Khác với các thế hệ trước, giới tiêu dùng trẻ ngày nay thường hướng đến việc tận hưởng về tinh thần và trải nghiệm văn hóa ở mức cao hơn khi các nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng...
Ảnh minh họa.
Những năm gần đây, ngày càng nhiều người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng mở hầu bao cho những món đồ chơi, đồ lưu niệm giải trí nhưng không phải thiết yếu. “Mọi người ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc bản thân và sự thỏa mãn về mặt cảm xúc. Một nền kinh tế cảm xúc đang dần hình thành, tập trung vào việc chữa lành và nuông chiều bản thân”, ông Cao Lai, Giám đốc Thương mại điện tử tại Viện Kinh tế Internet Trung Quốc, giải thích.
Chuyên gia Zhang Yi, CEO của Viện Nghiên cứu iiMedia, cũng chia sẻ với Global Times rằng tiêu dùng cảm xúc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Lý do là bởi những người ưu tiên giá trị cảm xúc thường mua sắm nhiều hơn và cảm thấy hài lòng hơn, trong khi các thương hiệu nhanh chóng bắt kịp xu thế này để thúc đẩy doanh số. Xu hướng này hiện đang bùng nổ ở châu Á và nhiều khả năng sẽ lan rộng khắp toàn cầu.
MUÔN LOẠI HÀNG HÓA “CHỮA LÀNH”
Khảo sát các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc cho thấy, một món đồ chơi giảm stress bằng cao su hình thỏ có giá khoảng 5 Nhân dân tệ, ghi nhận doanh thu 100.000 chiếc trong năm 2024. Nhiều mẫu ốp điện thoại và áo thun in khẩu hiệu an ủi tinh thần cũng trở nên phổ biến. Theo Nikkei Asia trong ngày Lễ Độc thân 11/11/2024, tất cả các loại hàng hóa người tiêu dùng Trung Quốc tập trung chi tiêu đều liên quan đến trò chơi, giải trí.
Những người ưu tiên giá trị cảm xúc thường mua sắm nhiều hơn và cảm thấy hài lòng hơn.
Pop Mart, công ty đồ chơi Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, đã thành công nhờ xu hướng này. Sau khi mở cửa hàng tại Jakarta, công ty của hộp mù Labubu này đang tăng cường hiện diện ở Úc, Đài Loan, Philippines rồi thâm nhập các thị trường xa hơn như Italy và Pháp. Đông Nam Á đang là thị trường trọng điểm của Pop Mart, đóng góp 41% tổng doanh thu ở nước ngoài trong nửa đầu 2024. Tranh thủ sự phổ biến của kinh tế cảm xúc, Công ty đặt mục tiêu mở thêm 30 - 40 cửa hàng trên toàn cầu trong thời gian tới.
Tại Hàn Quốc, giới trẻ sẵn sàng bỏ tiền mua một hòn đá thú cưng (pet rock). Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông, phần lớn người mua là phụ nữ, sinh sau năm 1995. Họ đặt tên cho mỗi cục đá giá từ 7,5 – 11 USD này, họ “nuôi” và trò chuyện với chúng như thú cưng. Theo Công ty Chess Peace tại Seoul, trung bình mỗi tháng công ty bán được 2.000 viên đá. Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm phái sinh từ đá thú cưng như kem dưỡng, quần áo, túi xách, bộ đồ du lịch...
Còn ở Nhật Bản, những câu chuyện có khả năng an ủi và vẻ ngoài đáng yêu của các nhân vật trong bộ truyện tranh Chiikawa đang giúp giới trẻ thoát khỏi căng thẳng trong cuộc sống đời thực. Nhờ đó, các cửa hàng bày bán sản phẩm liên quan đến Chiikawa như túi đồ ăn trưa, thú bông, búp bê ngoại cỡ… thu hút rất đông người tới xếp hàng mua sắm. Hầu hết sản phẩm được bán hết chỉ trong vài giờ.
Zhang Zhe, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Quản lý thuộc Đại học Phúc Đán (Thượng Hải), nhận định sự thịnh hành của Labubu hay gần đây là Baby Three và sự lan rộng của mô hình hộp mù trong các lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm, không chỉ phản ánh nhu cầu giải trí của giới trẻ, mà còn cho thấy cách mà tâm lý học có thể tác động đến hành vi tiêu dùng của xã hội.
Tranh thủ sự phổ biến của kinh tế cảm xúc, Pop Mart đặt mục tiêu mở thêm 30 - 40 cửa hàng trên toàn cầu trong thời gian tới.
Tương tự, trên thị trường Mỹ hai năm trở lại đây, thị trường đồ chơi mini cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh đáng kinh ngạc. Không ít nhà sản xuất nghiêm túc đầu tư vào các sản phẩm giải trí tí hon với đa dạng chủ đề, từ Etch-A-Sketch (bảng vẽ nam châm tự xóa), khối lập phương Rubik, Monopoly (cờ tỷ phú), máy chơi game Arcade đến nhiều trò chơi kinh điển khác. Super Impulse, Công ty chuyên về đồ chơi mini đang gây tiếng vang trong giới sưu tầm Mỹ, cho biết mọi sản phẩm của hãng đều trong tình trạng cung không đủ cầu.
Trong khi đó, Hãng đồ chơi Zuru từ New Zealand thì chuyên thiết kế đồ chơi mini lấy ý tưởng từ hàng tạp hóa. Khởi đầu, gần như không ai tin rằng chai sốt mayonnaise, hộp kem vani, lọ bơ đậu phộng hay chai dầu gội có thể bán chạy dưới phiên bản siêu nhỏ dùng để ngắm. Tuy vậy, Zuru đã nhanh chóng bán được 200.000 sản phẩm thuộc bộ sưu tập này chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt. Đến nay, đã có hơn 140 triệu sản phẩm được người lớn thích thú sưu tầm.
Về lĩnh vực thời trang, các show diễn ở London, Paris và Milan tràn ngập các món đồ trang trí đính lên túi xách hoặc quần áo. Từ những con thú bông dưới 50 USD đến những gài áo xa xỉ trị giá hơn 750 USD, dường như không có dấu hiệu nào cho thấy các món phụ kiện vui tươi này sẽ giảm nhiệt vào năm 2025.
Theo một cuộc khảo sát năm 2024 của Meta-Gallup trên hơn 140 quốc gia, gần 1/4 số người trên toàn thế giới, tức hơn 1 tỷ người, cảm thấy cô đơn trong cuộc sống hàng ngày. Khi Gen Z dần trở thành nhóm tiêu dùng chính, họ mang theo nhu cầu mạnh mẽ hơn về sở thích cá nhân. Tiêu dùng dựa trên cảm xúc từ đó trở thành một dạng nâng cấp tiêu dùng, trong đó giá trị xã hội và cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định mua sắm...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 9-2025 phát hành ngày 3/3/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Những nguyên nhân thúc đẩy hành vi “mua sắm bốc đồng”
“Công nghiệp” nuôi thú cưng ngày càng phát đạt
Thế hệ Millennials và Gen Z ưu tiên tính bền vững khi mua sắm xa xỉ
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: