Dưới sự ảnh hưởng của chính sách thuế quan mới từ Mỹ, các hãng mỹ phẩm sẽ phải “gồng gánh” thêm chi phí bao bì nếu chúng được gia công tại nước khác…
Ảnh minh hoạ.
Các thương hiệu mỹ phẩm đang chuẩn bị tinh thần đối mặt với việc chi phí bao bì tăng vọt sau khi Mỹ áp mức thuế 125% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào tuần trước — nơi sản xuất phần lớn phụ kiện bao bì quan trọng cho ngành.
Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng động thái này sẽ buộc các thương hiệu phải tăng giá bán lẻ trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu do nền kinh tế ngày càng bất ổn và hỗn loạn. Đặc biệt, các thương hiệu nhỏ sẽ là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
“Thuế quan đánh vào bao bì rỗng sản xuất tại Trung Quốc và chuyển đến Mỹ để đựng sản phẩm sẽ là phần chịu tác động lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi,” ông Denis Maurin, Chủ tịch phụ trách bán hàng và đổi mới tại HCT – công ty con của Kdc/one, công ty chuyên phụ trách thiết kế và sản xuất bao bì cho sản phẩm làm đẹp – chia sẻ.
Ông tiếp tục: “Hệ quả từ tất cả các mức thuế này là các thương hiệu trong ngành của chúng tôi - cũng như nhiều lĩnh vực khác - có lẽ sẽ buộc phải tăng giá bán lẻ. Người tiêu dùng có thể sẽ hạn chế chi tiêu khi đối mặt với nguy cơ giá tăng cao như vậy, và chúng ta có thể chứng kiến hoạt động đặt hàng lại hoặc phát triển/sản phẩm mới chậm lại.
Một số thương hiệu thậm chí có thể sẽ tạm dừng trong vài tuần và không tái đặt hàng cho đến khi Mỹ ổn định chính sách thuế và hoàn tất đàm phán với các quốc gia liên quan”.
David Chung, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành thương hiệu chăm sóc tóc The Rootist, đồng thời là người đứng đầu iLabs — đơn vị sản xuất bao bì theo hợp đồng tại Mỹ và Morae Packaging, công ty sản xuất bao bì tại Hàn Quốc, cho biết tác động của chính sách thuế quan mới đối với ngành làm đẹp sẽ rất đáng kể.
“Có một bộ phận trong chai đựng sản phẩm của hãng The Rootist - hãng mỹ phẩm chăm sóc tóc chúng tôi chịu trách nhiệm trong khâu bao bì - hiện đang phải chịu mức thuế gần 140%,” ông nói.
“Còn với những chai đựng mỹ phẩm nhôm, rất ít nơi sản xuất được tại Mỹ, và nếu có thể tìm thấy, giá thành cũng cao gấp bốn lần so với sản phẩm tôi đang nhập từ Trung Quốc”. Ông David và công ty đã nhận được bảng báo giá mới với mức thuế quan mới từ nhà sản xuất, và đang cân nhắc tăng giá bán lẻ sớm nhất từ ngày 1/5 hoặc 1/6 tới.
NHỮNG CÔNG TY LỚN ÍT BỊ ẢNH HƯỞNG
Trong thời gian gần đây, ngành bao bì mỹ phẩm đã và đang phải đối mặt với nhiều đợt áp thuế, đáng chú ý nhất là từ nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump vào năm 2018, khi ông bắt đầu áp thuế 25% đối với các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
Theo các nguồn tin trong ngành, các tập đoàn mỹ phẩm lớn có khả năng trụ vững hơn trước các đợt tăng thuế nhờ mạng lưới chuỗi cung ứng đa dạng.
“Không ít tập đoàn mỹ phẩm châu Âu đã có nhà máy hoạt động tại Hoa Kỳ. Chẳng hạn, Beiersdorf cho biết khoảng một phần ba sản phẩm của họ bán ra tại thị trường Mỹ được sản xuất trong nước, và khoảng hai phần ba còn lại được nhập khẩu – chủ yếu từ Mexico”, nhà phân tích Rogerio Fujimori thuộc công ty nghiên cứu đầu tư Stifel cho biết trong một ghi chú gửi nhà đầu tư.
“L’Oréal hiện có 5 nhà máy tại Bắc Mỹ, trong đó khoảng hai phần ba sản phẩm bán ra tại Hoa Kỳ được sản xuất ngay trong nước,” bản ghi chú tiếp tục cho biết. “Khoảng 15% doanh số tại Mỹ được nhập khẩu từ Pháp – chủ yếu là các dòng sản phẩm cao cấp (Luxe), vốn đang có lợi thế về định giá tốt để bù đắp phần nào áp lực biên lợi nhuận do thuế nhập khẩu tăng cao”.
Với nhà cung cấp bao bì mỹ phẩm Baralan có trụ sở tại Milan, quy mô hiện diện đủ lớn giúp công ty chưa phải chịu tác động ngay lập tức.
“Chúng tôi đã đầu tư tại Hoa Kỳ – có văn phòng, có kho bãi, và có cả cơ sở sản xuất,” bà Caroline Baranes, Giám đốc Kinh doanh của Baralan chia sẻ. “Chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng thông qua nguồn hàng dự trữ, cơ sở vật chất tại chỗ, và đó là những khách hàng rất thân cận”.
GIÁ THÀNH SẢN PHẨM SẼ TĂNG MẠNH
Liên quan đến việc giá bán lẻ gia tăng, ông Oliver Chen – chuyên gia phân tích tại TD Cowen – dự đoán rằng phân khúc mỹ phẩm giá rẻ, vốn đã gặp nhiều thách thức tại thị trường Hoa Kỳ, sẽ chịu tác động nặng nề hơn so với các sản phẩm cao cấp. Đơn cử như E.l.f. Beauty, khoảng 80% sản phẩm của thương hiệu này có nguồn gốc từ Trung Quốc.
“Việc tăng giá sẽ là điều rất đáng theo dõi, bởi không thể áp dụng một cách đồng loạt. Các thương hiệu cần cân nhắc đâu là dòng sản phẩm trong danh mục có thể tăng giá mà không dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số, và đâu là những mặt hàng nên rút gọn bao bì,” ông Oliver Chen nhận định. “Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế thì rất phức tạp”.
Ông Oliver Chen cũng cho rằng ngành mỹ phẩm vẫn có cơ hội để ứng phó với các mức thuế mới, tuy nhiên sẽ buộc phải cắt giảm ở những lĩnh vực khác. “Ngành hàng này chi tiêu rất nhiều cho markering, tính theo tỷ lệ phần trăm doanh số, nên có thể thu hẹp ngân sách này để bảo toàn biên lợi nhuận,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng các thương hiệu nhỏ hơn sẽ không có đủ nguồn lực để bù đắp, hoặc phải dựa vào vay mượn. “Họ thường có ngân sách cố định thấp hơn dành cho tiếp thị, nên sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt hơn”.
Những sản phẩm chống nắng hàng đầu cho làn da nhạy cảm
Mỹ có thể sớm để trở thành thị trường hàng đầu của mỹ phẩm Hàn Quốc
Một sản phẩm nổi tiếng có thể "nuôi" được cả thương hiệu làm đẹp?
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: