Những điều kiện bắt buộc để đạt điểm tối đa trong thi đua phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Anh Tú
28/02/2023, 14:25
Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 1687/BGTVT-TCCB hướng dẫn các tiêu chí thi đua trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Trong đó, ba tiêu chí chiếm có điểm số cao nhất gồm: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; huy động nguồn lực; kết quả vận tải hành khách, hàng hóa...
Những đơn vị huy động nguồn vốn ngoài ngân sách trên 50% tổng vốn đầu tư, tăng trưởng trên 10%/năm vận tải hành khách; trên 10%/năm vận tải hàng hoá... sẽ đạt điểm tối đa.
Tại công văn này, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ 6 tiêu chí thi đua cụ thể trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, ba tiêu chí chiếm trọng số điểm lớn nhất gồm: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (28 điểm); huy động nguồn lực (20 điểm); kết quả vận tải hành khách, hàng hóa (22 điểm).
6 NHÓM TIÊU CHÍ CỤ THỂ
Cụ thể, tiêu chí thi đua đối với cá nhân đó là cá nhân có nhiều công lao, đóng góp, thành tích trong phong trào thi đua thông qua việc tham mưu các biện pháp, giải pháp có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại hoặc nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, đơn vị.
Đối với tập thể, Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ tiêu chí chung đó là tập thể tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua; có kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...
Về các tiêu chí thi đua cụ thể, khi sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng những tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ “đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông” theo nội dung đánh giá, chấm điểm từng nhóm tiêu chí.
Thứ nhất,nhóm tiêu chí đánh giá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Về phát triển kết cấu hạ tầng địa phương (chiều dài (số km) xây dựng đường tỉnh, đường đô thị; bến cảng thủy nội địa), đánh giá hàng năm theo mục tiêu đặt ra trong quy hoạch giao thông vận tải hoặc trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thông qua.
Trường hợp có Nghị quyết thực hiện hàng năm của Hội đồng nhân dân thì đánh giá theo mục tiêu tại Nghị quyết, trường hợp không có Nghị quyết, đánh giá theo mục tiêu quy hoạch.
Nếu quy hoạch nêu rõ mục tiêu hàng năm thì đánh giá theo các mục tiêu tại quy hoạch; nếu quy hoạch chỉ có mục tiêu trong kỳ quy hoạch (đến năm 2030) thì cụ thể hóa theo kế hoạch hàng năm để đạt mục tiêu đề ra trong quy hoạch, sau đó thực hiện đánh giá theo mục tiêu hàng năm.
Về phát triển giao thông nông thôn (đường huyện, đường xã, đường thôn, xóm), thực hiện đánh giá tương tự như tiêu chí phát triển kết cấu hạ tầng địa phương.
Về tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước, đánh giá hàng năm cho các dự án do bộ/ngành/địa phương triển khai.
Thứ hai, nhóm tiêu chí đánh giá huy động nguồn lực.
Về phát triển tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông, đánh giá hàng năm cho các dự án do bộ/ngành/địa phương triển khai.
Về huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đối với kết cấu hạ tầng giao thông, đánh giá hàng năm cho các dự án do bộ/ngành/địa phương triển khai bao gồm các kết cấu hạ tầng quốc gia, tính trên tổng số dự án triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Thứ ba, nhóm tiêu chí đánh giá kết quả vận tải hành khách, hàng hóa.
Chỉ tiêu vận tải hành khách, hàng hóa trên cơ sở mức độ phát triển phù hợp với chiến lược, kế hoạch do bộ/ngành/địa phương xây dựng, ban hành để xác định mức độ tăng trưởng, phát triển sản lượng vận tải hàng năm và mức độ chất lượng dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Về vận tải hành khách công cộng đối với các đô thị đặc biệt, đô thị loại I, tương tự như đánh giá đối với vận tải hành khách, hàng hóa.
Thứ tư,nhóm tiêu chí về chất lượng công trình.
Đánh giá hàng năm, mức độ sự cố theo Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.
Thứ năm,nhóm tiêu chí đảm bảo tiến độ công trình, đánh giá đối với công trình nhóm B trở lên hoàn thành trong năm đánh giá theo quyết định đầu tư.
Thứ sáu,nhóm tiêu chí phát triển khoa học, công nghệ được đánh giá hàng năm, có văn bản chấp thuận áp dụng của cơ quan có thẩm quyền.
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo nội dung nói trên, cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc chấm điểm từng nhóm theo hướng dẫn.
ĐẠT ĐIỂM TỐI ĐA ÁP DỤNG KHI NÀO?
Bộ Giao thông vận tải cho biết việc đánh giá, chấm điểm thi đua trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông vận tải được thực hiện trên cơ sở so sánh, đối chiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị với các tiêu chí. Điểm trung bình tính theo tỷ lệ % hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đối với những tập thể được giao cả 6 nhóm nhiệm vụ thì điểm tối đa là 100 điểm (hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao) khi hoàn thành đầu tư số km đường tỉnh, số km đường đô thị, số lượng cảng thủy nội địa; phát triển giao thông nông thôn trên 90% mục tiêu kế hoạch năm; giải ngân đạt 100%; tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đạt trên 3,5% GRDP của tỉnh; huy động nguồn vốn ngoài ngân sách trên 50% tổng vốn đầu tư.
Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm vận tải hành khách; tăng trưởng trên 10%/năm vận tải hàng; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng hơn 15%; không để xảy ra sự cố, không xảy ra các vi phạm về an toàn giao thông, an toàn lao động, cháy nổ, vệ sinh môi trường; hoàn thành dự án đúng tiến độ theo quyết định đầu tư, không điều chỉnh tiến độ thực hiện trong quá trình triển khai; có áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới lần đầu triển khai tại Việt Nam.
Đối với những tập thể chỉ được giao một hoặc một số nhóm nhiệm vụ thì tính điểm cho từng nhóm, sau đó tổng hợp thành kết quả trung bình (tương đương với tỷ lệ % hoàn thành nhiệm vụ).
Trên cơ sở kết quả trung bình, thực hiện phân thành 4 nhóm.
Theo đó, nhóm A hoàn thành xuất sắc được đánh giá đối với những tập thể được giao 6 nhóm nhiệm vụ với kết quả trung bình đạt trên 93% và không có tiêu chí nào dưới 71%. Đối với những tập thể được giao một hoặc một số nhóm nhiệm vụ, kết quả trung bình đạt trên 95% và không có tiêu chí nào dưới 71%.
Nhóm B hoàn thành tốt, áp dụng đối với những tập thể được giao 6 nhóm nhiệm vụ khi kết quả trung bình đạt trên 80% và không có tiêu chí nào dưới 71%. Đối với những tập thể được giao một hoặc một số nhóm nhiệm vụ: kết quả trung bình đạt trên 83% và không có tiêu chí nào dưới 71%.
Nhóm C hoàn thành khi kết quả trung bình đạt trên 70%. Còn nhóm D chưa hoàn thành khi kết quả trung bình đạt từ 70% trở xuống.
Đề xuất đầu tư công và tách đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua tỉnh Thái Bình thành dự án độc lập
Còn tình trạng xé nhỏ gói thầu, đoạn cao tốc 50 km nhưng hàng chục nhà thầu thi công
Quảng Ngãi làm gì để cấp đủ 63 triệu m3 vật liệu xây dựng thi công cao tốc Bắc - Nam?
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: