Ninh Bình sẽ “rót” gần 7.000 tỷ đầu tư tuyến đường kết nối liên vùng

Nguyễn Thuấn

07/04/2025, 09:27

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng với vùng núi Tây Bắc và vùng duyên hải Bắc Trung Bộ…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa có Nghị quyết số 24/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng với vùng núi Tây Bắc và vùng duyên hải Bắc Trung Bộ (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 6.939 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Kim Sơn, huyện Yên Mô và thành phố Tam Điệp; thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028.

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng với vùng núi Tây Bắc và vùng duyên hải Bắc Trung Bộ (giai đoạn I) - tuyến đường Đông - Tây giai đoạn II (kết nối huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa - các huyện: Kim Sơn, Yên Mô, Nho Quan và TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình).

Đồng thời kết nối với các tỉnh vùng Tây Bắc, kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 1, Quốc lộ 12B, Quốc lộ 45, Quốc lộ 10 và đường bộ ven biển đi các tỉnh đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, Trung Bộ, mở rộng không gian, tạo dư địa và động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, tạo nền tảng vững chắc để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Điểm đầu dự án giao với tuyến đường bộ ven biển tại xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn; điểm cuối tại nút giao Đồng Giao, thành phố Tam Điệp (điểm đầu của dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I)); tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 32,3km.

Quy mô xây dựng dự án, đối với các đoạn thông thường (chiều dài khoảng 26,3km) đầu tư phần lõi trục chính rộng 37m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải đất dự trữ ở giữa rộng 15m; giải phóng mặt bằng theo quy mô đầu tư rộng trung bình khoảng 50m.

Đối với các đoạn qua khu đông dân cư đã có đầu tư quy mô nền đường B=61m với mặt đường chính gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải đất dự trữ ở giữa rộng 15m và đường gom hai bên; giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh B=70m.

Đối với các đoạn đi trùng đường ĐT.480E, đường khu đấu giá đất của huyện Kim Sơn và đoạn qua trung tâm thành phố Tam Điệp đảm bảo quy mô 6-8 làn xe và các hạng mục phù hợp với quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu xây dựng các cầu, hệ thống an toàn giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng trên tuyến theo quy định.

Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng với vùng núi Tây Bắc và vùng duyên hải Bắc Trung Bộ (giai đoạn I) trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan. Đồng thời, tổ chức thực hiện dự án theo hạn mức vốn được bố trí, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đọc thêm

AI tái định hình ngành công nghiệp chip

AI tái định hình ngành công nghiệp chip

Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm

Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: