Ninh Thuận khởi công đường nối cao tốc Bắc - Nam và Cảng biển Cà Ná trị giá hơn 900 tỷ
Anh Tú
04/12/2022, 06:00
Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) với tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng, chính thức được khởi công xây dựng...
Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam sau khi xây dựng xong sẽ tạo thành tuyến đường huyết mạch, liên thông, liên kết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh.
Ngày 2/12, tại xã Phước Minh (Thuận Nam), UBND tỉnh Ninh Thuận khởi công xây dựng đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Quốc lộ 1 ra Cảng biển tổng hợp Cà Ná, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần khai thác có hiệu quả Cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung.
Đường nối có chiều dài tuyến 14,8 km, điểm đầu tại nút giao cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với đường tỉnh 709, thuộc xã Nhị Hà (Thuận Nam). Điểm cuối tại Km 14 800, giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm (Thuận Nam).
Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Quốc lộ 1 ra Cảng biển tổng hợp Cà Ná có chiều dài tuyến 14,8 km. Dự án do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần.
Dự án được chia thành 2 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1, đoạn nối từ đường cao tốc với Quốc lộ 1 có chiều dài 10,14 km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách 651,28 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang nền đường hoàn thiện rộng 34 m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m và được phân kỳ đầu tư.
Cụ thể, giai đoạn 2022-2024, đầu tư xây dựng hạng mục nền đường rộng 34 m, mặt đường mỗi bên 2 làn xe rộng 7 m, thảm 1 lớp bê tông nhựa dày 7 cm. Giai đoạn 2024-2025, tiếp tục thực hiện đầu tư thêm mỗi bên 1 làn xe; hoàn thiện 1 lớp bê tông nhựa dày 6 cm theo quy mô dự án được phê duyệt.
Dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná có chiều dài 4,66 km, được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà tài trợ là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam, khoảng 213,96 tỷ đồng và bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước 37,76 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m.
Ngoài ra, trên toàn tuyến xây dựng 3 cầu mới gồm: Cầu Sông Trăng, cầu vượt đường sắt (Km 9 814,81) và cầu vượt kênh Km 10 224,09, tải trọng thiết kế HL93, kết cấu nhịp băng dầm bê tông dự ứng lực.
Lễ khởi công xây dựng đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Quốc lộ 1 ra Cảng biển tổng hợp Cà Ná.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết dự án đường nối cao tốc sau khi xây dựng xong sẽ là một tuyến đường huyết mạch, liên thông, có tính kết nối vùng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh.
Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh; đặc biệt, Cảng biển tổng hợp Cà Ná có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 300.000 ĐW. Dự án cũng giúp kết nối lên các vùng kinh tế Tây Nguyên trong tương lai giúp vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung.
Ngoài ra, tuyến đường này còn tạo thuận lợi trong xử lý tình huống ứng phó với thiên tai; nâng cao tiềm lực an ninh, quốc phòng và từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng áp dụng đầy đủ chính sách bồi thường, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, vì vậy mong muốn nhân dân đồng thuận sớm thực hiện vì sự phát triển của tỉnh.
"Để dự án đúng tiến độ, đề nghị chủ đầu tư bám sát tiến độ thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng, vệ sinh môi trường, các đơn vị phải huy động thiết bị, nhân sự tốt nhất, kiểm tra giám sát chất lượng tốt nhất", ông Nam nhấn mạnh.
Sẽ thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm nay
Ninh Thuận thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam với tổng diện tích 43.900 ha
Tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt 16,5%, Bộ Giao thông vận tải quyết loại 3 nhà thầu yếu
Đọc thêm
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: