Đằng sau sự bùng nổ không ngừng của thị trường mua sắm trực tuyến là những con tàu bị mắc kẹt và giá vận tải tăng đột biến...
Ngành vận tải biển rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do thiếu container, tắc nghẽn và quá tải - Ảnh: AP.
Với ngành vận tải biển toàn cầu, sự hỗn loạn bắt nguồn từ hàng triệu nút bấm "mua ngay" trên internet.
Đầu năm 2020, khi đại dịch bắt đầu bùng phát trên toàn cầu, người ta có thể thấy những con tàu neo đậu ngoài khơi Singapore, tĩnh lặng một cách kỳ lạ. Nhưng chỉ tới mùa thu, các tàu container bắt đầu ùn ùn băng qua Thái Bình Dương, thậm chí gây tắc nghẽn tại nhiều cảng biển ở Mỹ. Tháng 1/2021, có tới 30 tàu container đang neo đậu ngoài các cảng tại Los Angeles và Long Beach chờ vào cảng - cảnh tượng hiếm khi xảy ra.
"BÃO" GIÁ VẬN TẢI BIỂN
Ngành vận tải biển được xem là "xương sống" của thương mại toàn cầu. Nếu không có vận tải biển, nhiều sản phẩm - từ thiết bị y tế cho tới hàng bán lẻ phục cuộc sống của hàng triệu người - có thể không bao giờ được sản xuất chứ đừng nói tới việc đến tay người tiêu dùng.
Hàng loạt tàu container chờ cập cảng ở California đầu năm nay - Ảnh: Getty Images.
Nhu cầu bán lẻ tăng đột biến đã đẩy ngành vận tải biển rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có. Các tàu container, với tải trọng lên tới 190.000 tấn, cũng phải "oằn mình" đáp ứng nhu cầu tăng chóng mặt. Mọi con tàu container trên thế giới đều được đưa vào vận hành.
Tại châu Á, nhiều nhà sản xuất "tuyệt vọng" tìm kiếm container chở hàng trong bối cảnh cầu vượt cung dẫn tới thiếu khoảng 500.000 container.
Theo hãng tư vấn vận tải biển, Drewry Shipping Consultants, giá vận tải bằng container tăng gấp ba lần, lên tới 5.472 USD/container 40 feet vào tháng 5/2021, từ mức 1.486 USD một năm trước.
"Tôi chưa từng chứng kiến sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng thế này trong 20 năm qua", Simon Heaney, Quản lý cấp cao tại Drewry, cho biết. "Chúng ta đang chứng kiến sự hỗn loạn chưa từng thấy trong lĩnh vực vận tải biển".
Mức độ tin cậy - thước đo chuyến hàng có đến đúng lịch trình hay không - đã giảm xuống còn 34,9% trong năm 2021 - con số thấp kỷ lục. Các hãng trung gian rơi vào tình cảnh hoảng loạn khi tìm kiếm một chỗ trên container để vận tải hàng hóa cho khách hàng của mình.
Không chỉ vậy, với những con tàu lèn chặt container và chạy với tốc độ cao, nhiều container bị rơi xuống biển. Theo ước tính của Bloomberg, trong năm 2020, khoảng 3.000 container đã bị rơi xuống biển. Từ đầu năm nay, con số này là 1.000 container.
Chưa hết, sự cố tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3 gây thiệt hại nghiêm trọng, chặn đứng dòng hàng hóa trị giá 9,6 tỷ USD trong 6 ngày. Nhiều tàu đã phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở châu Phi, khiến lộ trình kéo dài thêm nhiều tuần.
Sự cố của Ever Given khiến 9,6 tỷ USD hàng hóa bị ảnh hưởng trong 6 ngày - Ảnh: Getty Images
"CƠN LỐC" MUA SẮM TRỰC TUYẾN
Sau khi nhu cầu đột biến với đồ dùng bảo hộ y tế hạ nhiệt, từ khoảng tháng 7/2020 trở đi, nhu cầu vận chuyển với các loại hàng hóa bán lẻ thông thường bắt đầu tăng vọt với hoạt động mua sắm trực tuyến bùng nổ, thậm chí vượt mức trước đại dịch.
Theo dữ liệu từ Cục thống kê Mỹ, chi tiêu bán lẻ trong tháng 3/2021 của nước này tăng 27,7% so với một năm trước. Bán lẻ trực tuyến tăng gần 40% so với mức trước đại dịch. Doanh số ôtô tăng 29%, trong khi đồ nội thất tăng 20,4%. Tại Mỹ, có hãng vận tải thậm chí nhập khẩu số lượng container đầy máy cắt cỏ nhiều gấp 10 lần so với năm 2019.
"Mọi thứ diễn ra như vào giờ cao điểm thứ Hai nhưng kéo dài suốt 6 tháng vậy"...
Khi dịch bệnh được kiểm soát tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác tại châu Á, các nhà máy bắt đầu tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu hàng hóa từ các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Tại Mỹ, các nhà hàng, quán bar, cơ sở giải trí đóng cửa khiến người dân quay sang mua sắm hàng hóa "điên cuồng", đặc biệt với gói hỗ trợ nghìn tỷ USD từ chính phủ.
Từ nửa cuối năm 2020, người Mỹ, bị "mắc kẹt" ở nhà do đại dịch Covid-19, bắt đầu đổ xô lên internet mua chăn đệm, giày dép, quần áo, đèn, bàn ghế... và "cơn sốt" mua sắm trực tuyến không ngừng nóng lên.
Chỉ trong 2 tuần, một nhà sản xuất giấy vệ sinh chứng kiến doanh thu tăng tới 600%. Một hãng bán lẻ khác bán sạch kho thức ăn gia cầm cho một năm chỉ trong 2 tháng. Cứ thế, những container chứa đầy quần tập yoga, áo khoác, nồi chiên không dầu, máy cắt cỏ... ùn ùn rời các cảng biển châu Á.
"Mọi thứ diễn ra như vào giờ cao điểm thứ Hai nhưng kéo dài suốt 6 tháng vậy", Sanne Manders, Giám đốc điều hành công ty giao nhận hàng hóa Flexport của Mỹ, chia sẻ.
Từ tháng 9/2020, các tàu container bắt đầu xếp hàng dài tại các cảng ở Los Angeles và Long Beach. Tại các cảng này, hoạt động bốc dỡ container diễn ra cả ngày lẫn đêm. Vốn đã là khu tổ hợp cảng biển lớn nhất tại Mỹ về khối lượng hàng hóa, các cảng liền kề ở Los Angeles và Long Beach phá kỷ lục về số lượng container được bốc dỡ mỗi tháng.
Tháng 11/2020, số lượng container tại các cảng này tăng 22,06% so với năm trước và tăng tới 113% vào tháng 3/2021 (so với cùng kỳ năm trước).
Các container đầy hàng được xếp chồng chất tại các ụ tàu. Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng không được nâng cấp suốt hàng chục năm không đủ sức tải số lượng container tăng đột biến như vậy.
Các nhà kho phân phối khổng lồ ở khu vực Inland Empire, trên sa mạc phía đông Los Angeles, chật cứng tới tận xà nhà. Michael Podue, chủ tịch của một liên đoàn lao động trong lĩnh vực kho vận và vận tải, cho biết ông chưa từng chứng kiến tình trạng tắc nghẽn tương tự trong suốt 40 năm qua.
Chi tiêu bán lẻ của Mỹ trong tháng 3/2021 tăng gần 30% so với năm trước - Ảnh: Getty Images
Hãng vận tải container quốc tế Maersk dự báo nhu cầu vận tải biển sẽ còn tiếp tục tăng tới cuối năm nay, đi liền với đó là tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và thiếu container trầm trọng. Hãng này ước tính nhu cầu container sẽ tăng 5-7% trong năm 2021.
"Nhu cầu container chưa có dấu hiệu suy giảm và không có lúc nào để dừng lại để sửa chữa những vấn đề của cả hệ thống, trong khi có vô số thứ cần phải sửa chữa", Maersk nhận định.
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Vì sao thuế quan chưa khiến lạm phát ở Mỹ tăng nóng?
Thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần một thế kỷ, nhưng chưa dẫn tới tình trạng lạm phát tăng vọt ở nước này như lo ngại trước đó...
Hàn Quốc cân nhắc áp dụng tuần làm việc 4 ngày rưỡi
Với đề xuất áp dụng chế độ làm việc kéo dài 4 ngày rưỡi/tuần, nhà chức trách Hàn Quốc sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề như duy trì mức lương và khối lượng công việc…
Trung Quốc đột nhiên thờ ơ với chip H20 của Nvdia
Trong một động thái “quay xe” được đánh giá là bất ngờ sau nhiều năm Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cho phép Nvidia tiếp tục bán một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc...
Các nước có thỏa thuận thương mại với Mỹ "ngóng" Tổng thống Trump giảm thuế quan
Không chỉ ở Anh, tâm lý thất vọng cũng như thiệt hại về kinh tế đã được ghi nhận tại Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc - đều là các đối tác đã đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: