Đồ ăn và thức uống là loại hàng hóa đặc biệt, bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp tới vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe con người. Do đó, tuy chậm chạp, song ngành F&B cũng đã có những bước đi đầu tiên trong cuộc chiến chống bao bì nhựa dùng một lần...
Ảnh minh họa.
Ngày nay, việc tăng độ nhận diện thương hiệu từ bao bì đựng sản phẩm là một trong những chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng túi nilon hay nhựa trong bao bì đựng đồ ăn và thức uống (F&B) không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường. Cà phê, bánh mì, thực phẩm được chế biến nóng… khi đựng trong túi nilon hay cốc nhựa sẽ làm biến chất, các chất độc hại có trong bao bì sẽ làm ảnh hưởng tới thực phẩm. Từ đó sẽ tạo nên các mầm bệnh gây nguy hại cho cơ thể.
NHIỀU SÁNG KIẾN PHỤC VỤ NHU CẦU TAKE-AWAY
Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đồ nhựa dùng một lần cho thực phẩm, đồ uống càng tăng cao cùng với sự phát triển của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến hoặc bán đồ ăn, đồ uống mang đi (take-away). Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 78 triệu tấn bao bì nhựa được sản xuất trên toàn thế giới nhưng chỉ có tỷ lệ rất thấp được tái chế sau khi sử dụng, còn lại sẽ kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp, trôi nổi ra đại dương hoặc đưa vào các lò đốt.
Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos gần đây khảo sát 20.000 người từ 28 quốc gia với câu hỏi liệu có nên cấm đồ nhựa dùng một lần. Kết quả cho thấy 3/4 người được hỏi ủng hộ và muốn quy định này “áp dụng càng sớm càng tốt”. Một số chính phủ đã đạt được bước tiến nhất định. Gần đây nhất và toàn diện nhất, Chính phủ Anh công bố luật mới hồi tháng 1, dự kiến có hiệu lực vào tháng 10 tới, cấm các nhà bán lẻ và nhà cung cấp thực phẩm trong toàn ngành nhà hàng - dịch vụ - du lịch sử dụng các vật dụng như dao kéo nhựa và hộp nhựa mang đi, thậm chí là cả khăn ướt.
Trước đó, lệnh cấm đồ nhựa sử dụng một lần từ tháng 7/2022 của Ấn Độ, dù được triển khai chắp vá ở các bang khác nhau, nhưng đã tạo ra một phong trào các giải pháp bao bì thay thế. Ngày càng nhiều nhà hàng và quán ăn đã từ bỏ sử dụng loại ly mang đi bằng cách tặng cho khách hàng ly nước riêng mà họ có thể mang theo cho lần mua kế tiếp.
Một startup sản xuất các đồ đựng tái sử dụng là Recube tại Mumbai thì cung cấp loại ly tái sử dụng, được làm từ phế phẩm cây trồng như trấu và sợi tre cho hơn 500 cửa hàng F&B ở Ấn Độ. Khách hàng của Recube gồm cả các chuỗi nhà hàng quốc tế như Baskin Robbins, Taco Bell, Cold Stone Creamery...
Tuy chậm chạp, song ngành F&B cũng đã có những bước đi đầu tiên trong cuộc chiến chống bao bì nhựa dùng một lần.
Xu hướng này cũng lan tới các công ty giao nhận thực phẩm. Go Box và DeliverZero có trụ sở tại Mỹ đang sử dụng các hộp đựng thực phẩm có thể tái sử dụng để giao đồ ăn. Sau khi sử dụng, khách hàng có thể ký gửi hộp nhựa của mình tại một địa điểm được chỉ định để Go Box thu gom và rửa để sử dụng lần tới. Công ty DeliverZero có trụ sở tại NewYork giao thực phẩm trong các hộp nhựa có thể tái sử dụng và khách hàng chỉ cần trả lại cho người chuyển phát nhanh trong đơn hàng tiếp theo của họ.
Mới đây nhất, công ty khởi nghiệp Good-Edi (Australia) đã sản xuất những chiếc cốc cà phê có thể ăn được làm từ hỗn hợp lúa mạch đen, cám lúa mì, cám yến mạch, đường, muối, dầu dừa và nước. Sản phẩn này được kỳ vọng sẽ thay thế cho những chiếc cốc giấy lót bằng nhựa polyetylen tiêu chuẩn được sử dụng một lần cho cà phê. Công ty hiện sản xuất khoảng 500 cốc mỗi ngày cho khách hàng trên khắp nước Úc, bao gồm các cửa hàng cà phê, quán cà phê rang xay và địa điểm tổ chức hòa nhạc. Họ cho biết chiếc cốc vẫn giữ được độ cứng khi sử dụng cho cà phê nóng trong khoảng 40 phút và không rò rỉ đồ uống lạnh trong khoảng 8 giờ.
Good-Edi đặt mục tiêu tăng sản lượng và mở rộng doanh số bán hàng quốc tế trong năm nay, nhưng họ không phải là startup duy nhất sản xuất cốc đựng nước ăn được. Một startup ở Latvia đang cung cấp cốc ăn được với nhiều hương vị khác, thìa làm từ sợi yến mạch và vỏ ca cao và ống hút làm từ mì ống. Trong khi đó, Cupffee - một startup của Bungari, đã sản xuất cốc đựng cà phê hoặc trà ăn từ năm 2018...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 23-2023 phát hành ngày 05-06-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: