Nỗ lực phát triển logistics tại Quảng Bình - Quảng Trị
Nguyễn Thuấn
28/05/2023, 09:17
Quảng Bình và Quảng Trị cùng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành những trung tâm logistics của khu vực. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics...
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Quảng Bình
Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể những công việc liên quan đến hàng hóa gồm đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản cho tới khi hàng được giao đến người tiêu thụ cuối cùng. Trong khi tại hai địa phương Quảng Bình và Quảng Trị đều có lợi thế phát triển logistics khi có cả cảng biển và cửa khẩu quốc tế, điều kiện giao thông thuận lợi.
QUẢNG BÌNH PHÁT TRIỂN KHU KINH TẾ CỬA KHẨU QUỐC TẾ CHALO TRỞ THÀNH TRUNG TÂM LOGISTICS
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ Logistics đến năm 2030 với mục tiêu đưa tỉnh trở thành đầu mối về dịch vụ Logistics của khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Bình tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics, kêu gọi đầu tư trung tâm logistics tại Khu kinh tế Hòn La; Nâng cao năng lực cung ứng của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh, thu hút các luồng hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, cảng biển.
Tỉnh cũng ưu tiên phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo trở thành trung tâm logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, là điểm trung chuyển hàng hóa kết nối giữa đông bắc Thái Lan - Lào - Việt Nam với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.
Để hiện thực mục tiêu này, UBND tỉnh Quảng Bình đang rà soát, điều chỉnh các phương án, quy hoạch có liên quan về đất đai, xây dựng, giao thông vận tải… phù hợp kế hoạch phát triển logistics; tích hợp dịch vụ logistics trong chiến lược phát triển ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ cấu sản xuất phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Lập danh mục các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên để kêu gọi, thu hút đầu tư, trong đó chú trọng đầu tư trung tâm logistics hạng II tại Khu kinh tế Hòn La nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar.
Tỉnh Quảng Bình cũng huy động tối đa mọi nguồn lực, tích cực kêu gọi các nhà đầu tư kinh doanh phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics của tỉnh Quảng Bình theo hướng kết nối các trục ngang Đông -Tây gắn với trục dọc theo các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường sắt và cảng biển Hòn La.
Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh trong lĩnh vực: khai thác chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, may xuất khẩu, chế biến nông, thủy sản, đồ gỗ... áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến phục vụ xuất khẩu, tỉnh Quảng Bình kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước về hoạt động dịch vụ logistics mở văn phòng, chi nhánh đại diện tại địa bàn, tạo đầu tàu dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics của tỉnh.
Hiện nay, tại tỉnh Quảng Bình có một số doanh nghiệp đang kinh doanh, thu hút nguồn hàng từ Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo về cảng Hòn La và ngược lại. Tuy nhiên, việc kết nối và phát triển thị trường dịch vụ logistics còn hạn chế nên ngành dịch vụ này chưa mang lại giá trị gia tăng cao.
HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG - TÂY THẾ MẠNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG LOGISTICS CỦA QUẢNG TRỊ
Thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này cũng đang tập trung thu hút đầu tư vào logistics ở khu vực cửa khẩu, cảng biển nhằm hiện thực hóa trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của vùng và các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây vào năm 2030.
Cảng biển Cửa Việt, Quảng Trị.
Quảng Trị có thế mạnh về phát triển hệ thống logistics do nằm ở điểm đầu về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây tức Quốc lộ 9. Hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đang xây dựng và cảng biển Cửa Việt, đồng thời giao cắt với hệ thống giao thông huyết mạch theo trục Bắc – Nam như: Quốc lộ 1A, cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông, đường ven biển. Trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây Quảng Trị còn có hai cửa khẩu quốc tế đường bộ gồm Lao Bảo và La Lay.
Cảng biển Cửa Việt hiện có năng lực thông quan trên 1,1 triệu tấn hàng hóa/năm. Hạ tầng logistics ở cảng biển này đang được quan tâm đầu tư thông qua mở rộng bến bãi. Đến năm 2024 việc mở rộng cảng Cửa Việt với diện tích trên 11 ha, dự kiến sẽ hoàn thành. Cảng biển Mỹ Thủy ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có tổng vốn đầu tư 14.200 tỷ đồng với 10 bến, diện tích 685 ha; giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2025. Ngoài việc tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn, cảng Mỹ Thủy còn có hệ bến bãi để trung chuyển hàng hóa từ các nước: Myanmar, Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo hạ tầng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa. Hiện nay hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet (Lào) đang phối hợp triển khai Đề án thí điểm xây dựng Khu kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan, dự kiến thực hiện năm 2024. Dự án này đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến khảo sát, nghiên cứu và đề xuất đầu tư hạ tầng kho bãi ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Theo dự thảo Đề án thí điểm xây dựng Khu kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan, cơ cấu nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng chủ yếu từ doanh nghiệp, dự kiến khoảng 70-80% theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cửa khẩu quốc tế La Lay hạ tầng chưa đáp ứng được năng lực thông quan hàng hóa, nhất là mặt hàng than nhập từ Lào về Việt Nam tăng đột biến từ cuối năm 2022 đến tháng 5/2023. Nguyên nhân là do thời gian qua việc đầu tư nâng cấp hạ tầng diễn ra manh mún, chắp vá và chạm trễ. Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng, đồng thời sớm đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối cửa khẩu này với cảng biển Mỹ Thủy.
Ngoài cửa khẩu và cảng biển, tỉnh Quảng Trị còn thu hút đầu tư vào logistics ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, quy mô gần 71 ha, thực hiện giai đoạn từ năm 2020 - 2025.
Dự án hoàn thành sẽ trở thành trung tâm dịch vụ giao nhận và lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan, vận chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến tận nơi tiêu thụ.
Quảng Trị quyết liệt xử lý hàng loạt quy hoạch đã "treo" hàng chục năm
Những rào cản khiến các siêu dự án tại Quảng Trị chưa thể khởi công
Quảng Trị thúc tiến độ dự án Khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: