Nền kinh tế đã "phá băng", vì đâu doanh nghiệp hàng không vẫn "chật vật" phục hồi?
Ánh Tuyết
24/05/2022, 19:41
Hụt thu từ thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt cùng hàng loạt "lực cản" ngăn tiến trình phục hồi. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, vẫn cần có các chính sách riêng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các hãng lấy lại đà tăng trưởng...
Thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Ngày 24/5, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo quốc tế "Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới".
Ngành hàng không được đánh giá là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Nghiên cứu của PGS. TS. Nguyễn Văn Phúc, Đại học Yersin và TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch, Tổng thư kí Hiệp hội Hàng không Việt Nam chỉ rõ, tháng 9/2021 là thời điểm hoạt động bay giảm xuống mức thấp nhất.
Thời điểm đó, các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn bay 1.311 chuyến, chỉ bằng khoảng 4,5% số chuyến mà các hãng khai thác vào cùng thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 9/2019, chưa bằng 4% so với số chuyến bay cao nhất trong một tháng từng đạt trước đó vào tháng 1/2020.
Đại dịch đem đến những tác động bất lợi rất lớn và nghiêm trọng tới hoạt động cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam.
Toàn cảnh hội thảo "Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới".
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phục hồi mạnh mẽ và có những triển vọng rất tốt sau đại dịch Covid-19. Đối với ngành hàng không, đây là một tín hiệu đáng mừng sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, dù thị trường có dấu hiệu hồi phục nhưng mới chỉ ở thị trường nội địa.
Trong khi đó, "thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được như mức trước dịch (năm 2019)", ông Thắng khẳng định.
Bên cạnh đó, theo đại diện Hiệp hội Hàng không Việt Nam, trong khoảng 5 năm tới, sự phục hồi và sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam vẫn chịu "lực cản" từ hàng loạt yếu tố như: tác động của diễn biến của dịch bệnh Covid và mức độ kiểm soát dịch bệnh; sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, đặc biệt là sự phát triển của ngành du lịch; năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không; mức độ hội nhập của ngành hàng không ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu và tác động tổng hợp từ các chính sách của Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn.
"Việc khôi phục và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không là rất cần thiết. Bên cạnh đó cũng cần có sự đồng hành của các ban, ngành, nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp hàng không, đặc biệt là trong bối cảnh mới cùng với xu thế phát triển của ngành hàng không thế giới".
Vì vậy, theo các chuyên gia tại hội thảo, để thị trường hàng không Việt Nam phục hồi và phát triển, Nhà nước cần có các chính sách nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các hãng để lấy lại đà tăng trưởng.
Còn theo Hiệp hội Hàng không Việt Nam, để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành có thể nhanh chóng phục hồi, phát triển, cần tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành hàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng có liên quan tới hoạt động của ngành hàng không Việt Nam.
Mặt khác, Nhà nước cần có chính sách tăng cường thu hút đầu tư tư nhân và các hình thức công - tư hỗn hợp để đa dạng hóa hệ thống cơ sở hạ tầng và đẩy nhanh tốc độ nâng cấp, mở rộng hệ thống này theo yêu cầu của thị trường cũng như đổi mới và hoàn thiện công tác tổ chức, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống này.
Bên cạnh đó, theo Cục trưởng Cục Hàng không, để các doanh nghiệp hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không có thể sớm phục hồi và phát triển thì việc có một nguồn vốn/dòng tiền bền vững là điều hết sức quan trọng.
"Ngoài nỗ lực của từng doanh nghiệp trong việc thu xếp tài chính, bổ sung vốn từ các kênh khác nhau thì một đề xuất cũng rất đáng lưu tâm của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không cũng cần được xem xét, tính đến, theo đó đề nghị Chính phủ xem xét các gói hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp hàng không như cho vay gói tái cấp vốn với các hãng hàng không lãi suất 0%, thời hạn tối đa 3 năm hay bảo lãnh cho doanh nghiệp hàng được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ", ông Thắng gợi ý.
Lào Cai đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư xây cảng hàng không Sa Pa từ quý 2
Khách quốc tế qua cảng hàng không Việt tăng gấp 5 lần, các hãng bay dồn dập tăng chuyến
Sắp có đề án thoát "ế" cho cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: