Ngành thời trang "ngồi trên đống lửa" vì thuế quan
Hoàng Anh
29/04/2025, 08:25
Mối đe dọa từ các mức thuế mới đang khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang lao đao khi tìm cách ứng phó với áp lực kinh tế ngày càng lớn...
Ảnh minh họa.
Trong những tuần gần đây, những cuộc đối thoại về thuế quan trở nên sôi động hơn, khi chính quyền Tổng thống Trump áp dụng loạt thuế quan trên phạm vi toàn cầu. Một mức thuế phổ quát 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực, cùng với các mức thuế cao hơn áp dụng cho các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ.
Trước sức ép gia tăng từ các đối tác thương mại và các ngành công nghiệp trong nước, chính quyền Mỹ đã công bố tạm hoãn việc tăng thuế thêm 90 ngày nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán và đánh giá lại chính sách, nhiều chuyên gia nhận định rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Diễn biến này đã đẩy nhiều doanh nghiệp, cả trong nước lẫn quốc tế, vào thế khó khi hoạt động kinh doanh của họ gắn liền với thị trường Hoa Kỳ cũng như các thị trường toàn cầu. Với nguy cơ thiệt hại kinh tế toàn cầu đang trở thành mối đe dọa hiện hữu đối với nhiều ngành công nghiệp đa quốc gia, các doanh nghiệp thời trang trên khắp thế giới đang nỗ lực tìm cách giảm thiểu tác động trong bối cảnh bất ổn.
CÁC DOANH NGHIỆP PHẢN ỨNG
Theo Lennard Plotnicki, Giám đốc bán lẻ và thương mại tại thương hiệu thời trang Đức Merz b. Schwanen, sự bất định hiện tại khiến việc đưa ra quyết định kinh doanh gần như không thể. Ông cho biết, ngành thời trang thông thường vận hành theo lịch trình ít nhất là sáu tháng trước.
Đối với các thương hiệu quốc tế như Merz b. Schwanen đang kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ, bài toán lớn nhất lúc này là làm sao định giá sản phẩm một cách hợp lý, trong khi vẫn phải tính đến sự khó lường của các mức thuế trong tương lai.
Theo chia sẻ của Phil Romagni, chủ cửa hàng thời trang nam Vestis có trụ sở tại Pittsburgh, các chủ doanh nghiệp thường được đặt mua hàng trong kho trước nhiều tháng, khiến thị trường đầy biến động hiện nay tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến nguồn hàng tương lai.
Đối với hãng Vestis, lượng hàng Thu - Đông sẽ bắt đầu cập bến vào tháng 8, sau khi thời gian tạm hoãn áp thuế 90 ngày dự kiến kết thúc. Điều này buộc Phil Romagni cùng nhiều chủ cửa hàng khác phải tính thêm chi phí thuế quan vào giá bán buôn - mức chi phí có thể chênh lệch đáng kể so với thỏa thuận ban đầu.
Cả Lennard Romagni và Phil Plotnicki đều cho rằng những khoản chi phí phát sinh ngoài dự đoán này có khả năng tạo ra những căng thẳng không đáng có giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Tuy khó có thể dự báo điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng một tinh thần đồng lòng vượt khó dường như đang hình thành, mang lại hy vọng cho các doanh nghiệp rằng ngành thời trang sẽ tìm được cách thích ứng với chi phí gia tăng mà không gây ảnh hưởng lâu dài đến mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ.
THUẾ QUAN ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG RA SAO?
Khi các nhà bán buôn và nhà sản xuất tìm cách bù đắp khoản thuế phát sinh ngoài dự kiến, người tiêu dùng sẽ phải hứng chịu mức phí tăng mạnh. Theo một nghiên cứu của Đại học Yale, các hộ gia đình tại Mỹ có thể phải chi thêm khoảng 3.800 USD mỗi năm nếu các mức thuế đối ứng của Tổng thống Trump chính thức có hiệu lực. Con số này đã bao gồm cả mức tăng giá của các mặt hàng tiêu dùng, như chi phí quần áo.
Điều này đặc biệt gây lo ngại đối với những thương hiệu mới thành lập, vốn dựa vào sản xuất quy mô nhỏ và mô hình kinh doanh trực tiếp đến tay người tiêu dùng, như Billie Todd – một công ty có trụ sở tại Massachusetts, chuyên sản xuất đồ len tại Scotland.
“Các mức thuế của Tổng thống Donald Trump đi ngược lại tất cả những gì chúng tôi đã nỗ lực xây dựng: giá cả hợp lý, tay nghề thủ công trung thực và khả năng tiếp cận với sản phẩm chất lượng cao mà không phải trả quá nhiều chi phí. Thương hiệu của chúng tôi được gây dựng dựa trên khái niệm xa xỉ với mức giá dễ tiếp cận và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để duy trì điều đó,” đồng sáng lập thương hiệu, bà Heather Cathcart, chia sẻ.
Các doanh nghiệp hiện đang cân nhắc nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tài chính có thể ảnh hưởng đến ví tiền của khách hàng. Fortela – một thương hiệu thời trang xa xỉ đến từ Ý – đang tận dụng chiến lược truyền thông thương hiệu để xoa dịu khả năng khách hàng bị “sốc trước giá sản phẩm tăng” và tái khẳng định cam kết gắn bó với người tiêu dùng.
“Chúng tôi cần nhắc nhở khách hàng rằng chúng ta là một cộng đồng toàn cầu mạnh mẽ, có điều gì đó rất đặc biệt ở một sản phẩm được chế tác tại Ý và chất lượng sản phẩm của chúng tôi xứng đáng với mức giá đó”, Giám đốc điều hành Gaetano D'Angiulli chia sẻ. Bằng cách này, Fortela kỳ vọng bất kỳ sự gia tăng giá bán do thuế quan cũng sẽ được bù đắp nhờ bản sắc thương hiệu vững chắc.
Đối với nhiều thương hiệu xa xỉ, giải pháp có thể là đẩy mạnh hơn nữa mô hình bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng. Nhờ vào quy định miễn thuế de minimis (áp dụng cho các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD), các công ty có thể điều chỉnh chuỗi cung ứng, giảm phụ thuộc vào kênh bán buôn và tập trung hơn vào bán lẻ trực tiếp, nhằm tránh việc giá bán lẻ bị đội lên do các mức thuế mới.
Không thể phủ nhận rằng, sự bất định đang là tâm điểm xuyên suốt toàn ngành thời trang. Khi chưa có định hướng rõ ràng từ chính quyền hiện tại sau thời gian hoãn áp thuế 90 ngày, các doanh nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng ngành thời trang đang nỗ lực giảm thiểu rủi ro bất cứ khi nào và bằng bất kỳ cách nào có thể.
Tuy nhiên, bên dưới bức tranh đó vẫn tồn tại một niềm lạc quan âm thầm. Ít nhất, thói quen mua sắm chắc chắn sẽ thay đổi – vẫn có số lượng lớn người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao để xứng đáng với số tiền bỏ ra, khi đó các doanh nghiệp sẽ luôn sẵn sàng tiếp đón họ.
Đồng hồ xa xỉ tìm kiếm thị trường mới
Mỹ phẩm và thời trang Hàn Quốc đối phó với “bão thuế quan”
Thị trường xa xỉ phản ứng: Hermès sẽ tăng giá
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: