Paris và Milan vẫn tổ chức Tuần lễ Thời trang bất chấp biến thể Omicron
Minh Nguyệt
10/01/2022, 11:52
Ban tổ chức của các tuần lễ thời trang đang nỗ lực hành động để cứu vãn thêm một mùa thời trang nữa có nguy cơ bị đại dịch Covid-19 phá hỏng, trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh trên toàn cầu...
Tình hình dịch bệnh khiến sự kiện đáng mong đợi của ngành thời trang ở Paris và Milan bị ảnh hưởng. Trong khi ban tổ chức ở Paris vẫn muốn thực hiện Tuần lễ Thời trang Nam (18 - 23/1) và Tuần lễ Thời trang Cao cấp (24 - 27/1), các sự kiện ở Milan cũng được lên kế hoạch để tiếp tục diễn ra.
Một số thương hiệu lớn hơn như Hermès, Dior, Loewe, Ami và Kenzo... xác nhận vẫn sẽ trình diễn theo kế hoạch. Ngoài ra, Louis Vuitton cũng sẽ giới thiệu bộ sưu tập cuối cùng của Virgil Abloh trước khi ông qua đời trong dịp này.
Do những hạn chế trên để phòng chống dịch, Tuần lễ thời trang Paris sẽ phải tuân thủ các quy định gắt gao, bao gồm những người tham gia buộc phải đeo khẩu trang (ngay cả tham dự các sự kiện đường phố) và mang theo thẻ tiêm chủng (chứng minh đã tiêm mũi vaccine tăng cường). Khán giả phải ngồi với khoảng cách ít nhất 1 mét giữa hai người, còn người mẫu trình diễn không đeo khẩu trang phải đứng cách nhau 2 mét.
Bên cạnh đó, những khách mời đến từ các nước châu Âu và Mỹ cần xét nghiệm PCR âm tính hoặc xét nghiệm kháng nguyên và được chủng ngừa đầy đủ mới được phép vào Pháp. Trong khi đó, những du khách đến từ Vương quốc Anh bị cấm đi du lịch không cần thiết và tuần lễ thời trang Paris không được tính là lý do để du khách nhập cảnh.
Các tuần lễ thời trang của thế giới không chỉ mang đến niềm vui trên sàn diễn mà còn là ngày hội thực sự trên đường phố.
Tương tự, Tuần lễ thời trang nam tại Milan dự kiến diễn ra từ ngày 14 -18/1 cũng đang gấp rút điều chỉnh các kế hoạch vì dịch bệnh. Ông Carlo Capasa, chủ tịch Hiệp hội Thời trang Ý cho biết: “Cả hai buổi trình diễn và các hoạt động - các buổi thuyết trình và sự kiện - đều được phép có sự hiện diện của khách mời nhưng với điều kiện phải tuân thủ các quy trình để tránh lây nhiễm”. Với những người không tham dự, ban tổ chức vẫn sẽ chiếu trực tiếp trên mạng xã hội.
Bấp chấp sự nỗ lực của ban tổ chức, một số thương hiệu thời trang bắt đầu đưa ra các tuyên bố riêng về việc có góp mặt trong các show diễn hay không. Armani là một trong những thương hiệu đầu tiên hủy bỏ các buổi trình diễn trực tiếp vào tháng 1. Theo đó, show Armani Privé Haute Couture ở Paris (Pháp), show thời trang nam mùa Thu năm 2022 của Giorgio Armani và Emporio Armani tại Tuần lễ thời trang nam Milan đã được thông báo hoãn, theo WWD.
Thông báo của Giorgio Armani nêu rõ: "Quyết định này được đưa ra với sự tiếc nuối vô cùng và sau khi đã suy tính rất kỹ lưỡng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến xấu". Những buổi trình diễn này vốn đã được nhà thiết kế Giorgio Armani (87 tuổi) cùng các cộng sự lên kế hoạch từ tháng 5/2021 nhằm vực dậy các hoạt động thời trang sau một năm phải bước trên các "sàn diễn số" - các buổi trình diễn không có khán giả hoặc các video giới thiệu sản phẩm. Hiện Giorgio Armani chưa lên phương án thay thế những show diễn bị hủy bỏ trên.
Hai nhà mốt Ann Demeulemeester và Brunello Cucinelli cũng vừa thông báo thay đổi lịch diễn ở Pitti Uomo - triển lãm thời trang đình đám dành cho nam. Cucinelli cho biết không làm show ở sự kiện này, chỉ giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2022 ở Tuần lễ thời trang Milan với hình thức hạn chế và trong điều kiện tình hình dịch được kiểm soát. Còn nhà một Demeulemeester dự định làm show tại nhà ga đường sắt cũ Stazione Leopol vào ngày 12/1 nhân kỷ niệm 40 năm thương hiệu. Song sự kiện đành hoãn, chuyển sang tổ chức ở Pitti Uomo vào tháng 6.
Năm ngoái, Tuần lễ thời trang Paris được tổ chức từ ngày 1- 10/3/2021 hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến và vắng mặt một số thương hiệu lớn như Alexander McQueen, Saint Laurent và Balenciaga. Trong khi các giải pháp kỹ thuật số là con đường thực tế duy nhất về phía trước trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn dễn biến phức tạp, ngành thời trang vẫn mong chờ sự trở lại của các sàn diễn trực tiếp. "Thế giới của chúng ta cần hơn bao giờ hết sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Chúng không thể chỉ là kỹ thuật số mãi mãi," Ralph Toledano, chủ tịch Fédération de la Haute Couture et de la Mode (FHCM), cơ quan tổ chức Tuần lễ Thời trang Paris nói.
Nhiều thương hiệu thời trang ra BST mừng Tết Nguyên đán của châu Á
“Chương 2” của dự án hợp tác Gucci x The North Face có gì?
BST kính mát siêu sang của Balmain chỉ có 500 chiếc trên toàn thế giới
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: