Nike dự định gì khi “kỷ nguyên Tiger Woods” kết thúc?
Băng Hảo
17/01/2024, 09:43
Golfer huyền thoại Tiger Woods đã chính thức chia tay với thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng nhất thế giới Nike sau 27 năm hợp tác. Nike cũng đã xác nhận tin tức này trên trang mạng xã hội của thương hiệu...
Ảnh: CNBC
Thương hiệu đã gắn bó với Tiger Woods kể từ khi nam vận động viên bắt đầu sự nghiệp vào năm 20 tuổi, và trong suốt 27 năm qua - mối quan hệ này đã có giá trị lên đến nửa tỷ USD. Vào năm 1996, Nike tung ra chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng “Hello World” (Xin chào thế giới), được dựa trên màn ra mắt đầu tiên của Tiger Woods tại giải đấu chuyên nghiệp Greater Milwaukee Open, nơi mà Tiger Woods bắt đầu cuộc họp báo với câu nói: “Tôi đoán là, xin chào thế giới?”
Đến năm 2000, Tiger Woods đã một ký hợp đồng đối tác 5 năm với Nike trị giá khoảng 85 triệu USD, trở thành hợp đồng đối tác quảng cáo lớn nhất trong lịch sử thể thao vào thời điểm đó. Có những giai đoạn, hợp đồng thương mại giữa Nike của Tiger Woods được đồn đoán lên tới 20 triệu USD mỗi năm, theo tiết lộ từ CNN. Ngay cả khi nam vận động viên đối mặt với một scandal tình ái gây chấn động - khiến các nhà tài trợ khác hủy hợp đồng – thì mối quan hệ của giữa Nike và Woods vẫn toàn vẹn.
“Tại sao Nike lại chia tay với Woods, người từng là đại sứ thương hiệu lâu năm cho thương hiệu này?” Eric Smallwood, chủ tịch của Apex Marketing Group, một công ty thể thao và giải trí chuyên đánh giá các hoạt động tài trợ và chiến dịch quảng cáo, đưa ra nhận định rằng có thể Nike đang muốn rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh golf.
Tiger Woods chia tay Nike sau nhiều năm gắn bó, dẫn đến suy đoán rằng có lẽ Nike đang cố gắng rút lui khỏi ngành công nghiệp golf.
Bộ phận bán buôn của Nike đã phải chịu áp lực dai dẳng khi các nhà bán lẻ kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho và đặt ít đơn đặt hàng hơn, trong khi người tiêu dùng hiện tại đang cắt giảm chi tiêu tùy ý. Các yếu tố trên đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên nền tảng số của hãng. “Chúng tôi đang thấy những dấu hiệu cho thấy hành vi của người tiêu dùng thận trọng hơn trên toàn thế giới”, Giám đốc tài chính của Nike, Matthew Friend, cho biết.
Doanh thu trong năm tài chính gần đây nhất của Nike kết thúc vào tháng 5-2023, tăng 10% so với năm trước, nhưng lợi nhuận lại giảm 16%. Không tính thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19, tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay của Nike đang ở mức thấp nhất trong 10 năm. Hồi tháng 12, hãng hạ triển vọng kinh doanh trong năm 2024, dự đoán mức tăng trưởng doanh số chỉ 1%, giảm so với mục tiêu tăng 5% đặt ra trước đó.
So với các khía cạnh khác trong hoạt động kinh doanh của Nike, chơi golf là một lĩnh vực nhỏ. Theo báo cáo 10-K từ năm 2015, doanh thu bán buôn tương đương của Nike trong lĩnh vực chơi golf năm đó là 771 triệu USD - thấp hơn nhiều so với 4,85 tỷ USD từ hoạt động chạy bộ và 3,72 tỷ USD từ bóng rổ. Doanh thu chơi golf của Nike giảm 2,3% từ năm tài chính 2014 đến năm tài chính 2015, sau đó giảm 8% từ năm tài chính 2015 đến năm tài chính 2016.
Matt Powell, người sáng lập công ty tư vấn Spurwink River, nói với Modern Retail rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu Nike hoàn toàn từ bỏ hoạt động kinh doanh liên quan đến bộ môn golf. Ông nói: “Nike không sản xuất nhiều áo polo trong dòng sản phẩm của họ và chơi golf chủ yếu là cần áo polo. Đối tượng khách hàng chơi golf cũng già hơn nhiều so với nhóm khách hàng cốt lõi của Nike”.
Jessica Ramírez, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Jane Hali & Associates, đã đề cập rằng cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây nhất của Nike nhấn mạnh đến sự đổi mới, tạo ra các sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cô nói với Modern Retail: “Một số danh mục khác lớn hơn đối với họ có thể được họ quan tâm hơn. Thời gian sẽ cho biết họ quyết định thực sự đặt sự trong tâm kinh doanh đó vào đâu”.
Bên cạnh đó, như Powell của Spurwink River đã lưu ý, việc hợp tác với các vận động viên có thể gặp rủi ro. Họ có thể bị chấn thương, hay đưa ra những bình luận gây tổn hại hoặc gây ra những vụ bê bối đời tư. Trong tương lai, việc các thương hiệu hợp tác với toàn bộ các giải đấu có thể hiệu quả hơn là với các vận động viên cá nhân, Powell nói thêm. Ví dụ: Nike có quan hệ đối tác với tất cả 32 đội NFL về quần áo và đồng phục.
Thực tế, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Nike cần “rút lui” khỏi sân golf để quay trở lại tập trung nhiều hơn cho các đường chạy. Năm 2019, 17 vận động viên do Nike tài trợ giày giành được huy chương vàng cá nhân trong các nội dung chạy tại Giải Vô địch điền kinh thế giới, so với chỉ 5 vận động viên đại diện cho tất cả các thương hiệu giày khác cộng lại. Đến năm 2023, các đối thủ đã bắt kịp Nike.
Tại Giải Vô địch điền kinh thế giới vừa qua, các vận động viên đại diện cho các thương hiệu khác ngoài Nike giành tổng cộng 12 huy chương vàng chạy bộ cá nhân, cao hơn số 10 huy chương vàng mà các vận động viên của Nike kiếm được.
Những thay đổi trên thị trường giày chạy bộ là ví dụ rõ ràng nhất về sự sắp xếp lại của ngành kinh doanh đồ thể thao trong nhiệm kỳ CEO của ông Donahoe. Hiện nay, Nike không chỉ cạnh tranh với các đối thủ truyền thống như Adidas mà còn phải tìm cách ngăn chặn thương hiệu giày mới nổi, linh hoạt hơn, chiếm thêm thị phần.
Mary Dillon, CEO của nhà bán lẻ giày Foot Locker, đánh giá Hoka và On Running là hai trong số những thương hiệu phát triển doanh số nhanh nhất thời gian gần đây. Nhà bán lẻ này cho biết, 36% doanh số bán hàng của họ trong quý gần đây nhất đến từ các thương hiệu khác ngoài Nike, tăng từ mức 32% của năm trước. Các thương hiệu mới nổi này đang trên đà đạt được mục tiêu 40% doanh số của Foot Locker vào năm 2026.
Nike cho biết, số tiền tiết kiệm được từ đợt cắt giảm chi phí sẽ được tái đầu tư vào các bộ phận kinh doanh giày chạy bộ.
CEO Donahoe, trong cuộc họp báo công bố thu nhập hàng quý vào tháng trước, đã công bố đợt tái cơ cấu lớn thứ hai trong nhiệm kỳ CEO của ông để giải quyết nhu cầu đang chậm lại đối với các sản phẩm của hãng trên toàn thế giới. “Hạng mục giày chạy bộ hàng ngày là lĩnh vực mà chúng tôi có nhiều công việc cần phải làm nhất”, ông thừa nhận.
Trong một tuyên bố gửi cho Financial Times, Nike cho biết, số tiền tiết kiệm được từ đợt cắt giảm chi phí này sẽ được tái đầu tư vào các bộ phận kinh doanh chạy bộ, thể thao dành cho nữ và thương hiệu giày Jordan. Đôi giày chạy bộ mới nhất của hãng, Alphafly3, được Kelvin Kiptum, vận động người người Kenya mang khi anh lập kỷ lục thế giới tại Chicago Marathon 2023 hồi tháng 10 năm ngoái ở thành phố Chicago, Mỹ.
“Chúng tôi đã chứng minh trong phòng thí nghiệm rằng, giày chạy của Nike mang lại những lợi ích có thể đo lường được. Và chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến những cải tiến mang tính đột phá cho các vận động viên ưu tú cũng như những người chạy bộ hàng ngày”, Nike cho biết và tiết lộ thêm, hãng sẽ tung ra các mẫu giày chạy bộ mới trước thêm Thế vận hội mùa hè 2024 ở Paris vào tháng 7 tới.
Các thương hiệu xa xỉ chào đón “Tết năm Rồng” châu Á
Nike quyết tâm “thay máu” sau khi bị nhận xét chậm chân đổi mới
Thương hiệu giày dép “xấu lạ”: Còn tranh cãi là còn tăng doanh thu
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: