Nike quyết tâm “thay máu” sau khi bị nhận xét chậm chân đổi mới
Băng Hảo
21/11/2023, 08:05
Những điều chỉnh này đang diễn ra khi Nike phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những thương hiệu trẻ đổi mới liên tục, và vật lộn với áp lực lạm phát khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trước kỳ nghỉ lễ quan trọng…
Ảnh: Business Wire
Mới đây, Nike đã công bố một số thay đổi nhân sự mới trong ban lãnh đạo. Điển hình, ông John Hoke được bổ nhiệm làm giám đốc đổi mới, Martin Lotti làm giám đốc thiết kế, Nicole Hubbard Graham làm giám đốc tiếp thị và Muge Erdirik Dogan làm giám đốc công nghệ (CTO).
“Sự đổi mới, thiết kế và cách kể chuyện luôn là trái tim và linh hồn của Nike,” bà Heidi O'Neill, Chủ tịch Người tiêu dùng, Sản phẩm và Thương hiệu của Nike, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo này cho phép chúng tôi tiếp tục đổi mới sản phẩm, thiết kế và kể chuyện để hình dung lại về trang phục thể thao cho thế hệ vận động viên tiếp theo”.
Công ty cũng cho biết, giám đốc thiết kế của Nike, John Hoke, đã có 30 năm kinh nghiệm, sẽ chuyển sang hợp tác với Tom Clarke, chủ tịch phụ trách đổi mới của Nike để khuếch đại và đẩy nhanh chiến lược đổi mới và sự khác biệt của Nike. Người kế nhiệm John Hoke làm giám đốc thiết kế sẽ là nhà thiết kế 26 tuổi của Nike, Martin Lotti. Công ty nói thêm rằng với nhiều thập kỷ chuyên môn và khả năng lãnh đạo tại Nike, Lotti đảm nhận vai trò thiết kế hàng đầu của Nike sau khi giữ chức giám đốc thiết kế cho thương hiệu Jordan. Trong vai trò mới của mình, Lotti sẽ giám sát tất cả các khía cạnh của thiết kế Nike, từ giày dép và quần áo đến các khái niệm thương hiệu và bán lẻ.
Ngoài ra, công ty cho biết, người đứng đầu ngành Nicole Hubbard Graham sẽ trở thành giám đốc tiếp thị mới của công ty, có hiệu lực từ ngày 2/1/2024. Bà Graham kế nhiệm Dirk-Jan van Hameren, người sau 31 năm gắn bó với Nike, đã quyết định nghỉ hưu vào mùa hè tới. Đồng thời, Muge Erdirik Dogan gia nhập Nike từ Amazon với tư cách là giám đốc công nghệ mới, sẽ làm việc trực tiếp với Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch John Donahoe từ 27/11/2023 tới đây.
Mới đây, Nike đã công bố một số nhân sự mới trong ban lãnh đạo.
Đầu tháng này, Nike đã trở lại đường đua giày thể thao chuyên nghiệp chất lượng cao, với việc vận động viên marathon Kelvin Kiptum lập kỷ lục thế giới khi mang phiên bản mới của mẫu Alphafly 3. Nhưng công ty vẫn đang mất đà trong các cuộc đua ở phân khúc khác, theo WSJ. Các đối thủ như Hoka và On đang ngày càng giành được chỗ đứng lớn hơn trong thị phần giày chạy bộ cũng như giày thoải mái để mang đi làm hoặc đi học. Adidas và New Balance cũng đang đi đầu trong thị trường thời trang dạo phố bằng cách tung ra hàng chục cách phối màu mới cho những mẫu cũ.
Công ty đã không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích về doanh thu trong quý tài chính đầu tiên, đánh dấu lần đầu tiên sau hai năm, trong khi doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ, thị trường tạo ra doanh thu quan trọng nhất của hãng, giảm gần 2%. Việc nâng giá giày Nike cao hơn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm 10% về doanh số bán hàng, mức giảm đầu tiên trong hơn một năm. Dù vậy, Nike vẫn là nhà bán giày dép và quần áo thể thao lớn nhất thế giới, tạo ra doanh thu 48,7 tỷ USD trong năm kết thúc vào ngày 31/5.
Các giám đốc điều hành của Nike cho biết họ đang nỗ lực cải thiện hoạt động tiếp thị và phân loại sản phẩm, đồng thời thúc đẩy các kết nối có ý nghĩa hơn với những người chạy bộ hàng ngày cũng như giới vấn động viên thế hệ mới. Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết vào cuối tháng 9 trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh với các nhà phân tích: “Chúng tôi đang tập trung và huy động để giải quyết các lĩnh vực mà chúng tôi cần nâng cao khả năng của mình”.
Vận động viên marathon Kelvin Kiptum lập kỷ lục thế giới khi mang phiên bản mới của mẫu Alphafly 3.
Trước đó, một số người tiêu dùng và nhà phân tích trong ngành cho biết tốc độ đổi mới của Nike đang chậm lại. Trong đại dịch Covid-19, Nike tập trung vào việc cung cấp các biến thể thiết kế và màu sắc mới cho một số thương hiệu nổi tiếng nhất của mình, Air Force 1, Air Jordan 1 và Dunk. Những bản phát hành đó đã làm hài lòng một số người hâm mộ nhưng lại khiến những người khác cảm thấy không thoải mái, bao gồm cả những người đam mê giày thể thao, những người đã xây dựng công việc kinh doanh bằng cách bán các sản phẩm có số lượng hạn chế.
Từ ý tưởng thiết kế đến kệ hàng, quá trình phát triển giày dép tại Nike có thể mất khoảng 18 tháng. Đại dịch và những rắc rối tiếp theo trong chuỗi cung ứng đã làm rối loạn quy trình sản xuất của Nike. Nike cũng đang giải quyết các vấn đề về hàng tồn kho do đại dịch gây ra - ban đầu không có đủ hàng để bán nhưng sau đó lại tồn quá nhiều. Để giúp tăng doanh số bán hàng, công ty đã chọn quay lại với một số đối tác bán lẻ mà họ đã cắt giảm chỉ hơn một năm trước.
Công ty đã phát hành Nike Interact Run trị giá 80 USD vào tháng trước dưới dạng giày hiệu suất có giá cả phải chăng hơn. Họ đang tung ra một công nghệ mới dành cho giày chạy bộ, dự kiến sẽ sẵn sàng cho Thế vận hội Mùa hè 2024. Nike được công nhận là thương hiệu may mặc và giày dép hàng đầu dành cho thanh thiếu niên, theo cuộc khảo sát gần đây từ ngân hàng đầu tư Piper Sandler….
Dù vậy, một số người đam mê giày thể thao và nhà bán lại cho rằng Nike cần phải tạo ra hợp tác mới, tương tự thành công của thương hiệu Jordan với rapper Travis Scott. Một đôi giày golf từ sự hợp tác này phát hành vào tuần trước đã có giá khoảng 1.000 USD trên thị trường bán lại, tương đương khoảng sáu lần giá bán lẻ ban đầu.
Mẫu giày hợp tác mới nhất giữa Nike và siêu sao hip-hop Drake.
Tuy nhiên, theo WSJ, cách này cũng chưa chắc thành công. Mẫu giày hợp tác mới nhất giữa Nike và siêu sao hip-hop Drake phát hành khoảng một tháng trước vẫn ế. Các đại lý cho biết nó không tạo được lợi nhuận nào trên thị trường bán lại. Hiện tại, bạn có thể mua mẫu giày này trên StockX với giá thấp hơn niêm yết của Nike.
Đó là chưa kể, hoạt động kinh doanh của Nike Inc. đang trở nên khó khăn hơn tại Trung Quốc, do tiêu dùng phục hồi chậm, trong khi lượng hàng tồn kho tăng gây sức ép lên lợi nhuận của toàn ngành thời trang thể thao. Trung Quốc là thị trường quan trọng của “gã khổng lồ” chuyên đồ thể thao này. Mức tăng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm xuống 2,5% trong tháng 7/2023, thấp hơn so với dự báo trung bình là 4%.
CEO John Donahoe nhận định sang năm tới các đối tác bán buôn sẽ tiếp tục phải chịu sức ép trong nửa đầu năm. Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu cả năm của công ty sẽ tăng 6,3%. Và trong nỗ lực cải tổ đội ngũ điều hành của mình, Nike đang thực hiện một số thay đổi quan trọng. Trước đó, hồi tháng 5, Nike đã công bố bổ nhiệm một chủ tịch mới cho thương hiệu Jordan và người đứng đầu các hoạt động ở Bắc Mỹ, đồng thời thăng chức Heidi O'Neill lên vai trò hiện tại.
Đâu là động lực tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ trong năm 2024?
Thị trường bán lại xa xỉ đã “vươn tay” tới sân bay và du thuyền
Shein tiến thêm một bước trong kế hoạch “lấn sân” sang châu Âu
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: