Nhiều thực phẩm quý tộc đột nhiên “đại hạ giá” ngoài chợ Việt
Tuệ Mỹ
26/03/2025, 14:26
Nếu trước Tết Nguyên đán, thị trường bán lẻ hàng hóa nhộn nhịp, sôi động bao nhiêu, thì sau tết, từ các siêu thị cho đến các chợ truyền thống, sức mua giảm đáng kể…
Ảnh minh họa.
Nhiều ý kiến cho rằng giá cả một số mặt hàng thiết yếu còn cao đã phần nào ảnh hưởng đến sức mua của đại bộ phận người dân sau dịp Tết. Hơn nữa, dự báo năm 2025 tình hình kinh tế còn khó khăn, nên người dân vẫn còn tâm lý thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm khi thật sự cần thiết.
Trong bối cảnh đó, nhiều loại đặc sản xuất hiện trên thị trường với mùi vị, hình dáng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn khá nhiều đã khiến không ít người tiêu dùng chú ý. Một số người dân tranh thủ giá rẻ mua về cho gia đình, còn một số khác lại bày tỏ sự e ngại về nguồn gốc, chất lượng.
Nếu như trước đây, bào ngư Úc, Hàn Quốc thường có giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/kg thì nay, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp những lời rao bán bào ngư với giá siêu rẻ, chỉ từ 200.000 - 500.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chào bán với giá chỉ 15.000 đồng/con.
Không chỉ có tiểu thương nhỏ lẻ, các sàn thương mại điện tử cũng đang tích cực khai thác thị trường này. Nhiều gian hàng bào ngư trên Shopee, Tiki, Lazada đang có lượng mua đáng kinh ngạc, có nơi ghi nhận hàng nghìn lượt đặt hàng mỗi tháng.
Theo tìm hiểu, những loại bào ngư giá rẻ được rao bán trên chợ mạng có xuất xứ từ các tỉnh vùng biển Việt Nam như Phan Thiết, Nha Trang... Tại các địa phương này, bào ngư được đánh bắt quanh năm, nhưng dồi dào nhất từ tháng 3 đến tháng 8. Khoảng thời gian này, bào ngư phát triển mạnh, thịt dày, hương vị thơm ngon và giá tốt.
Sau khi ngư dân đánh bắt, bào ngư được chuyển ngay cho thương lái, cấp đông nên giữ được độ tươi, chất lượng đảm bảo. Theo giới kinh doanh, bào ngư Việt tuy nhỏ hơn hàng nhập khẩu nhưng tươi ngon, giá chỉ bằng một phần ba so với sản phẩm nhập từ Hàn Quốc và Australia.
Sự chênh lệch giá cả của các loại bào ngư đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, khiến họ đua nhau săn đón để có cơ hội thưởng thức loại hải sản thượng hạng này với mức giá phải chăng.
Tương tự, dù từng là một trong những loại quả quý hiếm và có giá bán vô cùng đắt đỏ, thời gian gần đây, dâu tây Bạch Tuyết được rao bán tràn ngập thị trường chỉ từ vài chục ngàn đồng/kg. Được biết, loại dâu này được có tên gọi khác là dâu sữa, nguồn gốc từ Nam Mỹ, gần như tuyệt chủng trên thế giới, được nông dân Hà Lan nhân giống thành công thành dâu tây thương mại và Nhật Bản nhập về trồng.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, trên 'chợ mạng' loại dâu này đang được rao bán với mức giá rẻ bất ngờ dao động từ 65.000 - 150.000 đồng/kg, khiến nhiều người tiêu dùng vừa thích thú vừa băn khoăn. Theo chia sẻ của một số tiểu thương, dâu Bạch Tuyết giá rẻ không phải hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, cũng không phải giống trồng ở Sơn La, Đà Lạt mà nhiều khả năng là hàng của Trung Quốc.
Chị Phương, một tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc tại chợ Long Biên, cho biết: "Hiện tại Trung Quốc đã trồng thành công giống dâu Bạch Tuyết nên loại quả từng vô cùng đắt đỏ này nhập khẩu từ Trung Quốc về chỉ có giá 500.000 đồng/9kg, rất phù hợp với túi tiền của khách hàng bình dân". Trong khi đó, dâu Bạch Tuyết Nara nhập khẩu chính gốc từ Nhật Bản vẫn rất đắt đỏ, được bán với giá 1,5 triệu đồng - 2 triệu đồng/hộp nửa kg.
Trước dâu Bạch Tuyết, loại nho sữa "quý tộc" từng được bán với mức giá khá cao, cũng đã giảm giá mạnh. Nhiều loại nho sữa được rao bán với mức giá chỉ từ 25.000 - 60.000 đồng/kg, thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình trước đó. Đáng chú ý, tại nhóm Chợ đầu mối hoa quả Trung Quốc trên mạng xã hội, giá nho sữa bán sỉ chỉ từ 13.000 đồng/kg.
Theo chị Mỹ Phương, đầu mối nhập khẩu tại chợ nông sản Thủ Đức (TP.HCM), dù giá rẻ nhưng nho sữa vẫn tươi ngon, xanh bóng và còn cuống. Lượng tiêu thụ cũng tăng mạnh nhờ mức giá hấp dẫn, với số lượng nhập về đã lên đến hàng trăm tấn chỉ trong hơn một tháng qua.
"Mỗi đợt tôi nhập khoảng 20 thùng (9 kg/thùng), vừa bán tại cửa hàng vừa rao trên mạng, khách hàng hưởng ứng rất tốt. Trước đây, nho sữa trái vụ có giá tới 110.000-150.000 đồng/kg, nhưng nay giảm mạnh nên dễ bán hơn", chị nói.
Không chỉ tại TP.HCM, thị trường miền Bắc cũng sôi động khi nhiều đầu mối bán buôn công khai chào giá "siêu rẻ", tạo nên cơn sốt trên các hội nhóm bán hàng online và chợ truyền thống. Theo các thương nhân, nguyên nhân chính khiến giá nho sữa giảm sâu là do sản lượng tăng mạnh. Trước đây, loại nho này chỉ được trồng ở một số tỉnh thành Trung Quốc, nhưng hiện nay đã mở rộng ra nhiều khu vực.
Đáng chú ý, trước kia chỉ có theo mùa vụ, còn nay nho sữa Trung Quốc gần như có quanh năm nhờ công nghệ canh tác và bảo quản tiên tiến. Theo các tiểu thương, những lô nho sữa đầu tiên từ Vân Nam được nhập về vào tháng 4, tiếp theo là Quảng Tây và Quảng Đông vào cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Từ tháng 8 trở đi là mùa nho sữa ở Hồ Nam, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải.
Việc thu hoạch kéo dài về phía bắc đến Hà Nam và Hà Bắc cho tới đầu tháng 11. Trong đó, Vân Nam và Quảng Tây áp dụng phương pháp “hai vụ một năm”, vụ nho sữa thứ hai chín vào dịp Tết Nguyên đán. Nhờ đó, sản lượng nho tại Trung Quốc tăng mạnh. Tuy nhiên, thị trường hấp thụ chậm dẫn đến cung vượt cầu, giá lao dốc. Đây là lý do chính khiến giá nho sữa Trung Quốc đổ về chợ Việt ngày càng nhiều và rẻ
Mặc dù giá giảm mạnh, song không phải tất cả sản phẩm đều có chất lượng đồng đều. Theo đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nho loại 1 vẫn có giá cao, dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/rành (8 - 9 kg), tương đương 40.000 - 50.000 đồng/kg. Loại nho có giá chỉ từ 14.000 đồng/kg đa phần là hàng loại 2, loại 3 hoặc hàng dạt, có thể không đạt tiêu chuẩn về độ tươi ngon và chất lượng bảo quản.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng nên ưu tiên trái cây trong nước, đúng mùa và rõ nguồn gốc. Nếu như mua hoa quả nhập khẩu, người tiêu dùng nên chọn mua tại các địa điểm uy tín để đảm bảo sản phẩm an toàn, tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng tồn kho lâu ngày. Khi mua, hãy chọn sản phẩm có tem mác đầy đủ và mã vạch rõ ràng.
Cảnh giác trước tình trạng giả mạo thương hiệu nông sản
Nhiều chương trình khuyến mãi nhân tháng Quyền của người tiêu dùng
Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi sự minh bạch của hàng hoá
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: