Các thương hiệu lớn nhất trong ngành thời trang thể thao tính theo vốn hóa thị trường đã lần lượt báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này. Họ sẽ cần chứng minh rằng sẽ có kế hoạch “vượt khó” trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt...
Ảnh: CNBC
Thị trường giày và quần áo thể thao hiện đang bùng nổ và dự kiến sẽ phát triển nhanh hơn thời trang nói chung trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, những công ty lớn nhất trong danh mục này dường như liên tục gặp khủng hoảng. Hôm thứ Tư tuần qua, gã khổng lồ đồ thể thao Adidas của Đức đã công bố khoản lỗ hàng năm đầu tiên sau hơn 30 năm và cảnh báo doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ sẽ giảm trở lại khi các nhà bán lẻ đồ thể thao ở Mỹ phải vật lộn với lượng hàng tồn kho cao.
Adidas đã phải vật lộn để duy trì doanh thu sau khi cắt đứt quan hệ với rapper Kanye West vào tháng 10/2022, đình chỉ việc bán dòng giày thể thao Yeezy vốn mang lại lợi nhuận cao. Trong năm đầu tiên đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành, ông Bjorn Gulden tiếp tục bán giày thể thao Yeezy để giải quyết lượng hàng tồn kho còn lại, đồng thời tìm cách thúc đẩy các sản phẩm phổ biến như giày Samba và Gazelle, đồng thời cải thiện mối quan hệ với các nhà bán lẻ. Cổ phiếu của Adidas đã phục hồi, vượt trội so với Nike và Puma kể từ khi ông tiếp quản.
Năm nay, Bắc Mỹ sẽ tiếp tục suy yếu với việc Adidas dự kiến doanh số bán hàng sẽ giảm khoảng 5%. Nhu cầu thấp hơn và lượng cửa hàng quá tải ở Mỹ đã đè nặng lên các công ty may mặc và quần áo thể thao. Adidas cho biết doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ đã giảm 21% trong quý 4 và 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Adidas phát cảnh báo sự chậm trễ giao hàng từ hai đến ba tuần do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và Giám đốc tài chính Harm Ohlmeyer cho biết hôm thứ Tư rằng có thể có tác động đến vốn lưu động nếu tình trạng gián đoạn tiếp tục.
Adidas đã công bố khoản lỗ hàng năm đầu tiên sau hơn 30 năm.
Adidas kỳ vọng hoạt động kinh doanh cơ bản của mình - ngoại trừ Yeezy - sẽ cải thiện vào năm 2024, với mức tăng trưởng ít nhất 10% trong nửa cuối năm. Hãng đã được hưởng lợi từ xu hướng giày thể thao "terrace" với đế cao su thấp như Samba và Gazelle, và năm ngoái đã đẩy mạnh sản xuất. Xu hướng đó giúp doanh số bán giày dép tăng 8% trong quý 4, trong khi doanh số bán hàng may mặc giảm 13%. Tại Trung Quốc, Adidas kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ hơn, với doanh số bán hàng tăng ở mức hai con số sau khi tăng 8% vào năm 2023.
Trong khi đó, theo thông tin từ Reuters, Nike cho biết doanh nghiệp này sẽ cắt giảm khoảng hơn 1.600 người, chiếm 2% lượng nhân sự sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Nike đang gặp phải những vấn đề ở mức độ chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng 1% trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 5.
Cuối năm 2023, Nike đã lên kế hoạch tiết kiệm 2 tỷ USD trong 3 năm tới bằng cách thắt chặt nguồn cung một số sản phẩm, cải thiện chuỗi cung ứng, giảm các khâu quản lý và đẩy mạnh tự động hóa. Nike dự kiến sẽ phải chi khoảng 400 - 450 triệu USD cho các chi phí bồi thường nếu cho nhân viên thôi việc. Có khoảng 83.700 nhân viên đang làm việc tại Nike, tính đến cuối tháng 5/2023.
Giới phân tích nhận định, vị thế độc tôn của Nike đã không còn. Công nghệ Vaporfly, vốn chèn sợi carbon vào đế giày, đã bị nhiều hãng đối thủ học hỏi. Trong Giải vô địch điền kinh tế giới năm 2023, Nike chỉ có 10 vận động viên đại diện giành huy chương vàng so với 12 người của các hãng đối thủ. Tờ Financial Times cho hay với việc học hỏi công nghệ cực nhanh trong làng giày dép và thời trang thể thao hiện nay thì đối thủ của Nike đã không còn chỉ là Adidas mà là vô số những người chơi mới còn non trẻ khác.
Nike đã lên kế hoạch tiết kiệm 2 tỷ USD trong 3 năm tới bằng cách thắt chặt nguồn cung một số sản phẩm, cải thiện chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, hàng loạt vận động viên đại diện nổi tiếng của Nike, vốn giúp thu về hàng tỷ USD doanh thu như Tiger Woods thì đã không còn ở thời kỳ phong độ đỉnh cao. Hoạt động tài trợ thể thao chuyên nghiệp của Nike cũng đang vướng vào tranh cãi, với việc các cầu thủ bóng chày thuộc giải Major League phàn nàn về những chiếc áo thi đấu và quần xuyên thấu trông rẻ tiền, còn FC Barcelona đe dọa sẽ chấm dứt mối quan hệ đối tác kéo dài 25 năm.
Tồi tệ hơn, vô số những yếu tố vĩ mô như đại dịch, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như suy giảm tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn đã khiến tình hình kinh doanh của Nike gặp khó. "Chúng tôi biết rằng công ty sẽ phải cải tiến nhanh hơn, gia tăng tốc độ tiếp cận thị trường tiêu dùng cũng như tính linh hoạt của doanh nghiệp", CEO Donahoe thừa nhận trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng 12/2023.
Trên thực tế đây không phải lần đầu Nike tự "thắt chặt chi tiêu". Tập đoàn này đã trải qua nhiều đợt tái cơ cấu suốt 3 năm qua để sống sót trong bối cảnh thị trường biến động. Kể từ năm 2020 đến nay, Nike đã tăng cường tái cơ cấu tổ chức và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, giảm số lượng cửa hàng bán lẻ truyền thống. Dẫu vậy, những sự thay đổi này không thể duy trì được sự độc tôn cho Nike như thời kỳ hoàng kim.
Theo Financial Times, mạng xã hội bùng nổ khiến vô số thương hiệu thể thao, giày dép mới trỗi dậy dễ dàng hơn trong giới trẻ. Hai cái tên đình đám nhất là Hoka và On Running đang làm mưa làm gió với chiến lược bán hàng trực tiếp từ nhà máy sản xuất cũng như tăng cường tuyển dụng vận động viên đại diện. Ngoài ra, vô số những nhà phân phối lớn cũng đã ngán ngẩm với các thương hiệu như Nike hay Adidas vì bị phụ thuộc và chia phần trăm không thỏa đáng.
Hai cái tên đình đám nhất là Hoka và On Running đang làm mưa làm gió với chiến lược bán hàng trực tiếp từ nhà máy sản xuất.
CEO Mary Dillon của hãng bán lẻ giày Foot Locker cho hay Hoka và On Running đang là 2 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. "Nike vẫn là một công ty tuyệt vời, chỉ có điều ngành giày thể thao đang có nhiều thách thức và các doanh nghiệp cần cố gắng để sinh tồn và phát triển. Hào quang nổi tiếng của quá khứ hiện đã không còn là sự đảm bảo cho thành công nữa rồi", giám đốc John Kernan của TD Cowen nhận định.
Tuần trước, ngành này đã chứng kiến cổ phiếu của On sụt giảm khi công ty này thông báo với các nhà đầu tư rằng doanh số bán hàng của họ sẽ chỉ tăng 26% trong quý đầu tiên. Trong khi hầu hết các công ty đều vui mừng nếu đạt được con số tương tự thì On lại đang có chuỗi tăng trưởng nóng đến mức điều này được coi là một sự thất vọng.
Lululemon thì hoạt động tốt trong những năm gần đây đến nỗi việc tìm ra phương hướng phát triển mới trở nên khó khăn. Công ty này hiện đưa ra mục tiêu cho năm 2024 bằng với kết quả đạt được năm ngoái, với một số chiến lược bán lẻ kiểu cũ: đầu tư vào các cửa hàng lớn hơn và mở rộng danh mục các sản phẩm bền vững.
Châu Âu sắp có đạo luật AI: Ngành thời trang ảnh hưởng gì?
Ngã rẽ của ngành thời trang: Theo xu hướng hay theo mùa?
Ngành phụ kiện thời trang hào hứng tìm kiếm vật liệu bền vững
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: