Theo nhiều công ty du lịch, mặc dù không còn “nóng” như thời điểm nghỉ hè, song các tour du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 vẫn được nhiều khách hàng quan tâm nhờ độ dài tour hợp lý, chi phí “hợp túi tiền”...
Khảo sát chung với các doanh nghiệp lữ hành, thị trường du lịch nội địa gần như đã phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, nên nhu cầu đi lại, vui chơi, nghỉ dưỡng của người dân vẫn khá lớn. Ngay từ đầu tháng 7, nhiều đơn vị đã rục rịch chào bán các tour cho kỳ nghỉ lễ 2/9 với nhiều ưu đãi. Thực tế, đã có lượng lớn khách quan tâm và đặt dịch vụ, đúng kỳ vọng của các doanh nghiệp.
LƯỢNG KHÁCH ĐÔNG, TOUR TUYẾN ỔN ĐỊNH
Đại diện của Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết kỳ nghỉ lễ này không quá dài nên nhiều gia đình sẽ tranh thủ cho trẻ du lịch trước khi các con bước vào năm học mới. Mặc dù lượng khách có thể không đông như các tháng trước nhưng dự kiến nhu cầu du lịch của thị trường trong dịp lễ 2/9 vẫn sôi động và thậm chí nhanh “cháy hàng ” những sản phẩm “hot”.
Sau ba tháng cao điểm hè thường tập trung vào các thành phố biển, thị trường du lịch dịp lễ 2/9 xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới hướng đến đặc trưng riêng của mùa Thu - Đông được du khách ưa chuộng, trong đó nổi bật nhất là các tour đi vùng núi. "Tỷ lệ đặt tour trekking các vùng núi đợt lễ 2/9 tăng khoảng 35% so với giai đoạn đầu hè. Các tour leo núi, chèo SUP ngắn ngày được ưa chuộng dịp này, như trekking vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An), vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), vườn quốc gia Bái Tử Long (Quảng Ninh)...", ông Trần Trung Kiên, đại diện Umove Trekking, chia sẻ.
Trưởng phòng Truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch Flamingo Redtours Vũ Bích Huệ xác nhận xu hướng trên và cho biết, khách có xu hướng lựa chọn các tour ngắn ngày để đi các địa điểm đặc sắc, có nhiều trải nghiệm mới lạ. Đang “hút” khách dịp này là tour Đông - Tây Bắc mùa lúa chín, săn mây, tour Ba Bể - Cao Bằng, tour Hoàng Su Phì - Xín Mần… Tương tự, Vietravel đã tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày ngắm "mùa vàng" như: khám phá vòng cung Đông Bắc: Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; Ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; Tour leo núi săn mây Tây Bắc...
Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho biết hiện tại, doanh nghiệp của ông đã kín lịch dẫn đoàn đi du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Trong đó, khách đi quốc tế cũng có nhưng chủ yếu vẫn là khách du lịch nội địa. “Hiện tại phải gọi là “cháy” hàng. Tour du lịch nghỉ lễ 2/9 đã được đặt rất nhiều, lượng khách rất đông", ông Nghĩa nhấn mạnh. Theo ông Nghĩa, trải qua mùa du lịch hè bùng nổ, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã quen với tình trạng khách tăng đột biến, gồm cả những đoàn lớn, vì thế thời điểm này du lịch nội địa đang diễn ra thuận lợi.
Cũng trong tình trạng liên tục xây dựng tour để chào bán cho dịp nghỉ lễ 2/9, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc công ty CP lữ hành Fiditour cho biết hiện tại doanh nghiệp của mình cũng đã kín lịch và gần như "chốt sổ". Chỉ 2 - 3 ngày nữa, hãng sẽ chốt hết lịch trình du lịch với những đoàn khách di chuyển bằng máy bay, còn đoàn khách đi gần vẫn có thể thay đổi vào sát ngày nghỉ lễ.
Tỷ lệ đặt tour trekking các vùng núi tăng khoảng 35% so với giai đoạn đầu hè.
Đối với thị trường tour nước ngoài, nhiều đơn vị lữ hành đánh giá, với khoảng thời gian nghỉ 4 ngày 3 đêm, du khách sẽ quan tâm nhiều đến thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á, châu Á. Với mức giá từ 8 - 10 triệu đồng/người, thủ tục nhập cảnh dễ dàng, nhiều tour du lịch đi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia… ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách.
Theo Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, hiện nhiều gói tour đi Bali (Indonesia), Singapore, Thái Lan… có mức giá từ 6 - 10 triệu đồng/người đang được khách đặt nhiều. Bên cạnh đó, một số nhóm khách trẻ tuổi cũng quan tâm tour đi Lào với cung đường bộ Nghệ An - Xiêng Khoảng - Luang Prabang - Viêng Chăn - Hà Tĩnh…
Ông Trần Thanh Vũ, Chủ tịch HĐQT VinaGroup, cho biết nhu cầu tour nước ngoài dịp lễ 2/9 đang tăng khoảng 30% - 40% so với ngày thường. Hiện khách đăng ký nhiều ở các điểm đến tới Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc với lịch trình dưới 5 ngày. Xa hơn, công ty cũng xác định châu Âu, châu Mỹ... là những điểm đến được du khách hỏi thăm, đặt tour nhiều.
ĐỒNG LOẠT TĂNG CHUYẾN
Không kỳ vọng vào sự "bùng nổ" như ba tháng hè, nhưng dịp 2/9 vẫn là thời điểm có thể hút khách du lịch. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết công ty dự kiến phục vụ khoảng 90.000 lượt khách trong mùa Thu - Đông, trong đó khoảng 10.000 lượt dịp nghỉ lễ này.
Còn theo đại diện Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, với các diễn tiến khá thuận lợi của thị trường khách nội địa từ đầu năm đến nay, dự đoán lượng khách du lịch dịp 2/9 năm nay sẽ tăng 70 - 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Lữ hành Fiditour – Vietluxtour đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh dịp lễ này từ quý 2/2022, hiện đã đạt khoảng 70 - 75% kế hoạch dự kiến.
Sau ba tháng cao điểm hè thường tập trung vào các thành phố biển, thị trường du lịch dịp lễ 2/9 xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới hướng đến đặc trưng riêng của mùa Thu - Đông được du khách ưa chuộng, trong đó nổi bật nhất là các tour đi vùng núi.
Để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, nhiều hãng hàng không, tàu hỏa đã có kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt là các chuyến đến những điểm du lịch. Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1 - 4/9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng/Quy Nhơn/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt sẽ được hãng tăng tần suất bay. Trong thời gian từ ngày 31/8 đến 4/9, Bamboo Airways cũng tăng tải trên các đường bay trục lẻ và du lịch.
Theo đại diện các công ty lữ hành, các combo du lịch từ tour, giá vé máy bay, giá phòng khách sạn... dịp nghỉ lễ năm nay đều có mức giá "mềm" hơn so với dịp cao điểm hè, dao động từ 1 đến 5 triệu đồng. Với vé máy bay, nếu như từ tháng 5 đến cuối tháng 7 giá ở ngưỡng 5 - 7 triệu đồng khứ hồi tùy địa điểm và giờ bay, thì ở hiện tại mức giá này đã giảm gần 50%, dao động từ 2,5 đến 4 triệu đồng khứ hồi.
Trên các trang web của Vietjet Air, Bamboo Airways... các chặng bay trong và gần thời gian nghỉ lễ từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng có giá từ 2,5 triệu đồng khứ hồi, đi Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt... đều dao động quanh mức 3 - 3,5 triệu đồng khứ hồi... Chặng Hà Nội đi TP.HCM hiện cũng có giá khoảng 3 đến 4 triệu đồng đã bao gồm thuế phí.
Các tour leo núi, chèo SUP ngắn ngày được du khách ưa chuộng vào dịp này.
Đặc biệt, sau đại dịch, nhiều người chọn đường sắt như một trải nghiệm cho chuyến du lịch của mình, vì vậy các dịp lễ tết hay cuối tuần, lượng khách sử dụng đường sắt đều tăng. Trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ tổ chức chạy nhiều chuyến tàu và áp dụng nhiều ưu đãi trên các tuyến đường sắt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Dự kiến, nếu nhu cầu đi lại của hành khách tiếp tục tăng cao, ngành đường sắt sẽ tổ chức nối chuyến, thêm tàu áp dụng song song với các ưu đãi, các tour, combo trọn gói.
Theo Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Pattours Vũ Giang Biên, nhiều đơn vị đang thực hiện kích cầu dịp 2/9, nên vẫn có những gói tour giá rẻ, chi phí hợp lý dành cho du khách. Tuy nhiên, hiện giá vé máy bay và khách sạn trong dịp nghỉ lễ 2/9 không thấp hơn nhiều so với ngày thường, nên khó có chuyện “tri ân khách hàng” bằng những combo hay voucher giá rẻ quá mức. Do đó, du khách cần thận trọng, tỉnh táo với những lời quảng cáo “siêu sale” ở những trang web không uy tín.
Huế thu hút du khách Thái Lan bằng các chuyến bay charter
Hải Phòng tìm lại vị thế trung tâm du lịch
Du khách Việt vẫn được miễn visa tới Jeju, nên khai báo trên ETA
Dự án Nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD tại Nghệ An đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tập đoàn năng lượng quốc tế, trở thành tâm điểm trong “đường đua” của các nhà đầu tư Hàn Quốc và nhiều tập đoàn lớn khác...
Kiểm toán thông đồng doanh nghiệp bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng
Doanh nghiệp kiểm toán“bắt tay” với khách hàng để bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng, buộc nộp lại toàn bộ số lợi bất chính và bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán; kiểm toán viên trực tiếp tham gia cũng bị phạt tiền và thu hồi giấy phép hành nghề...
Doanh nghiệp hiến kế gỡ hai "điểm nghẽn" lớn nhất của du lịch Thanh Hóa
Tối 22/8, tại Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm tham vấn hoàn thiện sản phẩm du lịch với chủ đề “Hương sắc bốn mùa”, thu hút hơn 60 đại biểu là đại diện các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ trong cả nước tham gia. Trước đó, đoàn đã có chuyến khảo sát nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 21 – 22/8.
Xây dựng Trung tâm xét nghiệm Gene lớn nhất Châu Á
Chiều ngày 22/8/2025 tại Hà Nội, Công ty JS Link (Hàn Quốc) và Công ty Cổ phần Sinh học phân tử Gene Viet chính thức ký kết hợp tác chiến lược về việc xây dựng, chuyển giao công nghệ và cung cấp trang thiết bị cho Trung tâm xét nghiệm Gene hiện đại hàng đầu khu vực.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: