Phó Thủ tướng: Không cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc
Đỗ Phong
09/09/2023, 15:41
Việc cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh còn mang tính đối phó, có lúc, có nơi chưa thật sự tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực còn nhiều rào cản; thành phần hồ sơ còn rườm rà, phức tạp. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính chậm ở một số cơ quan...
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ nhất Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ngày 8/9/2023. Ảnh: VGP
Thực tế này được chỉ ra trong cuộc họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước vừa diễn ra ngày 8/9/2023.
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÓ NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp…
Theo đó, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 385/1.086 thủ tục hành chính theo 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ và hơn 2.300 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; sửa đổi 28 văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phân cấp giải quyết 139/699 thủ tục hành chính, đạt 20% theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhiều thủ tục hành chính phân cấp từ Trung ương về địa phương.
Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa. Việc đổi mới thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính được chú trọng. Theo số liệu thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hoặc sớm hạn của bộ, ngành đạt 40,16%; địa phương đạt 87,31%.
Tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và cấp kết quả điện tử đạt 25,06% tại bộ, ngành và 37,25% tại địa phương. Có 61/63 địa phương đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.000 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.
Phó Thủ tướng đánh giá, những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thời gian qua thực sự đã có chuyển biến "tích cực", từng bước tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực để các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.
ĐÔI KHI CÒN PHÁT SINH THỦ TỤC, GIẤY PHÉP CON GÂY KHÓ KHĂN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục để công tác này thực chất, hiệu quả hơn. Theo đó, một số lãnh đạo các cấp chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho cải cách hành chính. Việc cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh còn mang tính đối phó, có lúc, có nơi chưa thật sự tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cả về chất lượng và tiến độ.
Công tác đánh giá tác động quy định thủ tục hành chính và tham vấn đối tượng chịu tác động chính sách chưa được chú trọng; việc công bố, công khai quy định thủ tục hành chính còn chưa nghiêm, một số bộ, địa phương chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, sát với thực tế trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: "Không thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc, mà phải đáp ứng hai yêu cầu vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp".
Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực còn nhiều rào cản; quy trình thực hiện thủ tục hành chính chưa liên thông giữa các cơ quan Nhà nước; thành phần hồ sơ còn rườm rà, phức tạp, đôi khi còn phát sinh các thủ tục, giấy phép con gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm ở một số cơ quan.
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa lấy người dùng làm trung tâm, chưa phát huy việc tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã có thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại một số bộ, ngành, địa phương còn chưa kịp thời, nội dung trả lời đôi khi chưa thỏa đáng dẫn đến chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng này, Phó Thủ tướng cho rằng thủ tục hành chính được quy định trong các nghị định, thông tư nên khi sửa đổi, cần có thời gian; có nơi, có chỗ không muốn và không ủng hộ sự minh bạch; có nơi ngại khó, ngại thay đổi; hoặc có nơi dành ưu tiên giải quyết những nhiệm vụ khác mà chưa xem trọng nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính...
Để công tác cải cách thủ tục hành chính có những bước tiến thực chất hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành và địa phương phải quyết liệt, trách nhiệm hơn, nhất là người đứng đầu và các thành viên của Tổ công tác; tránh tình trạng phó mặc cho cấp dưới và khi đi họp chỉ đọc báo cáo do cấp dưới chuẩn bị. Việc cải cách quy trình, thủ tục nội bộ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Ông cũng nhấn mạnh không thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc, mà phải đáp ứng hai yêu cầu vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chú trọng đẩy mạnh phân cấp về thủ tục hành chính; tăng cường nỗ lực chuyển đổi số để công khai minh bạch quy trình, thủ tục và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Với những thủ tục chưa thể cắt giảm do quy định của luật, yêu cầu hạn chót đến ngày 30/9, các bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo đến Thường trực Tổ công tác để đề xuất phương án với các cơ quan có thẩm quyền.
Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản nên rõ những nhiệm vụ và thời hạn hoàn thành cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm. Kết quả thực hiện những nhiệm vụ này sẽ là một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của từng bộ, ngành, địa phương.
Giảm nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực thú y, tránh phiền hà cho doanh nghiệp
Thủ tướng chỉ đạo: Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, gỡ khó cho người dân và doanh nghiêp
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục quyết liệt cải cách thủ tục hành chính
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu kết thúc chuyến thăm tới Việt Nam
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, nhấn mạnh Bhutan coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: