Thị trường tiêu dùng cho thú cưng sẽ vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027?
Băng Hảo
21/11/2022, 10:37
Sau sự trỗi dậy của thế hệ Millennial và gen Z, các thương hiệu thời trang thế giới đang nhắm đến đối tượng khách hàng mới ngoài sức tưởng tượng. Đó là những chú thú cưng...
Ảnh: Vogue Business
Như một kết quả từ đại dịch toàn cầu, gần đây, trào lưu nuôi thú cưng được hưởng ứng mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sản phẩm Thú cưng Mỹ (APPA), từ năm 2021 - 2022, 70%, tức khoảng 90,5 triệu gia đình Mỹ có thú cưng, tăng 67% so với năm 2019. Ở Anh, theo Hiệp hội các nhà sản xuất thức ăn cho vật nuôi (PFMA), 3,2 triệu hộ gia đình đã có một thú cưng mới kể từ khi bắt đầu đại dịch. Thị trường cũng đang bùng nổ ở châu Á, với việc Trung Quốc đã nhanh chóng vượt qua Mỹ về khả năng sở hữu thú cưng vào năm 2019, theo Tạp chí Dân số Thế giới.
Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu 261 tỷ USD. Con số này được ước tính có thể vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu hiện thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dựa trên thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights (Mỹ).
Trong đó, thời trang cao cấp cho thú cưng đang mang lại lợi nhuận lớn hơn cả. Công ty Poldo Dog Couture có trụ sở tại Milan đã hợp tác với các nhà mốt sang trọng, gồm Moncler và DSquared2. Người đồng sáng lập Riccardo Gardoni của Poldo Dog Couture cho hay: “Làm việc trong lĩnh vực thời trang, chúng tôi đã quyết định sau khi phân tích kỹ thị trường thú cưng và nhận thấy tiềm năng lớn để đầu tư trước những người khác”. Trong 7 tháng đầu năm, Poldo Dog Couture đã đạt doanh số bán hàng tăng 207% so với cùng kỳ năm trước.
Gần 20% thu nhập của giới trẻ được dành riêng cho thú cưng.
Hiển nhiên thú cưng không thể tự đến cửa hàng, thử đồ và giao dịch như loài người. Chính chủ của chúng là những người sẵn sàng chi trả hàng trăm đến hàng nghìn USD cho những món quần áo tí hon. Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu văn hóa Cassandra, có đến 50% giới trẻ cho biết họ đối xử với chó mèo như con của mình và gần 20% thu nhập của giới trẻ được dành riêng cho thú cưng.
Điều này phản ánh một phần vấn đề của xã hội hiện đại khi người trẻ không còn mặn mà với việc kết hôn hay có con, thay vào đó là tìm một người bạn, hay “con cái” là chó mèo.
Bên cạnh đồ ăn, những sản phẩm đầu tiên được chú ý đến là những chiếc túi xách có thể đựng vừa chó hoặc mèo cỡ vừa và nhỏ. Tiếp đến là đồ chơi và quần áo hóa trang. Người chủ nào cũng muốn thú cưng của mình trông càng đáng yêu hơn trong trang phục cải biên từ trang phục hằng ngày của chính mình. Wild One là một trong những thương hiệu chuyên biệt cho thú cưng với bộ sưu tập đầy đủ cho một chú cún: tô nhựa, vòng cổ, dây dẫn đi dạo, túi đựng đi chơi, túi đựng phân và nệm ngủ với giá dao động 10 - 175 USD. Hãng áo phao nổi tiếng Moncler cũng có hẳn một dòng áo dành riêng cho chó mang tên Poldo Dog Couture có giá hơn 400 USD.
Hãng H&M cũng cho ra mắt những thiết kế dành riêng cho thú cưng trong bộ sưu tập cộng tác với Moschino năm 2018. Bên cạnh đó cũng có những thương hiệu khác đáng chú ý trên thị trường như Very Important Puppies, Hemsmith, Modernbeast… Katerina Karelas, đồng sáng lập của Very Important Puppies chia sẻ: “Chúng giống như những đứa con vậy, và chúng ta cũng muốn chúng phải thật phong cách như chúng ta”. Đó có lẽ là lý do lớn nhất để giới trẻ ngày nay sắm sửa cho thú cưng của mình.
Thậm chí, theo Vogue Business, hiện đang một làn sóng mới gọi là Petfluencers (thú cưng có sức ảnh hưởng), với sức hấp dẫn được định giá thành doanh thu quảng cáo, tài trợ thương hiệu và nhượng quyền thương mại bao gồm khăn quàng cổ, túi xách và các mẫu nail sành điệu. Những người nuôi thú cưng hiểu biết, những người có khả năng kết hợp sự dễ thương với định hướng nghệ thuật thông minh cùng tầm nhìn độc đáo, đã biến những chú mèo, chú chó yêu quý của họ thành những ngôi sao trên mạng xã hội, sánh ngang với khả năng kiếm tiền của một số nhà sáng tạo hàng đầu thế giới.
Tika the Iggy, một cô chó greyhound xám Ý 11 tuổi, đã xuất hiện trên Instagram từ năm 2016, và bắt đầu được chú ý vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch. Hiện nay, cô có hơn 1 triệu người theo dõi trên Instagram và 2 triệu trên TikTok. Cô cún này thường xuyên tham dự các tuần lễ thời trang New York và Milan, mặc trang phục của các nhà thiết kế mới nổi như Marine Serre và Poppy Lissiman, cùng danh sách người hâm mộ toàn minh tinh hạng A như Drew Barrymore, Heidi Klum, Whoopi Goldberg, Vera Wang và Simon Porte Jacquemus.
Theo Launchmetrics, kết quả rất ấn tượng: Tika đã thu về tổng cộng 7 triệu đô la định giá ảnh hưởng (MIV) trên phương tiện truyền thông trong suốt năm 2022. Cô ấy đã kiếm được 102.000 đô la MIV cho Boss qua ba vị trí được trả tiền (với MIV trung bình là 34.000 USD), hỗ trợ sàn runway của hãng ở Milan.
Các Petfluencers có khả năng kiếm tiền sánh ngang với một số nhà sáng tạo hàng đầu thế giới.
Khi ngày càng nhiều Petfluencers xuất hiện đã kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp để giúp thú cưng và chủ nhân của chúng tỏa sáng. Gucci, Celine, Tommy Hilfiger, Hugo Boss và Christian Louboutin đều tung ra các sản phẩm dành cho thú cưng trong năm nay. Nhà bán lẻ đa thương hiệu của Đức Mytheresa đã bổ sung thú cưng là một phần trong danh mục sản phẩm phong cách sống hiện đại hồi tháng 5. Vừa qua, Mytheresa đã cho ra mắt bộ sưu tập Christian Louboutin’s Loubifamily gồm những vật phẩm dành cho cún cưng.
Mới đây nhất, nam rapper kì cựu của làng nhạc Âu Mỹ Snoop Dogg cũng đã mở rộng “lãnh địa” kinh doanh của mình sang ngành sản phẩm thời trang thú cưng. Bản thân Snoop Dogg đã chia sẻ trong một thông cáo báo chí độc quyền rằng: “Những chú cún này và những bộ trang phục của chúng phản ánh chính hình ảnh của tôi, vì vậy chúng luôn phải trông tuyệt vời nhất".
Bộ sưu tập quần áo, phụ kiện và đồ chơi nhồi bông thân thiện với chó và mèo nổi bật với dây xích và áo len được trang bị dây chuyền vàng “hiphop”, cũng như những chiếc mũ đôi cho cả chủ và thú cưng để có thể cùng tạo nên những khoảnh khắc dạo chơi “ăn ảnh” nhất. Có đủ kích cỡ từ XS đến XL, ngoài kích cỡ dành cho thú cưng lớn, toàn bộ dòng sản phẩm này có giá từ 15 USD đến 100 USD.
Chi tiêu của Gen Z và Gen Alpha sẽ chiếm 1/3 thị trường hàng xa xỉ
Thị trường đồ thể thao dồi dào tiềm năng tăng trưởng
Đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng sụt giảm giá trị do thừa nguồn cung
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: