Mức tăng tưởng chững lại là lý do Alessandro Michele rời Gucci?
Minh Nguyệt
25/11/2022, 13:43
Gần đây, làng thời trang đang chứng kiến nhiều động thái thay đổi vị trí lãnh đạo. Riccardo Tisci rời Burberry và được thay thế bởi Daniel Lee. Tại Bottega Veneta, người kế nhiệm là Matthieu Blazy. Raf Simons cũng vừa đưa ra thông báo đóng cửa thương hiệu cùng tên…
Ảnh: The Industry Fashion
Mới nhất, tập đoàn Kering, chủ sở hữu thương hiệu Gucci, thông báo rằng giám đốc sáng tạo Alessandro Michele sẽ rời nhà mốt Gucci, sau hơn 20 năm làm việc cùng thương hiệu Ý trong đó có 7 năm trong vai trò giám đốc sáng tạo. Tuy nhiên, thương hiệu sẽ vẫn đi theo định hướng thẩm mỹ của Alessandro cho đến khi một cấu hình sáng tạo mới được công bố, đại diện phát ngôn của thương hiệu tuyên bố.
“Đôi khi chúng ta không còn chung bước vì mỗi người có cái nhìn khác nhau. Hôm nay, một hành trình tuyệt diệu của tôi khép lại. Hơn 20 năm tôi đã dành mọi tình yêu và sức sáng tạo cho một công ty”, Alessandro Michele chia sẻ. Nhà thiết kế đến với Gucci năm 2002 dưới trướng của Tom Ford, từ từ thăng chức dưới thời Frida Giannini, sau đó được đề bạt lên vị trí giám đốc sáng tạo năm 2015.
Giám đốc Kering, François-Henri Pinault, cho biết: “Con đường mà Gucci và Alessandro đã đi cùng nhau trong những năm qua là duy nhất và sẽ vẫn là một khoảnh khắc nổi bật trong lịch sử của thương hiệu. Niềm đam mê, trí tưởng tượng, sự khéo léo để lồng ghép văn hóa của anh ấy đã đặt Gucci vào vị trí trung tâm”.
Sau khi nắm quyền sáng tạo của Gucci vào năm 2015, Michele khơi lại sự phấn khích xung quanh nhà mốt có trụ sở chính ở Milan. Một cuộc cải tổ toàn diện các sản phẩm, thông tin liên lạc và trang trí cửa hàng của Gucci do Michele dẫn đầu cùng với Giám đốc điều hành Marco Bizzarri thu hút một lượng lớn người theo dõi thương hiệu và giúp mở ra một thế hệ người tiêu dùng mới, trẻ hơn cho ngành công nghiệp xa xỉ phục vụ thị hiếu của những người mua trưởng thành hơn.
Alessandro Michele đã có hơn 20 năm làm việc cùng Gucci trong đó có 7 năm trong vai trò giám đốc sáng tạo.
Từ năm 2015 đến năm 2019, doanh thu của Gucci tăng gần gấp ba lần và lợi nhuận tăng gấp bốn lần trong thời kỳ mở rộng nhanh chóng, điều chưa từng thấy trong lĩnh vực xa xỉ hiện đại, với tốc độ tăng trưởng hàng quý có thời điểm lên tới 50%. Nhưng Gucci bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch, với doanh thu giảm 22% vào năm 2020. Và từ đó tăng trưởng chậm hơn nhiều so với các đối thủ thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Dior và Hermès, những công ty có doanh số bán hàng bùng nổ khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu dù không khí kinh tế ảm đạm.
Gần đây nhất, trong quý 3/2022, tổng doanh số Gucci chỉ tăng trưởng 9%, trong khi đó Saint Laurent đạt 30%, nhóm hàng thời trang của tập đoàn LVMH tăng 22%, cả Hermès lẫn Chanel đều tăng trưởng ở mức độ 2 con số. Điều này dẫn đến việc giảm hiệu suất đáng kể của tập đoàn Kering trong thị trường xa xỉ vốn đang trong quá trình phục hồi sau các dấu hiệu suy thoái kinh tế trong những năm đại dịch. Tất nhiên, thông tin Alessandro rời đi do doanh thu giảm cũng không quá bất ngờ bởi trước đó, vị giám đốc sáng tạo tiền nhiệm Frida Giannini và CEO Patrizio di Marco cũng đã phải rời đi vì lý do tương tự.
Theo “các nguồn tin đáng tin cậy” của tờ WWD, Michele đã “được yêu cầu thay đổi phong cách thiết kế một cách mạnh mẽ” để tái tạo sức sống cho thương hiệu, nhưng có vẻ như anh đã không thể đáp ứng các tiêu chuẩn thương hiệu đề ra. Bên cạnh đó, để hồi sinh nhà mốt 101 tuổi, chủ tịch của Kering là François-Henri Pinault đã công bố một kế hoạch "Tăng tốc trở lại”. “Gucci đang bị thương tổn vì hình ảnh thương hiệu nhàm chán do Alessandro Michele không thay đổi sau bảy năm”, trích lời Luca Solca, nhà phân tích thị trường xa xỉ tại công ty tư vấn đầu tư Bernstein. “Để tiếp tục tăng trưởng, Gucci cần mở ra một chương sáng tạo mới”. Và cách nhanh nhất là thay thế giám đốc sáng tạo.
Hồi tưởng lại quãng thời gian làm việc tại Gucci, Michele kết luận: “Trong suốt thời gian dài này, Gucci là nhà của tôi, là gia đình nhận nuôi của tôi. Cùng với họ, tôi đã ước, đã mơ, đã tưởng tượng. Nếu không có họ, không thứ gì tôi đã xây dựng có thể thực hiện được. Gửi đến họ lời chúc chân thành nhất của tôi: mong các bạn tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ của mình, thứ vật chất tinh tế và vô hình khiến cuộc sống trở nên đáng sống”.
Trước đó, Michele cũng từng bóng gió nói đến việc anh muốn nghỉ ngơi khi thương hiệu tìm cách đẩy nhanh nhịp điệu sáng tạo của mình. “Làm việc ngày càng trở nên căng thẳng hơn đối với tôi,” nhà thiết kế nói với các phóng viên sau buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan vào tháng 9. Giờ đây, cổ phiếu đã tăng 2% vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Tư sau khi nhật báo thời trang WWD đăng tin rằng việc Michele rời khỏi thương hiệu sắp xảy ra.
Không rõ tương lai sẽ ra sao đối với Michele, người đã bày tỏ niềm đam mê điện ảnh của mình – giống như Tom Ford – nhưng một nguồn tin cho rằng nhà thiết kế “có thể sẽ sớm nhận được một cuộc điện thoại từ đối thủ truyền kiếp của Kering là tỷ phú Bernard Arnault của LVMH”. Trong khi đó, câu hỏi ai sẽ kế nhiệm Michele để tạo ra bước ngoặt mong muốn cho thương hiệu vẫn còn bỏ ngỏ. Có nguồn tin đã ủng hộ khả năng Remo Macco, người gần đây đã được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế studio, lên kế nhiệm. Một vài mùa mốt gần đây, Remo Macco đã được giao nhiệm vụ cung cấp nhiều sản phẩm thương mại tối giản để cân bằng tính thẩm mỹ maximalism cổ điển của Michele.
Burberry đặt mục tiêu trở thành công ty trị giá 5 tỷ bảng Anh
14:21, 24/11/2022
“Vua thiết kế” Raf Simons đóng cửa thương hiệu thời trang sau 27 năm
09:37, 23/11/2022
Thị trường tiêu dùng cho thú cưng sẽ vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027?
10:37, 21/11/2022
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: