Những bộ đồng phục Olympic mùa đông 2022 lần lượt lộ diện
Minh Nguyệt
08/01/2022, 15:09
Trước thềm Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, một cuộc cạnh tranh ngầm đang diễn ra khi các nước lần lượt công bố đồng phục của đội tuyển quốc gia. Về mặt thời trang, liệu đội tuyển nào sẽ giành huy chương năm nay?...
Từ trước đến nay, sức mạnh của các quốc gia tham gia thi đấu tại Olympic không chỉ được thể hiện trên sân đấu mà còn trong cả lĩnh vực thời trang, bằng việc tạo ra những bộ trang phục vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ lẫn có tính ứng dụng cao cho các vận động viên. Do đó, bên cạnh các trận đấu kịch tính sắp diễn ra, những bộ đồng phục được các vận động viên "diện" đến Thế vận hội năm nay cũng thu hút rất nhiều sự chú ý từ khán giả.
Ủy ban Olympic Hàn Quốc ngày 5/1 đã công bố đồng phục của đoàn thể thao Hàn Quốc khi tham gia các sự kiện chính thức như lễ khai mạc, bế mạc, lễ trao giải, hay khi sinh hoạt tại làng vận động viên. Theo đó, đồng phục của vận động viên Hàn Quốc tại lễ khai mạc và bế mạc là áo khoác lông vũ, được thiết kế theo mô-típ là dãy núi Taebaek (Thái Bạch), sống lưng bán đảo Hàn Quốc. Toàn bộ chiếc áo là quang cảnh dãy núi Taebaek phủ tuyết, hệt như một bức tranh thủy mặc, làm nổi bật sức mạnh của các vận động viên.
Thiết kế dãy núi Taebaek cũng xuất hiện trên các phụ kiện khác của đoàn thể thao, ví dụ như va ly. Còn đồng phục của đoàn thể thao mặc tại lễ trao giải và khi sinh hoạt tại làng vận động viên là bộ đồ thể thao tông màu trắng, nổi bật họa tiết "Càn Khôn Khảm Ly" trên quốc kỳ Hàn Quốc.
Toàn bộ trang phục và các phụ kiện của đoàn thể thao Hàn Quốc được làm bằng chất liệu polyester tái chế. Công ty Youngone Outdoor, đối tác chính thức của Ủy ban Olympic Hàn Quốc, cho biết đã sử dụng hơn 200 chai nhựa 500ml để tái chế làm đồng phục chính thức cho mỗi vận động viên.
Đến với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, đồng phục của đội tuyển Nga sẽ không có logo hoặc cờ, mà thay vào đó, tất cả trang phục sẽ in hình ba ngọn lửa màu đỏ, xanh và trắng của Ủy ban Olympic Nga. Năm nay, Nga tiếp tục hợp tác với thương hiệu Zasport, đơn vị đã đồng hành cùng quốc gia này kể từ năm 2017, để sản xuất nhiều loại quần áo đa dạng bao gồm áo thun, túi đeo chéo, mặt nạ trượt tuyết và các dòng áo phông, hoodie trẻ trung.
Những bộ đồng phục của đội tuyển Nga được đánh giá là có tính ứng dụng cao, các thiết kế mang màu sắc trẻ trung, hiện đại. Bên cạnh những gam màu nóng, một số mẫu đồng phục của Nga được làm với tông pastel đang được ưa chuộng trong những năm gần đây, đồng thời kết hợp cùng mũ trùm đầu - mẫu phụ kiện đang được nhiều fashionista ưa chuộng.
Ủy ban Olympic Australia cũng đã công bố đồng phục chính thức cho đội tuyển của họ. Loạt trang phục được thiết kế và cung cấp bởi thương hiệu Sportscraff. Đồng phục sẽ được mặc cả trong và sau Thế vận hội. Các thiết kế của Australia được đánh giá cao khi có phom dáng hiện đại, thời thượng. Đặc điểm nổi bật của bộ đồng phục là logo đội tuyển in nổi ở trên ngực.
Ngoài ra, thương hiệu giày Volley đã thiết kế phiên bản giới hạn của boots overgrip cho các vận động viên. Giám đốc Học viện Thể thao Olympic mùa đông Australia, Geoff Lipshut, cho biết: "Tôi thấy vui mừng khi bộ đồng phục chính thức được tiết lộ để đánh dấu cột mốc một tháng trước khi Thế vận hội diễn ra. Tôi biết các vận động viên sẽ trân trọng cơ hội được khoác lên mình những bộ đồng phục này".
Trong khi đó, đội tuyển Mỹ sẽ mặc áo khoác màu đỏ có kẻ sọc trắng và xanh da trời, áo khoác cao cổ in cờ Mỹ biểu tượng được thiết kế bởi Ralph Lauren, và quần hoặc xà cạp bằng lông cừu. Nhà mốt Ralph Lauren đã tạo nên phong cách Olympic của các vận động viên Mỹ với tư cách là nhà thiết kế chính thức kể từ năm 2008. Trọng tâm lớn của các bộ trang phục năm nay là tính bền vững, với polyester tái chế, và len Tiêu chuẩn có trách nhiệm (RWS).
Đồng phục của đội tuyển Mỹ tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.
Còn những bộ trang phục màu kem của đội Canada thì được thiết kế theo hướng công nghệ, với chất liệu dệt cách nhiệt, thấm mồ hôi, ức chế vi khuẩn, thoáng khí, chống nước và gió, siêu nhẹ. Áo khoác có rất nhiều túi ẩn bên trong, thêu hình lá phong. Các vận động viên sẽ mặc áo parka, áo khoác chạy bộ, đội mũ lưỡi trai, mũ xô. Áo parka chỉnh được ba kiểu dài ngắn khác nhau, còn áo khoác thể thao có thể được đeo như ba lô nếu trời nóng.
Sự hợp tác của nhà thiết kế Lululemon năm nay đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của thương hiệu Hudson's Bay, người đã thiết kế bộ trang phục cho đội tuyển Canada kể từ Thế vận hội mùa đông Turin 2006. Trong một thông cáo báo chí, vận động viên trượt tuyết parapine người Canada Frédérique Turgeon cho biết cô tin rằng thế giới sẽ bị ám ảnh với bộ trang phục của họ trong năm 2022. "Nó thực sự rất độc đáo, và tôi nghĩ thế giới sẽ ghen tị với những gì chúng tôi có," Frédérique Turgeon nói.
Những bộ trang phục màu kem của đội Canada thì được thiết kế theo hướng công nghệ với chất liệu dệt cách nhiệt.
Là nước chủ nhà, Trung Quốc mới chỉ công bố trang phục dành cho các vận động viên trên bục nhận huy chương. Bộ đồng phục lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống nước này và ký tự "Zhong", có cổ đứng và nút thắt. Đường màu đỏ ở giữa tượng trưng cho trục trung tâm của thủ đô Bắc Kinh, với ý nghĩa thành phố đăng cai là nơi bạn bè quốc tế gắn kết, theo chủ đề của Thế vận hội mùa đông "Cùng nhau vì một tương lai chung".
Nhà thiết kế nổi tiếng người Hong Kong - Timmy Yip - tạo ra bộ đồng phục này dựa trên phong cách đơn giản, thoải mái. Yip từng làm đồng phục trên bục nhận huân chương cho đội tuyển Trung Quốc tại Tokyo 2020. Thiết kế nhẹ, ấm dành cho các sự kiện trong nhà. Đối với các môn thể thao trên tuyết, chất liệu bông hai lớp được sử dụng với áo khoác có khả năng chống nước và gió.
Nhà thiết kế nổi tiếng người Hong Kong - Timmy Yip đã tạo ra bộ đồng phục dành cho các vận động viên Trung Quốc khi đứng trên bục nhận huy chương.
Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 sẽ khai mạc ngày 4/2, nhưng dường như người dân nước chủ nhà cũng kém hào hứng với sự kiện này, trong khi khán giả người nước ngoài không được phép tham dự. Ban tổ chức đã siết chặt các biện pháp phòng dịch hơn so với Olympic mùa Hè Tokyo 2020 diễn ra năm ngoái, tập trung vào cam kết một thế vận hội "đơn giản, an toàn và đẹp mắt."
Hiện ban tổ chức chưa quyết định có cho phép người dân địa phương vào xem các màn so tài hay không, và nếu có thì số lượng có thể sẽ rất hạn chế. Người nước ngoài được phép tham dự sự kiện chỉ bao gồm các vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên hỗ trợ, chính trị gia và phóng viên, tất cả sẽ phải ở trong "bong bóng khép kín" ngay khi nhập cảnh.
Nhiều thương hiệu thời trang ra BST mừng Tết Nguyên đán của châu Á
14:00, 07/01/2022
Omega ra mắt mẫu đồng hồ “băng giá” kỷ niệm Thế vận hội mùa Đông 2022
10:39, 04/01/2022
Romeo Beckham là gương mặt đại diện toàn cầu mới của Puma
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: