Cuối năm luôn là khoảng thời gian hứa hẹn mùa gặt hái của hàng loạt cửa hàng thời trang ở những thành phố lớn, tuyến phố sầm uất trên cả nước. Song, đó là thời hoàng kim xa xưa, còn hiện nay, mọi sự đang diễn biến theo chiều hướng ngược lại...
Chị Hoàng Nhung từng là chủ một cửa hàng thời trang lớn trên phố Thái Hà, Hà Nội, cho biết cách đây hơn nửa năm, chị đã phải đóng cửa, trả mặt bằng vì người tiêu dùng đã gần như quên mất thói quen đến tận nơi thử quần áo rồi trả tiền. Chị Nhung đã phải đóng cửa hàng và hòa vào xu hướng mua bán online trên các nền tảng mạng xã hội đang rất sôi động.
CÔNG NGHỆ THAY ĐỔI THÓI QUEN TIÊU DÙNG
Chị Phạm Trang, chủ chuỗi cửa hàng Tupper wear tại Cao Phong, Hòa Bình, cho biết: “Mặc dù cửa hàng ở mãi tận miền núi nhưng khách hàng của tôi ở khắp mọi nơi. Nhờ vào hệ thống giao nhận đang được vận hành cực nhanh và chuyên nghiệp, người tiêu dùng chỉ việc ngồi nhà xem ảnh, xem clip để tìm những sản phẩm ưng ý nhất sau đó chốt giá. Hàng tới tay của họ chỉ trong một hoặc hai ngày”.
Chị Phạm Thùy chia sẻ: trước đây cả hai vợ chồng đều là nhân viên văn phòng nhưng đã quyết định bỏ ngang để kinh doanh các loại hàng thực phẩm sạch. Chị Thùy cho biết, với các dịch vụ thanh toán online quá nhanh như hiện nay, khách hàng cũng sử dụng thành thạo mọi ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, nên việc ngồi ở nhà hay tại văn phòng mua bán đang là xu hướng tất yếu, không thể khác.
Trước đây chỉ cần nghĩ đến cảnh đi đổi tiền để trả khách đã mệt mỏi chứ chưa nói tới các vấn đề đau đầu khác. Mạng xã hội phát triển rất mạnh, ai ai cũng mua hàng online nên các shop bán hàng phải bảo đảm uy tín để giữ khách của mình. Chị Thùy ví von: “Bây giờ em có thể cạnh tranh với các hệ thống siêu thị lớn, nếu họ không đảm bảo được nguồn hàng chất lượng thì khách lựa chọn các shop online có uy tín là điều đương nhiên”. Thậm chí, với quy mô nhỏ, các cửa hàng như của chị Thùy còn thích ứng, thay đổi nhanh hơn các chuỗi siêu thị lớn.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV, bày tỏ sự bất ngờ trước tốc độ phát triển công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng những năm gần đây. Dịch vụ ngân hàng ngày càng hấp dẫn hơn, tăng sự trải nghiệm của khách hàng. Ông Thắng cho biết bây giờ khi đi ra ngoài đường, không chỉ là những khoảng mua sắm lớn, mà ngay cả việc tiêu dùng cho các nhu cầu nhỏ nhặt như uống trà đá, đánh giày, cũng có thể thanh toán qua app của ngân hàng.
Thói quen mua sắm mới này không chỉ diễn ra ở thành phố lớn mà ngay cả những người dân ở miền núi, hải đảo xa xôi cũng đã sử dụng các ứng dụng điện tử để mua sắm một cách thuần thục. Các ngân hàng đang làm mọi cách để giúp khách hàng thanh toán nhanh hơn, tiện lợi hơn và an toàn hơn. Chính vì vậy, quy mô thị trường, sức mua sẽ còn được mở rộng hơn nữa....
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 51-2023 phát hành ngày 18-12-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
VnEconomy tiên phong ứng dụng công nghệ không gian triển lãm ảo, mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng
[Trực tiếp]: Lễ Công bố và Vinh danh Top 50 sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023
“Xu hướng tiêu dùng hiện đại: Thấu hiểu để chinh phục thị trường”
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: