Mũi tiêm tăng cường bị "ngó lơ", các hãng muốn tăng giá vaccine Covid-19
Hoài Phương
21/10/2022, 15:59
Với việc hầu hết người Mỹ trì hoãn hoặc bỏ qua các mũi tiêm nhắc lại, các nhà phân tích hiện dự đoán số lượng mũi tiêm sẽ ít hơn rất nhiều mỗi năm, đẩy số lượng liều vaccine xuống thấp hơn nhiều so với tiêm phòng cúm hàng năm…
Ảnh: Reuters
Thị trường vaccine Covid-19 liều nhắc lại đang có diện mạo giống thị trường vaccine cúm mùa hơn, so với 2 năm đầu của đại dịch. Đây là nhận định của Giám đốc điều hành (CEO) Moderna Stéphane Bancel khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh tất cả các thị trường năm 2022 của Yahoo Finance để thảo luận về triển vọng vaccine Covid-19.
Ông Bancel lưu ý, không phải tất cả mọi người đều cần tiêm vaccine Covid-19 liều nhắc lại hàng năm. "Tôi nghĩ nó sẽ giống như bệnh cúm. Nếu bạn 25 tuổi, bạn có nghĩ đến việc tiêm nhắc lại hàng năm nếu bạn khỏe mạnh không? Mũi vaccine Covid-19 tăng cường sẽ tương tự cúm ở chỗ dành cho những người có nguy cơ cao, những người trên 50 tuổi, những người có bệnh lý nền", CEO Moderna Bancel nói. Như vậy, thị trường vaccine Covid-19 liều nhắc lại không phải là 8 tỉ dân số toàn cầu như trong đại dịch mà là 1,5 tỉ người thuộc các nhóm như vừa đề cập.
Theo Reuters, vì số lượng mũi tiêm ít hơn, các nhà sản xuất vaccine bao gồm Pfizer Inc, đối tác BioNTech SE, đối thủ Moderna Inc (MRNA.O) hay Novavax Inc (NVAX.O) có thể phải tăng giá gấp ba lần mức hiện tại nếu họ hy vọng đạt được những dự báo của các nhà phân tích Phố Wall về doanh thu cho năm 2023 và hơn thế nữa. Năm ngoái, các chuyên gia đã ước tính số lượng mũi tiêm Covid-19 sẽ tương đương với số mũi vaccine cúm hàng năm – loại vaccine đang dẫn đầu thị trường tiêm chủng với hơn 160 triệu mũi tiêm mỗi năm ở Hoa Kỳ và 600 triệu mũi tiêm trên toàn cầu.
Moderna cho biết họ có thể tính phí tới 100 đô la một liều cho những mũi tiêm có giá ban đầu là khoảng 16,50 đô la.
Giờ đây, tốc độ chậm lại của các chiến dịch tiêm chủng Covid-19, đặc biệt là ở một số thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, đang thay đổi những nhận định đó. Một cuộc thăm dò gần đây của Kaiser Family Foundation cho thấy 2/3 người Mỹ trưởng thành không có kế hoạch tiêm vaccine mũi tăng cường. Các nhà phân tích giờ đây kỳ vọng thị trường vaccine Covid-19 Hoa Kỳ sẽ bằng khoảng một phần ba quy mô của vaccine cúm.
Tiến sĩ Bruce Farber, trưởng bộ phận y tế công cộng và dịch tễ của hệ thống bệnh viện Northwell Health của New York cho biết, trong sáu tuần đầu tiên của đợt triển khai, khoảng 14,8 triệu người đã nhận được các mũi tiêm tăng cường nhắm tới các biến chủng phụ của Omicron. Trong khi, cũng sau sáu tuần đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng năm 2021, hơn 22 triệu người đã được tiêm mũi thứ ba mặc dù tại thời điểm đó, chỉ những người lớn tuổi và suy giảm miễn dịch mới đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường.
Tại châu Âu, số mũi tiêm cũng không tăng đột biến như mong đợi sau khi loạt vaccine mới cập nhật nhắm vào BA.4 và BA.5 được tung ra, chỉ khoảng từ 1 triệu đến 1,4 triệu liều sau một tuần. Các nhà phân tích và nhà đầu tư Phố Wall cho rằng doanh số bán vaccine chỉ được cải thiện nếu các công ty cung cấp bằng chứng về việc loại vaccine mới cập nhật có thể bảo vệ mọi người khỏi bệnh nhẹ; hoặc nếu các mũi tiêm được kết hợp thành một mũi duy nhất chung với vaccine cúm. Nếu không, một làn sóng lây nhiễm mới thật nghiêm trọng mới đủ để thể thúc đẩy nhu cầu tiêm vaccine mạnh mẽ trở lại.
Đối với năm 2023, các nhà phân tích ước tính trung bình Pfizer, Moderna và Novavax có thể tạo ra doanh thu lần lượt là 16,3 tỷ USD, 7,9 tỷ USD và 2,8 tỷ USD từ vaccine Covid-19 của họ, theo dữ liệu của Refinitiv. Hiện Pfizer, BioNTech và Moderna từ chối thảo luận về triển vọng doanh số bán vaccine của họ nhưng các công ty đều để ngỏ khả năng bù đắp cho việc nhu cầu yếu đi bằng cách tăng giá bán. Moderna cho biết họ có thể tính phí tới 100 đô la một liều cho những mũi tiêm có giá ban đầu là khoảng 16,50 đô la.
Pfizer cũng tuyên bố sẽ tăng giá vaccine Covid-19 gấp 4 lần.
Mới đây nhất, Pfizer cho biết họ dự kiến tăng giá vaccine Covid-19 gấp 4 lần, từ 30 USD lên 110 - 130 USD một liều sau khi hợp đồng mua bán với chính phủ Mỹ hết hạn. Tuyên bố được Giám đốc điều hành Pfizer, bà Angela Lukin đưa ra hôm 20/10. Hiện chưa rõ người không có bảo hiểm y tế tiếp cận vaccine bằng hình thức nào. Pfizer cũng chưa đưa ra tuyên bố chính thức về giá của vaccine tại các quốc gia khác.
Bà Angela Lukin tin tưởng rằng giá vaccine Covid-19 tại Mỹ phản ánh hiệu quả chi phí tổng thể và đảm bảo giá cả sẽ không phải là rào cản đối với việc tiếp cận của bệnh nhân. Bà hy vọng vaccine hiện được chính phủ cung cấp miễn phí cho tất cả người dân sẽ được cung cấp miễn phí cho những người có bảo hiểm tư nhân hoặc bảo hiểm do chính phủ chi trả. Bà Angela Lukin cho biết thêm, không mong đợi việc mua vaccine sẽ được chuyển giao cho khu vực tư nhân, việc này sớm nhất là đến quý 1 năm 2023. Động thái này cũng phụ thuộc vào việc nguồn cung theo hợp đồng của chính phủ đang cạn kiệt.
Trước đó, theo Financial Times, hai hãng dược Pfizer và Moderna đã tăng giá bán vaccine Covid-19 trong hợp đồng bán hàng mới ký dành cho châu Âu. Theo đó, giá của một liều vaccine từ Pfizer sẽ là 19,50 Euro - cao hơn đáng kể so với mức 15,50 Euro trước đây. Giá của vaccine Moderna cũng tăng từ 19 Euro lên 25,50 Euro.
Các nhà đầu tư hiện đã bắt đầu thất vọng về lời hứa của thị trường vaccine Covid-19, đặc biệt là đối với Moderna, BioNTech và Novavax, ba công ty trẻ dựa vào loại vaccine này để tạo ra hầu như tất cả lợi nhuận của họ cho đến nay. Cổ phiếu của cả ba công ty đã giảm ít nhất 2/3 so với năm ngoái, còn Pfizer đã giảm khoảng một phần ba.
Các quốc gia “đua nhau” cảnh báo về biến chủng mới của Omicron
Thời tiết chuyển lạnh, nhiều nước chuẩn bị đối đầu với làn sóng Covid-19 mới
Một số món ăn quen bị “gạt” khỏi danh sách thực phẩm lành mạnh của FDA
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: