Ngày 9/2/2025, ông Trump đã trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên đến xem trực tiếp trận đấu giữa 2 đội NFL Super Bowl 59 giữa Philadelphia Eagles và Kansas City Chiefs diễn ra ở New Orleans, bang Lousiana...
Ảnh: Fast Company
Hãng tin Reuters mô tả rất nhiều tiếng reo hò lẫn la ó khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện. Ông đến xem trận đấu cùng với con gái Ivanka và con trai Eric, cùng với một số nhà lập pháp. Ông Trump là một trong số nhiều người nổi tiếng xuất hiện tại trận đấu, như diễn viên Bradley Cooper, cầu thủ bóng đá Lionel Messi... Ca sĩ Taylor Swift, người đang hẹn hò với vận động viên bóng bầu dục Travis Kelce, cũng có mặt tại sân vận động.
Đối với nền thể thao của nước Mỹ, Super Bowl chính là sự kiện được trông chờ nhất. Trận đấu vinh danh nhà vô địch NFL (Giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ) không chỉ gây chú ý về mặt chuyên môn, mà còn là bởi những sự kiện đi kèm biến đây trở thành một ngày hội mang đậm chất văn hóa Mỹ. Thậm chí, nếu chỉ xét riêng về các sự kiện thể thao cấp câu lạc bộ, lượt người theo dõi Super Bowl chỉ đứng sau các trận chung kết UEFA Champions League hàng năm. Đây cũng là sự kiện tiêu thụ thực phẩm và đồ uống lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Lễ Tạ ơn.
Bên cạnh đó, Super Bowl còn xen lẫn rất nhiều khoảng thời gian dành cho các hoạt động thương mại. Với việc sở hữu lượng người xem rất lớn, có không ít thương hiệu nổi tiếng luôn muốn xuất hiện dưới hình thức quảng cáo trong trận đấu Super Bowl. Trong thống kê năm 2023, một thương hiệu tiết lộ đã phải chi trả 8 triệu USD cho 30 giây quảng cáo trên truyền hình.
Tổng thống Donald Trump đến xem trận đấu Super Bowl hôm Chủ nhật vừa qua.
Năm nay, đoạn clip quảng cáo "So Win" hoàn toàn mới của Nike đã được phát sóng ngay trước chương trình giải lao của Kendrick Lamar. Đoạn clip có sự góp mặt của một số phụ nữ biểu tượng nhất trong làng thể thao hiện nay, bao gồm A'ja Wilson, Caitlin Clark, JuJu Watkins, Jordan Chiles, Sabrina Ionescu, Sha'Carri Richardson, Alexia Putellas, Aryna Sabalenka và Sophia Smith Wilson.
Trong quảng cáo, hình ảnh về những người phụ nữ thống trị trong môn thể thao của họ được quay xen kẽ với những cảnh quay tuyệt đẹp trong phòng thu, trong khi người chiến thắng giải Grammy Doechii đảm nhiệm phần thuyết minh bằng giọng nói. Trong thông điệp "So Win", mà Nike gọi là bài hát quốc ca mới của mình, Doechii đã đề cập đến một số hạn chế mà các vận động viên nữ phải chịu, từ thiệt thòi về thể chất đến định kiến về ngoại hình. Tuy nhiên, đến cuối video, những khuôn mẫu cũ kỹ và tiêu chuẩn kép đó đã bị phá vỡ.
Đoạn video dài 60 giây này là quảng cáo Super Bowl đầu tiên của Nike kể từ năm 1998, vì vậy, đây thực sự là một sự kiện lớn khi thương hiệu mang tính biểu tượng này quyết định chấm dứt gần 30 năm gián đoạn Super Bowl của mình bằng cách nêu bật vai trò của phụ nữ trong thể thao, đặc biệt là trong một sự kiện văn hóa lớn mà nam giới là trung tâm.
Đoạn video dài 60 giây này là quảng cáo Super Bowl đầu tiên của Nike kể từ năm 1998.
Cùng với đó, logo Nike được hiển thị trên màn hình Super Bowl 2025 nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trong trận đấu vào Chủ Nhật vừa qua (ngày 9/2/2025) giữa Eagles và Kansas City Chiefs, công ty công nghệ và đo lường Samba TV thông tin với tờ Adweek. Cụ thể, logo của Nike đã xuất hiện 819 lần trên 521 khung hình cảnh quay độc đáo, bao gồm quảng cáo 60 giây của thương hiệu và logo xuất hiện trong trận đấu, theo dữ liệu của công ty.
"Nike không chỉ xuất hiện trong Super Bowl mà còn thống trị màn hình. Clip quảng cáo So Win của họ không chỉ giành được thứ hạng được xem nhiều nhất, mà logo của họ còn là MVP của giải đấu năm nay", đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Samba TV Ashwin Navin cho hay.
Theo công ty, tổng cộng 37 triệu hộ gia đình tại Hoa Kỳ đã nhìn thấy logo Nike — tương đương khoảng 99% tổng số khán giả của Super Bowl. "Với tần suất trung bình là 371 lượt xem cho mỗi hộ gia đình, đây không chỉ là sự tiếp xúc với thương hiệu, mà còn là biểu tượng của khả năng hiển thị thương hiệu".
Chiến dịch tiếp thị này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Nike. Doanh nghiệp này phải vật lộn với doanh số bán hàng thấp trong thời gian gần đây. Theo các chuyên gia, đây là canh bạc lớn đối với nhãn hàng. Theo Business Insider, Elliott Hill, Giám đốc điều hành mới của Nike, coi đây là một phần trong kế hoạch xoay chuyển tình thế mà ông công bố vào tháng 12/2024.
Logo của Nike đã xuất hiện 819 lần trên 521 khung hình cảnh quay.
Ở thời điểm hiện tại, công ty đang cố gắng đưa các sản phẩm mang tính biểu tượng như Jordans và Air Force 1 trở lại vị trí hàng đầu trên thị trường bằng cách cắt giảm nguồn cung, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nike cũng quyết liệt thay đổi bộ phận tiếp thị trong những tháng gần đây, nâng cao khả năng kể câu chuyện thương hiệu, tiếp cận với số lượng lớn khách hàng hơn. Một số nhân sự cũ quay lại bộ phận quảng cáo và được thăng chức trong năm qua.
Cựu Phó Chủ tịch Nicole Hubbard Graham được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc tiếp thị của Nike. “Ông lớn” ngành thể thao này muốn mượn những khoảnh khắc văn hóa đại chúng lớn để thúc đẩy sự phát triển hình ảnh thương hiệu. Trước đó, công ty đã phát một quảng cáo mới trong thời gian Lễ trao giải Grammy 2025, làm nổi bật di sản 40 năm của dòng giày Jordan nổi tiếng.
Các nhà phân tích của JPMorgan đã gặp Hill và Matthew Friend, Giám đốc tài chính của Nike, để thảo luận về hướng tiếp thị mới. Các giám đốc của thương hiệu đều bày tỏ sự phấn khích về việc đưa nhãn hàng vào những khoảnh khắc văn hóa, tiêu dùng lớn. Super Bowl là một trong số đó, ông Hill cho biết muốn tập trung vào tinh thần thể thao cốt lõi của Nike.
“Nghĩ về Super Bowl và nghĩ về khoảnh khắc này, tôi cảm thấy rất đúng lúc để kể câu chuyện về các vận động viên nữ. Phụ nữ đang triệt để phá vỡ kỷ lục ngay lúc này, bán hết vé tại các sân vận động, giành được các hợp đồng và là biểu tượng của sự nỗ lực. Tôi nghĩ chính các vận động viên nữ sẽ trở thành các nhân vật của tương lai”, bà Graham nói về nội dung clip quảng cáo tại “sân chơi” của phái mạnh.
“Ông lớn” ngành thể thao muốn mượn những khoảnh khắc văn hóa đại chúng lớn để thúc đẩy sự phát triển hình ảnh thương hiệu.
Ngay sau khi Graham tiếp quản vị trí CMO, nhiệm vụ đầu tiên của bà là nói chuyện với nhóm vận động viên ưu tú của thương hiệu. Từ đó, chiến dịch Super Bowl là khởi đầu cho một chiến dịch lớn hơn sẽ diễn ra đến năm 2025, tất cả đều hướng đến việc khai thác lại mối liên hệ của Nike với các vận động viên bằng cách sử dụng nền tảng phong cách và cảm xúc. “Thương hiệu này không được xây dựng dựa trên quảng cáo hoặc lượt nhấp chuột của Google, mà dựa trên cảm xúc và những ý tưởng lớn, mang tính đột phá,” bà Graham cho biết.
Nhà phân tích cấp cao Zak Stambor của Emarketer cũng cho rằng thương hiệu đã xác định các vấn đề của mình và bước đầu đưa con tàu đi đúng hướng. Quay trở lại với quảng cáo mang tính biểu tượng chỉ là một phần nhỏ. Ông Stambor cho biết: "Với tất cả những thách thức mà Nike đang đối mặt, sức mạnh của thương hiệu vẫn vô cùng mạnh mẽ. Nếu tiếp thị có thể dựa vào sức mạnh cốt lõi đó, thì có khả năng thương hiệu sẽ tạo được tiếng vang. Sau đó, mọi khía cạnh khác như doanh số hay doanh thu có thể sẽ được cải thiện nhanh chóng”.
Mối liên kết giữa ngành thời trang và gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump
Xu hướng giày thể thao năm 2025
Chạy bộ: Một phong cách sống hay văn hoá thời trang đương đại?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: