Năm 2022, doanh thu du lịch của TP.HCM ít nhất ở mức 2,8 tỷ USD
Mộc Minh
16/02/2022, 16:27
Với 2 kịch bản phát triển ngành du lịch hậu Covid-19 cho năm 2022, TP.HCM lên phương án doanh thu 67.600 tỷ đồng (2,8 tỷ USD) hoặc khả quan hơn lên tới 97.700 tỷ đồng (4,1 tỷ USD)…
Nhà thờ Đức Bà tại trung tâm TP.HCM.
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, từ ngày 31/01/2022 - 06/02/2022 (tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết Nguyên Đán Nhâm Dần), tổng doanh thu ngành du lịch TP.HCM đạt khoảng 3.100 tỷ đồng.
Theo đó, lượng khách đến tham quan tại TP.HCM trong dịp Tết đạt 300.000 lượt, doanh thu khoảng 300 tỷ đồng; khách lưu trú với 500.000 phòng, doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng; cao nhất là khách sử dụng các dịch vụ du lịch khác như ăn uống, vận chuyển... đạt 1 triệu lượt, doanh thu khoảng 1.600 tỷ đồng.
Thống kê từ các công ty lữ hành lớn của TP.HCM cho thấy những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, lượt khách du Xuân từ khắp mọi miền tăng đáng kể, đây là tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch trong thời gian tới.
Cụ thể, Công ty TST Tourist có số lượng khách khởi hành trong và sau Tết Nguyên đán, đạt trên 1.000 khách, bao gồm cả khách cá nhân, nhóm khách và đoàn khách doanh nghiệp.
Công ty Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 6.800 khách đi bằng đường hàng không, đường bộ, đường bộ liên tuyến, combo dịch vụ, phòng khách sạn. Công ty Vietravel phục vụ khoảng 15.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán 2022...
Những điểm đến được du khách lựa chọn nhiều nhất là các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Phú Quốc, Đà Lạt...
Để chủ động phục hồi du lịch trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, ngành Du lịch TP.HCM đặt quyết tâm cao, với 4 mục tiêu: triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch Covid-19; truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP.HCM; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu cho du lịch thương mại.
Du lịch khám phá TP.HCM bằng xe buýt 2 tầng.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết năm 2022, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, Sở cũng đã xây dựng 2 kịch bản cho ngành du lịch thành phố.
Kịch bản 1, khi tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, khách quốc tế ước đạt: 3,5 triệu lượt, khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 25 triệu lượt, tăng 66,6% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ước đạt 97.700 tỷ đồng.
Kịch bản 2, khi tình hình dịch bệnh trong nước chưa được khống chế hoàn toàn, khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 18 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ước đạt 67.600 tỷ đồng.
Các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai trong năm 2022 như: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước.
Xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của thành phố, hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch với các chương trình du lịch đặc trưng theo các chủ đề "Sài Gòn xưa và nay", "Cảm xúc Sài Gòn" và "Năng động Sài Gòn".
Du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng; phát triển sản phẩm du lịch y tế, thể thao, chương trình “100 điều thú vị” để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch phục vụ du khách.
Ngoài ra, thành phố cũng thúc đẩy kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành nhằm tạo ra những gói sản phẩm du lịch liên vùng.
Tổ chức chiến dịch quảng bá xúc tiến nhằm kích cầu du lịch trong và sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát phục vụ du khách, như: quảng bá thương hiệu du lịch “Vibrant Ho Chi Minh city” đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế.
Ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý nhà nước cũng như số hóa hoạt động kinh doanh du lịch.
Tăng cường xúc tiến du lịch trong nước và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế qua việc ứng dụng công nghệ dưới hình thức trực tuyến, qua việc tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch thường niên trên địa bàn thành phố, bảo đảm phù hợp với tình hình dịch bệnh với nguyên tắc an toàn cho du khách.
Đối với xúc tiến nước ngoài, kết hợp với các cơ quan/tổ chức quốc tế tại Việt Nam tổ chức các chương trình xúc tiến và tham dự các hội chợ du lịch quốc tế trực tuyến...
Du lịch nội địa “ấm” dần, doanh nghiệp muốn bán tour xuất ngoại
Sẽ “kéo lại” 18 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2026
Quảng Ninh quyết tâm mở cửa, đón 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: