Montblanc chuyển trọng tâm từ bút sang đồ da để thu hút Gen Z
Minh Nguyệt
30/06/2022, 12:21
Trong hơn một thế kỷ qua, Montblanc đã được biết đến với những chiếc bút ký sang trọng. Giờ đây, thương hiệu di sản của Đức đang mở rộng danh mục cung cấp các sản phẩm da đương đại để thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi...
Giám đốc điều hành Nicolas Baretzki và giám đốc nghệ thuật Marco Tomasetta cho biết thương hiệu 116 tuổi thuộc sở hữu của Richemont đã quyết định hợp tác với hãng thời trang đường phố Bape và thương hiệu Maison Kitsuné của Paris.
“Tôi tin rằng đồ da sẽ trở thành một trong những danh mục sản phẩm trọng tâm của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Montblanc, Nicolas Baretzki, nói với Vogue Business trong một khách sạn lớn ở Paris. Xung quanh ông bày đầy các sản phẩm bao gồm ba lô và túi đựng tài liệu từ bộ sưu tập mới có tên “Extreme 3.0". “Các cửa hàng của chúng tôi đang được tân trang lại để trưng bày những sản phẩm thậm chí có thể vượt qua những cây bút Montblanc rất nổi tiếng”.
Được thiết kế bởi giám đốc nghệ thuật Marco Tomasetta, bộ sưu tập “Extreme 3.0” là sự cải tiến của những bộ sưu tập đặc trưng của Montblanc trước đây. Tất cả có 31 sản phẩm, bao gồm chiếc túi đeo chéo màu xanh lá cây, ba lô màu đen và chiếc clutch cầm tay hay là một loạt các loại thắt lưng có khóa M LOCK 4810 thể thao thay cho khóa thông thường. Ngoài ra còn có các phụ kiện dùng cho công việc bàn giấy, các loại bao da và case cho thiết bị công nghệ và dây đeo đồng hồ.
BST Montblanc Extreme 3.0 sử dụng chất liệu mới mẻ trên các kiểu dáng hợp thời trang và tiện dụng.
Giá bán lẻ dao động từ 140 Euro cho một chiếc ví da đến 1.290 Euro cho một chiếc tài liệu cỡ lớn. Các nhà phân tích cho rằng Montblanc đã tự định vị bản thân vào tầm của thương hiệu Bỉ Delvaux hay nhãn hiệu hành lý Rimowa thuộc sở hữu của LVMH.
Bên cạnh đó, BST sử dụng chất liệu mới mẻ trên các kiểu dáng hợp thời trang và tiện dụng. Họa tiết da lấy cảm hứng từ những hình ảnh đồ họa được tạo ra bởi Grete Gross, người đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngôn ngữ hình ảnh của thương hiệu trong những năm 1920. Montblanc chọn sử dụng da thu được từ quy trình thuộc da trung tính CO2 và sợi tái chế để làm lớp lót.
“Montblanc Extreme 3.0 đã trở thành một trong những BST da đặc trưng của Montblanc với thiết kế đậm tính thể thao và cách xử lý da đặc biệt. Nó đồng thời cũng kết nối với thế hệ khách hàng mới của thương hiệu, những người quan tâm đến việc giảm thiểu tác động tới môi trường," Marco Tomasetta, Giám đốc Nghệ thuật của Montblanc cho biết.
Montblanc muốn mở rộng thành một thương hiệu phong cách sống.
Tomasetta trước đây đã từng đảm nhiệm vai trò nhà thiết kế tại Prada, Chloé và Louis Vuitton và gần đây nhất là giám đốc sáng tạo cho nhóm hàng đồ da nam và nữ tại Givenchy. Anh gia nhập Montblanc với tư cách giám đốc nghệ thuật vào tháng 3 năm 2021. “Gen Z ngày nay thích thể hiện bản thân và giao tiếp thông qua thời trang, qua túi xách, giày dép. Tôi muốn các khách hàng trẻ của Montblanc thể hiện bản thân thông qua các sáng tạo của chúng tôi, mang đến một chiều hướng độc đáo và để lại dấu ấn qua phong cách cá nhân của họ,” anh nói.
Jean-Philippe Bertschy, nhà phân tích xu hướng tiêu dùng xa xỉ tại tập đoàn đầu tư Thụy Sĩ Vontobel cho rằng sự gia nhập của Tomasetta là chìa khóa để chuyển hướng trọng tâm của Montblanc vào đồ da. “Thương hiệu này cũng đã sản xuất khá nhiều đồ da trong thế kỷ qua, nhưng với một giám đốc thời trang mới, những người thợ có thể được truyền thêm cảm hứng sáng tạo để làm nên những sản phẩm cho những chuyến đi chơi, dạo phố, dự tiệc… chứ không chỉ đơn giản là túi xách đi làm cho doanh nhân”.
Tương tự, Anita Balchandani, đối tác và là người đứng đầu mảng bản lẻ xa xỉ tại công ty tư vấn quản lý McKinsey & Co., cho biết, danh mục sản phẩm da là động lực thúc đẩy doanh thu lớn cho các thương hiệu cao cấp. “Đây là một trong những lĩnh vực đáng đầu tư nhất, thường được coi là có giá dễ tiếp cận hơn đồng hồ và đồ trang sức, nhưng vẫn giữ giá trị đầu tư. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao nhiều thương hiệu đang chuyển hướng sang lĩnh vực này”.
Gần đây, cả Bvlgari và Cartier đều đang đặt cược vào túi xách để thu hút khách hàng Gen Z và mang đến sự mới mẻ cho những khách hàng trung thành. Thương hiệu hành lý Rimowa, nổi tiếng với vali du lịch bằng polycarbonate và nhôm, cũng đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm ba lô và túi xách da...
Nhưng thị trường này cũng có những thách thức cần phải vượt qua, bao gồm cả việc tìm ra điểm hấp dẫn về giá cả. “Khi các thương hiệu xa xỉ mở rộng sang các lĩnh vực mới, cần phải cân bằng giữa việc duy trì nhận thức của người tiêu dùng về mức giá trong danh mục cốt lõi nhưng cũng phải chọn được vị trí giá tương đối hợp lý cho danh mục sản phẩm mới – mà chắc chắn khách hàng xe soi xét khó tính hơn,” Adam Cochrane, một nhà phân tích tại Deutsche Bank Research, cho biết. “Việc sản xuất các sản phẩm da của Montblanc kém phát triển hơn so với một số đối thủ lớn như Hermès hoặc Louis Vuitton, điều này có thể khiến việc cạnh tranh khó khăn hơn”.
Montblanc ước tính đạt doanh thu hàng năm 900 triệu euro vào năm 2021 và tỷ suất lợi nhuận hoạt động ở mức trung bình một con số, theo nhà phân tích Bertschy của Vontobel. Công ty mẹ Richemont không báo cáo hoạt động tài chính cho các thương hiệu riêng lẻ. Tập đoàn xa xỉ của Pháp đã báo cáo doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 là 19,2 tỷ euro trên tất cả các thương hiệu.
Do đó, Giám đốc điều hành Nicolas Baretzki tỏ ra tự tin rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh hơn nữa vào sản phẩm da, bởi vì các danh mục cốt lõi của Montblanc đang mang lại doanh thu tốt. “Cả bút viết và túi xách đều giúp thể hiện quyền lực, thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng. Đó là một phần mở rộng của tủ quần áo, còn Montblanc thì muốn mở rộng thành một thương hiệu phong cách sống”.
Alexander McQueen ngừng sản xuất dòng McQ để hướng tới sự xa xỉ có kiểm soát
Doanh thu của Nike giảm xuống 12,2 tỷ USD do hàng tồn kho chất đống
Chiếc túi vừa phá vỡ kỷ lục bán hàng tại Vestiaire Collective có gì đặc biệt?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: