIỆT - MỸ TĂNG TRƯỞNG 200 LẦN
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, hai quốc gia trở thành đối tác toàn diện từ chính trị, ngoại giao, kinh tế đến giáo dục, khoa học - công nghệ... Nhờ vậy, hợp tác thương mại giữa hai nước có những bước phát triển đáng ghi nhận.
Trong suốt hơn 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng. Đáng chú ý, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tăng khoảng 200 lần, từ mức 451 triệu USD năm 1995, vượt mốc 90 tỷ USD, đạt 90,8 tỷ USD vào năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.
Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hiện Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam.
Về đầu tư, dù chịu tác động của đại dịch Covid–19 khiến kinh tế toàn cầu chao đảo, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp bị đứt gãy nhưng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có xu hướng đẩy mạnh đàm phán để đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, như chế tạo – chế biến, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm... Đây là tín hiệu tích cực trong việc thu hút nguồn vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam.
Hiện Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng, với dự án đăng ký tại 43/63 tỉnh thành. Sau thời gian dài hoạt động hiệu quả, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ mong muốn mở rộng quy mô đầu tư, giúp Việt Nam từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương.
“Bất chấp tác động tiêu cực đại dịch Covid-19, năm 2021, kim ngạch thương mại trao đổi hai chiều hai nước sẽ đạt kỷ lục 100 tỷ USD. Thời gian tới, chính sách cần phải duy trì sự ổn định, để doanh nghiệp yên tâm làm ăn, yên tâm xuất khẩu. Hiện Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam”.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, với sự chuyển hướng chính sách của chính quyền dưới thời Tổng thống Joe Biden lựa chọn ưu tiên, hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, Việt Nam với vị trí địa chính trị thuận tiện, rất có thể trở thành đối tác quan trọng nhất.
Đồng thời, trở thành địa điểm thu hút dòng đầu tư từ Hoa Kỳ vào lĩnh vực trọng tâm như năng lượng, hàng không, hạ tầng…
Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, năm 2020, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 1,233 tỷ đôi, xếp thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết, cứ 1 người Mỹ tiêu thụ khoảng 6 đôi giày dép/năm thì 1,3 đôi giày dép xuất xứ từ Việt Nam.
Trong những năm qua, Mỹ là thị trường nhập khẩu nhiều nhất mặt hàng giày dép các loại của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường này chiếm tới hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.
Tuy nhiên, bà Xuân lưu ý, đơn hàng của khách hàng Mỹ lớn, yêu cầu tính trách nhiệm xã hội cao, đáp ứng các chứng chỉ nên chỉ doanh nghiệp đủ năng lực mới đáp ứng được nhu cầu trong khi quy mô doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, người Mỹ chỉ tiêu dùng sản phẩm có thương hiệu, vì vậy, doanh nghiệp Việt phải tham gia vào chuỗi cung ứng lớn như Nike, Skechers...
“Cần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, xây dựng chuỗi cung ứng, hệ thống logistics, mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ là giải pháp tốt thúc đầy giao thương giữa hai quốc gia. Khi đó, cơ hội thúc đẩy vào thị trường Mỹ sẽ rất lớn”, bà Xuân đánh giá.
HÃNG HÀNG KHÔNG VIỆT ĐẦU TIÊN MỞ ĐƯỜNG BAY THẲNG THƯỜNG LỆ
Ông Lê Hồng Hà. Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay, hãng nắm rõ tầm quan trọng của việc mở đường bay đến Mỹ. “Để mở được đường bay này là một hành trình dài và nhiều gian nan, song việc khai thông, duy trì và khai thác hiệu quả đường bay tiếp tục là một nhiệm vụ mà Vietnam Airlines ưu tiên hàng đầu”, ông Hà nhấn mạnh.
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất hiện tại của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây.
Với thế mạnh đường bay thẳng, đại diện Vietnam Airlines cho biết, sẽ rút ngắn đáng kể thời gian bay, tiết kiệm 3-10 tiếng do không còn phiền phức phát sinh tại điểm trung chuyển.
Về hành khách, dự kiến lưu lượng khách giữa Việt Nam và Mỹ năm 2022 đạt 1 triệu lượt.
Về hàng hoá, đại diện Vietnam Airlines cho hay, các nguồn hàng trọng điểm khai thác gồm hàng linh kiện điện tử, sản phẩm điện tử có giá trị cao, hàng nặng để tối ưu hóa tải trọng chuyến bay.
Bên cạnh đó là hàng may mặc có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn, có hiệu quả chất xếp cao về mặt vị trí và có thể chất cabin khi chuyến bay cho phép khai thác cabin.
Trước đó, Vietnam Airlines bắt tay nghiên cứu thị trường hàng không Việt - Mỹ ngay từ khi hãng mới thành lập. Cách đây đúng 20 năm, văn phòng đại diện của Vietnam Airlines được mở tại San Francisco để bước đầu thiết lập hệ thống bán, tiếp cận các nguồn khách hàng và đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.
Sau thời gian dài chuẩn bị rất nhiều thủ tục và nguồn lực, từ các yếu tố liên quan đến pháp lý, các quy định, quy chế về an ninh, an toàn cho đến công tác phát triển đội tàu bay, huấn luyện đào tạo đội ngũ nhân viên, đến nay, Vietnam Airlines vượt qua mọi nội dung kiểm tra và đánh giá khắt khe nhất của phía Mỹ để được chấp thuận khai thác đường bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Hiện tại, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.
Dự kiến, chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28/11 với hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng 01/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Từ tháng 12/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.
Trong tương lai, “chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng điểm đến trên đường bay giữa Việt Nam và Mỹ để duy trì chiến lược phủ rộng mạng bay, cũng như đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân hai nước”, ông Hà nhấn mạnh.
Trước đó, vào ngày 04/11/2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.
Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.
Đường bay thường lệ quốc tế nếu trì hoãn, doanh nghiệp sẽ “biến mất” khỏi thị trường
Tín hiệu hồi phục hàng không, "rã đông" du lịch, Việt Nam sắp đón 500.000 khách quốc tế
Vietnam Airlines picks up $350mln from public share offering
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: