Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành hàng không vẫn rất lớn
Nhật Dương
08/01/2024, 14:41
Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, giai đoạn từ nay đến năm 2030, với việc mở rộng thêm các sân bay sẽ cần nguồn nhân lực dồi dào trong lĩnh vực hàng không, song yêu cầu cũng sẽ khắt cả về khía cạnh chất lượng lao động…
Ảnh minh họa.
Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 30 cảng hàng không, điều này đòi hỏi nguồn nhân lực cần được đào tạo kịp thời để phát triển với tốc độ tăng trưởng của ngành.
TUYỂN DỤNG ĐA DẠNG CÁC VỊ TRÍ VIỆC LÀM
Theo Học viện Hàng không Việt Nam, hiện nhu cầu nhân lực hàng không tại Việt Nam đang rất lớn song cũng có nguy cơ thiếu hụt. Nhân lực của ngành chia thành 3 lĩnh vực chính gồm khai thác vận tải, khai thác cảng và đảm bảo hoạt động bay. Dự báo con số này sẽ đạt hơn 58.000 người vào năm 2025.
Là đơn vị tham gia đào tạo nhân lực trong lĩnh vực hàng không, bà Phạm Thị Mận, Giám đốc tuyển sinh của Học viện Sky Team, thuộc Công ty Cổ phần Học viện nhân lực Sky Team cũng nhìn nhận, ngành hàng không đang rất phát triển khi nhiều sân bay có kế hoạch mở rộng như Nội Bài, Tân Sơn Nhất…
Các sân bay mới cũng đang được xây dựng, đặc biệt khi Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ cần số lượng nhân lực rất lớn để đáp ứng vận hành, đặc biệt là đội ngũ nhân viên an ninh, tiếp viên…
Nhiều năm làm công tác đào tạo và tuyển dụng trong ngành, bà Mận đánh giá các vị trí an ninh hàng không cần tuyển dụng liên tục, song tiêu chí cũng rất khắt khe, nhất là yêu cầu về sức khỏe, chứng chỉ tiếng Anh.
“An ninh hàng không cần đảm bảo có sức khỏe tốt, không có hình săm, sẹo lồi. Các ứng viên nếu khám sức khỏe đạt yêu cầu chúng tôi mới nhận về đào tạo, hoặc liên kết đào tạo với Học viện Hàng không Việt Nam trong thời gian từ 9 – 12 tháng. Nếu các bạn đáp ứng được, có chứng chỉ về ngành an ninh hàng không sẽ đủ tiêu chuẩn và có thể ứng tuyển để làm việc tại các sân bay”, bà Mận thông tin.
Ngoài vị trí an ninh hàng không, đơn vị này cũng đào tạo nhiều vị trí khác để cung ứng cho các hãng như, tiếp viên hàng không, tiếp viên mặt đất, nhân viên mặt đất, nhân viên kỹ thuật, nhân viên lái xe, nhân viên chất xếp để tạo nhiều cơ hội lựa chọn công việc cho người lao động.
Theo bà Mận, trong đó với vị trí an ninh hàng không, thời gian đào tạo trung bình mất từ 9 tháng đến 1 năm, tiếp viên hàng không hoặc tiếp viên mặt đất từ 3 – 6 tháng, nhân viên lái xe từ 1 – 3 tháng và yêu cầu cần bằng B2, bằng B, C, E…
“Riêng các vị trí tiếp viên đều đòi hỏi tiếng Anh tốt. Với các bạn đã có tiếng Anh thì thời gian đào tạo có thể rút ngắn từ 1 - 3 tháng. Tuy nhiên, việc đào tạo này cũng rất đặc thù và toàn diện, từ dáng đi, cách ứng xử, giao tiếp. Các bạn cũng không được nói ngọng hay giọng địa phương, mà cần giọng chuẩn Hà Nội và Sài Gòn, song quan trọng nữa là cần sự nhanh nhẹn, có ngoại hình”, Giám đốc Học viện Sky Team nêu một số yêu cầu cụ thể.
Bà Phạm Thị Mận (bên trái), Giám đốc tuyển sinh của Học viện Sky Team trao đổi với ứng viên. Ảnh - Nhật Dương.
Cùng với thời gian đào tạo, bà Mận cho biết, chi phí của một khóa đào tạo an ninh hàng không thường từ 90 – 150 triệu đồng, tiếp viên hàng không từ 55 - 60 triệu đồng, tiếp viên mặt đất từ 45 – 50 triệu đồng…
YÊU CẦU CAO, ĐÀO TẠO KHẮT KHE
Cũng theo Giám đốc Học viện Sky Team Phạm Thị Mận, ngành hàng không đang phát triển tăng nóng, ước tính từ nay đến năm 2030 sẽ có thêm khoảng 8 sân bay, đó là lí do đơn vị nhận được yêu cầu đào tạo thường không có chỉ tiêu cụ thể từ các hãng, bởi nhu cầu nhân lực đang rất dồi dào.
Tuy nhiên, bà Mận đánh giá, việc đào tạo, tuyển dụng cũng có những hạn chế nhất định. Bệnh truyền nhiễm hay viêm gan B là những yếu tố không được tuyển dụng trong ngành, thậm chí chiều cao cũng là một trở ngại.
“Nhiều bạn giao tiếp tiếng Anh tốt, hình thức ưa nhìn nhưng giới hạn chiều cao cũng rất khó để tuyển dụng, hoặc có đủ chiều cao nhưng lại mắc viêm gan B thì ngành cũng không chấp nhận”, bà Mận dẫn chứng.
Để có nguồn nhân lực đào tạo đáp ứng trong lĩnh vực này, bà Mận cho biết, đơn vị tìm kiếm qua nhiều kênh và luôn có sẵn đội thị trường đến các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học để định hướng nghề từ sớm.
Cũng nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghiệp vụ hàng không, bà Nguyễn Thị Hạ, Ủy viên Hội đồng xét tuyển Công ty Cổ phần Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ hàng không Việt Nam chia sẻ với VnEconomy, đơn vị hiện đang cần tuyển dụng không giới hạn chỉ tiêu để cung ứng cho các sân bay, cảng hàng không.
Theo bà Hạ, với ngành hàng không, độ tuổi “vàng” để tuyển dụng là từ 18 – 28 tuổi, nữ cần cao từ 1.58m trở lên, nam từ 1.68m trở lên, tối thiểu cần có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học, hoặc tốt nghiệp cao đẳng, đại học các ngành kỹ thuật, tiếng Anh từ Toeic 400 điểm, Toefl Itp 400 điểm. Với bằng cấp và các chứng chỉ tương ứng, ứng viên sẽ có cơ hội ở vị trí cao hơn. Tuy nhiên, mức lương cụ thể còn phụ thuộc vào từng hãng.
“Hàng không là ngành kinh tế đối ngoại, cần tuân thủ theo luật hàng không quốc tế, từ cách giao tiếp, đi đứng, chính vì thế, việc đào tạo sẽ rất khắt khe”, bà Hạ nói.
Mặc dù vậy, tùy theo từng đối tượng mà thời gian có thể rút ngắn, nhất là với các ứng viên đã có tố chất và một nền tảng tiếng Anh tốt.
“Có bạn chỉ cần 15 ngày bởi đã có sẵn tiếng Anh, nên chỉ mất thời gian đào tạo thêm một số nghiệp vụ hàng không chuyên ngành là có thể đi làm luôn. Ngược lại, có người mất ít nhất từ 1 - 2 tháng, thậm chí lâu hơn. Hàng tuần, hàng tháng, các hãng sẽ gửi chỉ tiêu tuyển dụng liên tục, nếu ứng viên đủ điều kiện sẽ được tuyển luôn”, bà Hạ cho hay.
Thực hành đào tạo kỹ năng xử lý tình huống cho ứng viên. Ảnh - VNAS.
Cũng theo bà Hạ, từ nay đến năm 2025, nước ta sẽ cần bổ sung thêm hàng chục nghìn nhân lực hàng không phục vụ cho các sân bay mới hoặc mở rộng phạm vi, vì thế sẽ đòi hỏi số lượng nhân sự rất lớn.
“Ngành hàng không có đặc thù so với các ngành nghề khác. Ở đâu đó có thể ghi nhận lĩnh vực này suy giảm, thậm chí ngừng hoạt động, nhưng khó có thể để các sân bay đóng cửa. Điều đó cho thấy cơ hội việc làm trong ngành này rất lớn và ổn định”, bà Hạ nhìn nhận.
Song muốn đáp ứng nhu cầu tuyển dụng liên tục của các hãng, bà Hạ cho rằng, đơn vị đào tạo cần luôn trong tâm thế sẵn sàng. Với Công ty Cổ phần Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ hàng không Việt Nam, để có nhân sự chất lượng luôn có một hội đồng xét tuyển nhằm đánh giá từng ứng viên phù hợp ở vị trí nào, chứ không tuyển dụng ồ ạt.
Hội đồng xét tuyển đều là những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành hàng không, vì thế mỗi ứng viên đã được tuyển dụng đều gần như đáp ứng 100% công việc.
Nhiều năm tham gia đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ hàng không, điều chuyên gia này tâm đắc nhất đối người lao động trong ngành là cần dùng cái tâm của mình để phục vụ.
“Hàng không cũng là ngành phục vụ khách hàng. Bởi thế, giá trị của mỗi một nhân viên phục vụ là giá trị vô hình nhưng khách hàng nhận lại là hữu hình. Do đó, điều tiên quyết nhất là tinh thần phục vụ của mỗi một nhân viên hàng không. Khi mỗi người làm tốt phần việc của mình, đưa ra những giá trị vô hình tới cho khách hàng, thì chúng ta sẽ có một ngành hàng không thực sự vững mạnh”, chuyên gia Nguyễn Thị Hạ bày tỏ.
Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực hàng không, ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng cho rằng, các đơn vị, doanh nghiệp cần triển khai phương án tuyển dụng cụ thể để thu hút nguồn nhân lực tốt nhất, phù hợp nhất nhằm đảm bảo sự chủ động trong việc sản xuất kinh doanh.
“Đối với các ngôi trường lớn, uy tín, đã có kinh nghiệm, chỗ đứng trong lĩnh vực giảng dạy, cần đổi mới phương thức đào tạo chuyên môn ngành nghề để phù hợp hơn với tình hình của thị trường” ông Độ cho hay.
Nhiều tập đoàn đầu tư vào Việt Nam không tuyển được lao động có trình độ cao
Thiếu nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn
Đọc thêm
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: