Trong suốt thời kỳ đại dịch, các cơ quan du lịch trên khắp thế giới đã và đang thử nghiệm các chính sách nhập cảnh có chọn lọc. Giờ đây, hầu hết các quốc gia đều đã triển khai các kế hoạch phục hồi, khá nhiều trong số đó mang tinh thần “chất lượng hơn số lượng”...
Ảnh minh họa
Một tuần trước, giá vé để xem một con rồng Komodo trong tự nhiên là 11 bảng Anh. Tuy nhiên, chỉ 7 ngày sau, giá đã thay đổi thành 208 Bảng tại Công viên quốc gia Komodo ở Indonesia. Hội đồng Du lịch Bhutan thông báo nước này mở cửa trở lại từ 23/9, nhưng du khách quốc tế cần phải nộp phí phát triển bền vững là 200 USD/đêm, cao gấp 3 lần so với trước dịch.
Theo Jonny Bealby, chủ Công ty điều hành tour Wild Frontiers, có vẻ như các chuyến đi đã dần trở nên xa xỉ và mang tính đặc quyền trong mùa hè này, khiến phân khúc du lịch hạng sang phục hồi nhanh chóng hơn cả.
MỌI HY VỌNG ĐẶT VÀO TAY NGƯỜI GIÀU
Dịch Covid-19 tạm yên, du lịch lại trở thành mũi nhọn kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng đi nghỉ hè của du khách toàn cầu đã thay đổi. Trong năm 2022, khách du lịch đến từ Mỹ có vai trò quan trọng với ngành du lịch ở khu vực miền Nam nước Pháp, nơi vốn được coi là “thiên đường nghỉ dưỡng” của giới nhà giàu Nga, nhưng nay lại đang vắng bóng. Chỉ tính riêng tháng 6/2022, tỷ lệ du khách xứ Cờ hoa đến Pháp đã tăng lên 42%.
Chính quyền thành phố Paris dự đoán Bắc Mỹ sẽ là khu vực đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch của địa phương trong mùa cao điểm năm nay, nhờ số lượng đặt phòng gần như hồi phục về mức trước đại dịch. Làn sóng du lịch này không chỉ diễn ra ở Paris, nhân viên ngành du lịch và các đơn vị chức năng trên cả châu Âu đều vui mừng khi lượng khách xứ Cờ hoa tăng cao. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty GfK, ngân sách mà một du khách Mỹ dành cho chuyến du lịch 10 ngày sẽ rơi vào gần 7.687 USD, một con số quá ấn tượng so với du khách đến từ các quốc gia khác.
Theo Euronews, đây cũng chính là thời điểm nhiều quốc gia trở nên “kén chọn” hơn với những vị khách đến viếng thăm mình. Tuần trước, Bộ trưởng Du lịch New Zealand Stuart Nash đã nhắc lại mong muốn thu hút du khách chất lượng cao chứ không phải “những người du lịch bụi trên xe cắm trại và tiêu 10 USD mỗi ngày bằng cách ăn mì gói”. Thay vào đó, ông Nash cho rằng đất nước nên kích cầu những du khách “chi nhiều tiền hơn một chút, ở lại lâu hơn một chút”.
Đây là thời điểm nhiều quốc gia trở nên “kén chọn” hơn với những vị khách đến viếng thăm mình.
Trong suốt thời kỳ đại dịch, Fiji đã định hình bản thân là một điểm đi trốn cho các tỷ phú thế giới, ưu tiên các du thuyền “đang muốn trốn thoát khỏi đại dịch tại một thiên đường”. Hiện tại, để bắt đầu quá trình phục hồi, đảo quốc Nam Thái Bình Dương này tiếp tục tập trung vào loại hình du lịch hạng sang. Kế hoạch du lịch của Fiji cho năm 2022 đến 2024 cam kết “thu hút và mở rộng các phân khúc khách hàng có giá trị cao” và khuyến khích “tăng trưởng chi tiêu của du khách” để thúc đẩy du lịch bền vững.
Trong khi đó, tập đoàn hàng không lớn nhất của Nhật Bản ANA Holdings Inc. và nhiều công ty khác cũng đang xem xét cung cấp các tour sang trọng cho du khách nước ngoài giàu có chi tiêu nhiều đến Nhật Bản. Các bên liên quan có kế hoạch chọn khoảng 10 điểm đến từ khắp Nhật Bản cho các chuyến đi vào đầu năm sau.
Khách hàng chính của các tour hạng sang là những người được gọi là những cá nhân có giá trị ròng cực cao với tài sản tài chính ít nhất 50 triệu USD (6,7 tỷ Yên). Ước tính có khoảng 210.000 khách hàng thuộc hạng sang này trên thế giới. Mỗi tour du lịch hạng sang dự kiến có giá khoảng 5 triệu Yên/người.
Tại Đông Nam Á, Thái Lan cũng muốn giảm bớt hình ảnh “thiên đường du lịch bụi” đã tồn tại nhiều năm, nên các nhà chức trách đã yêu cầu các khách sạn và doanh nghiệp không thu hút khách nước ngoài bằng các chương trình giảm giá.
Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul phát biểu tại một sự kiện du lịch vào tháng 7/2022: “Chúng ta không thể để du khách đến Thái Lan vì giá rẻ. Thay vào đó, hãy học theo Louis Vuitton, hãy bán sản phẩm cao cấp. Càng đắt, càng có nhiều khách hàng”. Do đó, Thái Lan đã khởi động chương trình thị thực dài hạn lao động nước ngoài tay nghề cao có thu nhập từ 80.000 USD (gần 1,9 tỷ đồng) trở lên mỗi năm.
BÙNG NỔ CÁC KHÁCH SẠN HẠNG SANG
Tuần trước, Tập đoàn khách sạn cao cấp Hyatt đã thông báo kết quả tài chính quý 2/2022 với doanh thu đạt 206 triệu USD. Ông Mark Hoplamazian, Chủ tịch kiêm CEO của Hyatt Hotels Corp, cho biết: “Báo cáo tài chính quý 2 của công ty cho thấy sức mạnh về doanh thu khi tập đoàn tiếp tục chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình. Với giá trị vượt mức 200 triệu USD, cao hơn 27% so với những năm trước trong lịch sử”.
Báo cáo chỉ ra lượng khách giàu có đã đóng góp vào 54% doanh thu đặt phòng của Hyatt. Chi phí cho một phòng nghỉ/ đêm lên tới 198 USD và doanh thu trên mỗi phòng trống cũng vượt mức năm 2019 trên toàn hệ thống, ngoại trừ khu vực Trung Quốc.
Vào ngày 8/7 vừa qua, khách sạn Hyatt đã ra mắt một cơ sở kinh doanh dưới thương hiệu cao cấp hàng đầu của mình ở trung tâm Jakarta gần dinh thự chính của Tổng thống Indonesia. Khách sạn nằm trên 17 tầng cao nhất của tòa nhà 37 tầng. Sự tham dự của các bộ trưởng nội các chủ chốt tại lễ khai mạc đã nhấn mạnh cách Chính phủ Indonesia thúc đẩy việc ra mắt khách sạn hạng sang tại nước này, bao gồm cả việc nới lỏng các quy định về chiều cao của tòa nhà.
Một nghiên cứu của Nikkei Asia cho thấy 13 khách sạn 4 sao trở lên dự kiến mở cửa ở Jakarta từ năm 2021 đến năm 2026. Trong khi đó, thủ đô Bangkok cũng đang dự đoán tốc độ mở khách sạn cao cấp ngày càng nhanh, có tới 28 khách sạn 4 sao và 13 khách sạn 5 sao sẽ ra mắt tại thủ đô Thái Lan từ năm 2021 đến 2024.
Theo đó, Standard Hotels of the US đã khai trương cơ sở kinh doanh thứ hai tại Bangkok vào tháng 7, sau khi ra mắt tại điểm đến nghỉ dưỡng phía nam Hua Hin vào cuối năm 2021. Công ty khách sạn Mỹ Marriott International cũng sẽ mở một cơ sở kinh doanh tại Bangkok với thương hiệu hàng đầu Ritz-Carlton vào năm 2023. Còn ở Singapore, Hilton Orchard Singapore mới được tân trang lại và trở thành khách sạn lớn nhất nước này, với 1.080 phòng.
Nhiều thành phố Đông Nam Á hứa hẹn trở thành “điểm đến MICE” nên sự bùng nổ các khách sạn hạng sang là tất yếu.
Tạp chí du lịch Cruise Passenger (Austraslia) cho rằng khách doanh nhân lưu trú với chi phí của công ty nên họ có thể chi trả nhiều hơn khách du lịch và họ tìm kiếm những khách sạn có thứ hạng cao hơn để có được sự an tâm và tiện nghi. Trong lúc nhiều thành phố Đông Nam Á hứa hẹn trở thành “điểm đến MICE” với các cuộc họp, hội nghị và triển lãm, sự bùng nổ các khách sạn hạng sang là tất yếu vì khách du lịch có tâm lý phóng tay chi tiền trước và sau các sự kiện.
Tại Việt Nam, hãng nghiên cứu thị trường Technavio (Mỹ) cũng dự báo mức đầu tư lớn vào các khách sạn 4 - 5 sao do xu hướng nghỉ dưỡng ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Theo ước tính của Savills Hotels hồi tháng 6/2022, số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn của các nhà điều hành quốc tế và khu vực tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025.
Tại các thị trường du lịch trọng điểm như Đà Nẵng - Quảng Nam, Phú Quốc, Nha Trang - Cam Ranh, dự kiến khoảng 4.800 phòng phân khúc 4 – 5 sao có thể sẵn sàng gia nhập vào thị trường cuối 2022 - đầu 2023.
Giải quyết “điểm nghẽn” thị thực để khách quốc tế đến Việt Nam
“Cháy” tour du lịch ngắn ngày dịp nghỉ lễ 2/9
Huế thu hút du khách Thái Lan bằng các chuyến bay charter
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: