Với vai trò bổ trợ giao thông, tối ưu khai thác sân bay và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hàng không chặng ngắn đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam...
Máy bay ATR72-600.
Chiều ngày 12/3/2025, hội thảo “Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn Việt Nam” do Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đồng tổ chức tại Hà Nội.
Bên cạnh các chia sẻ của các chuyên gia, hội thảo công bố báo cáo “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam” do ATR hợp tác cùng TEDI thực hiện.
Trình bày tại hội thảo, ông Jean-Daniel Kosowski, Giám đốc Kinh doanh ATR, cho biết thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam.
Theo đó, hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và bảo đảm thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Đồng thời, hàng không chặng ngắn còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay hiện có.
Ông Jean-Daniel Kosowski, Giám đốc Kinh doanh ATR, đánh giá thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam.
Theo báo của ATR phối hợp với TEDI, với hơn 90% lưu lượng chuyến bay nội địa hiện nay tập trung tại 10 trong tổng số 22 sân bay trên cả nước, dẫn đến tình trạng nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác hết tiềm năng. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 555 km và sử dụng tàu bay lớn dẫn tới chi phí vận hành không được tối ưu và tần suất bay chưa đạt hiệu quả cao.
Theo số liệu thống kê, đội tàu bay khai thác chặng ngắn tại Việt Nam hiện chỉ chiếm 2% tổng số đội bay, trong khi con số này tại Nhật Bản là 17% và mức trung bình toàn cầu là 25%. Điều này cho thấy dư địa phát triển của thị trường hàng không chặng ngắn tại Việt Nam còn rất lớn.
Báo cáo hợp tác giữa ATR và TEDI cũng chỉ ra rằng Việt Nam có 149 đường bay đáp ứng tiêu chí chặng ngắn, trong đó có 87 đường bay tiềm năng với lưu lượng hành khách cao. Để khai thác hiệu quả những tuyến bay này, một đội gồm 25 máy bay ATR mới sẽ là giải pháp khả thi.
Các chuyên gia thảo luận với chủ đề "Mở khoá tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam".
Nhìn nhận hàng không chặng ngắn nhắm tới phân khúc thị trường khác so với các hãng còn lại, vị Giám đốc Kinh doanh ATR khẳng định hãng hàng không thuần chặng ngắn nếu được hình thành sẽ không cạnh tranh với các hãng bay hiện có, bởi lẽ chủ yếu tập trung tăng lưu lượng chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương.
“Tần suất chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương hiện hữu tăng lên đồng nghĩa với việc tối ưu hóa khai thác cơ sở hạ tầng sẵn có mà không cần đầu tư xây dựng mới hay nâng cấp, mở rộng. Khi đó tình trạng cơ sở hạ tầng hoạt động dưới công suất tại nhiều cảng hàng không địa phương sẽ được giải quyết, hàng không chặng ngắn cho phép tối đa doanh thu,” ông Jean-Daniel Kosowski cho hay.
Chỉ ra ưu thế giữa máy bay turbine cánh quạt và máy bay phản lực đang khai thác chặng ngắn, ông Jean-Daniel Kosowski thông tin máy bay turbine cánh quạt có lợi thế rõ rệt so với máy bay phản lực cỡ nhỏ trên các đường bay ngắn khi có lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như mức phát thải thấp, tính theo chi phí mỗi đầu hành khách thấp hơn 30% so với máy bay phản lực, đưa ra mức giá vé rẻ hơn trên các đường bay ngách, từ đó kích thích nhu cầu đi lại cho người dân.
Nhìn rộng hơn, việc phát triển hàng không chặng ngắn có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội. Theo các nghiên cứu gần đây, nếu tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn, du lịch địa phương có thể tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thể tăng tới 8%. Minh chứng từ thị trường Nhật Bản và New Zealand cho thấy việc mở rộng các tuyến bay chặng ngắn không chỉ thúc đẩy kết nối mà còn tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế khu vực.
Trong bối cảnh đó, ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ATR, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra một mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn, qua đó định vị đất nước như một cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của ATR trong việc hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam nhằm cung cấp các giải pháp hàng không hiện đại, bền vững và hiệu quả về kinh tế.
Ông Đào Ngọc Vinh, Tổng Giám đốc TEDI, bày tỏ vinh dự khi được tham gia hợp tác với ATR thực hiện nghiên cứu về lưu lượng hàng không tại các sân bay Việt Nam, qua đó, nêu bật tiềm năng phát triển hàng không chặng ngắn của đất nước. Khi Việt Nam vẫn đang phát triển các sân bay mới, TEDI mong muốn tiếp tục đóng góp chuyên môn của mình cho giai đoạn phát triển đầy tiềm năng của thị trường này.
ATR là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất tàu bay chặng ngắn, với các dòng tàu bay ATR 42 và ATR 72 đang được khai thác rộng rãi trên toàn cầu. Công ty hiện có khoảng 200 hãng hàng không đối tác tại hơn 100 quốc gia, với trung bình 120 đường bay mới được mở mỗi năm. Tầm nhìn của ATR là phát triển các kết nối bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Ngoài ra, ATR cũng chú trọng đến đổi mới công nghệ để tối ưu hiệu quả khai thác. Vào tháng 1/2022, hãng đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên cả hai động cơ. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải khí carbon và phát triển một ngành hàng không xanh, bền vững.
Đảm bảo chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực khai thác ngành hàng không
Tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của ngành hàng không trong tháng 1 đạt 60%
Net Zero trong ngành hàng không: Hành trình 4 bước kiến tạo chặng bay bền vững
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: