Phát triển đường sắt đô thị gắn với quy hoạch chung TP.HCM
Ban Mai
10/05/2024, 18:34
Cần cập nhật hướng tuyến đường sắt đô thị vào “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM” và “Quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040” nhằm đảm bảo tính khả thi khi thực hiện quy hoạch…
Ảnh minh họa.
Tại cuộc họp nghe báo cáo về “Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (Kết luận 49)”, do UBND TP.HCM tổ chức ngày 09/5/2024, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP.HCM, cho biết đến nay sở đã cơ bản hoàn thiện đề án theo đề cương yêu cầu của Bộ Giao thông và Vận tải.
Theo Kết luận 49 (về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045), đề án xác định đến năm 2030, TP.HCM sẽ hoàn thành 31 km đường sắt đô thị, bao gồm: tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn Bến Thành – Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), 24 nhà ga và 2 depot.
Đến năm 2035, hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị; số lượng nhà ga là 148 ga.
Đến năm 2045, hoàn thành thêm 168,36 km (hoàn thiện 7 tuyến từ tuyến 1 đên tuyến 7), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên 351,08 km.
Đến năm 2060, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị số 8, số 9, số 10, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510,02 km.
Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 34,39 tỷ USD.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM: "Đề án cần cập nhật đồng bộ các quy hoạch chung, quy hoạch TP.HCM; đưa TOD vào đề án này..." - Ảnh: NP
Sở Giao thông và Vận tải TP.HCM kiến nghị cần cập nhật hướng tuyến trong đề án vào “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM” và “Quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040” nhằm đảm bảo tính khả thi khi thực hiện quy hoạch.
Đồng thời, sở này cũng kiến nghị sớm có kế hoạch đầu tư, nhu cầu phân bổ vốn (giai đoạn và hàng năm) để đề xuất phương án huy động nguồn vốn; đề xuất bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách đảm bảo quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị thuận lợi, đáp ứng mục tiêu yêu cầu của Bộ Chính trị.
Xác định các vị trí, khu đất có thể phát triển TOD xung quanh các nhà ga; sớm rà soát chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đầu tư đề xuất để cập nhật vào đề án…
Trên cơ sở xây dựng đề án, Sở Giao thông và Vận tải cũng đề xuất phân kỳ theo các nguyên tắc: ưu tiên các tuyến đường sắt phù hợp với phát triển TP.HCM, kết nối với các tuyến giao thông lớn như nhà ga, sân bay; tập trung nguồn lực ưu tiên đường sắt tại các khu trung tâm nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông nghiêm trọng; đầu tư đường sắt gắn với quá trình tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, kế thừa…
Tại cuộc họp, các chuyên gia cũng đề nghị phải xây dựng rõ mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD. Cần làm rõ hình thức đầu tư, phương án nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các cơ chế đột phá mới, chính sách đặc thù mới, cơ chế nào ngoài Nghị quyết 98 thì nên đề xuất cụ thể.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng đề án đường sắt đô thị là nội dung cụ thể hóa Kết luận 49, cũng là công cụ quan trọng để thành phố tái cấu trúc đô thị. Tức là phát triển mô hình đô thị theo hướng đa trung tâm, phân bố lại dân cư, phân bố lại các hoạt động kinh tế xã hội phù hợp với đô thị lớn.
Do đó, ông Mãi nêu một số nhiệm vụ tại cuộc họp: Đề án cần cập nhật đồng bộ các quy hoạch chung, quy hoạch TP.HCM; đưa TOD vào đề án này, không đặt vấn đề tăng tỷ lệ điều tiết, không xin ngân sách, mà xin cơ chế để tự cân đối ngân sách thành phố.
Sở Giao thông và Vận Tải tổng hợp trình báo cáo đề án cho Bộ Giao thông và Vận Tải chậm nhất đến ngày 15/5/2024. Sau đó, Sở Giao thông và Vận Tải tiếp tục rà soát, có mốc thời gian đề xuất để sớm trình cho thường trực, báo cáo Thường vụ, Ban Chấp hành, để kịp trình tại cuộc họp HĐND vào tháng 6/2024.
Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2035, hoàn thành 183 km metro, TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới, phân quyền, phân cấp để thành phố thực hiện.
"Các sở ngành, theo nội dung có liên quan, nghiên cứu kỹ góp ý bằng văn bản. Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản cụ thể các phương án giải phóng mặt bằng, thu hồi đất khi có quy hoạch… Sở Tài chính nêu ra vấn đề nguồn vốn dòng tiền cơ chế thanh toán để các cơ quan cùng nghiên cứu”, ông Mãi đề nghị.
TP.HCM hoàn thành hai cầu bộ hành kết nối metro số 1
TP.HCM nhiều quy hoạch vênh nhau
Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên không kịp khai thác thương mại vào tháng 7/2024 theo kế hoạch
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Từ sống khoẻ đến đầu tư “khoẻ”: Lối đi mới của bất động sản khoáng nóng
Nếu như trước đây, khái niệm nghỉ dưỡng gắn liền với những kỳ nghỉ ngắn ngày, thì nay, nhu cầu sống khoẻ và đầu tư khoẻ đang định hình một chuẩn mực mới. Bất động sản khoáng nóng chính là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi này.
Dự án ArtStella: Tâm điểm thu hút dòng vốn đầu tư
Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ so với các kênh đầu tư khác. Các dự án sở hữu pháp lý minh bạch, vị trí chiến lược gần tuyến metro số 1 và chính sách thanh toán linh hoạt đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Cần cơ chế đặc thù khi đánh giá năng lực của nhà thầu
Đối với một số loại dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp hoặc chưa từng được thực hiện tại Việt Nam, cần cơ chế đặc thù khi đánh giá năng lực của nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu trong nước…
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: