Prada tái định hình trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số và tại cửa hàng
Minh Nguyệt
24/03/2023, 14:43
Năm qua, những khái niệm mới như metaverse, tạo ảnh ứng dụng AI... đã khuấy đảo giới sáng tạo, đòi hỏi các thương hiệu xa xỉ và nhà thiết kế phải thích nghi và theo kịp xu hướng...
Ảnh: Highxtar
Hàng năm, Tập đoàn Adobe - công ty phần mềm máy tính đa quốc gia của Hoa Kỳ lại tìm hiểu, thu thập những nghiên cứu về ngành và dữ liệu khách hàng để đưa ra những dự đoán về xu hướng sáng tạo mới, liên quan đến các tác phẩm, hình ảnh thiết kế và chuyển động sắp tới. Tháng 12/2022, Adobe cho rằng các xu hướng sáng tạo sẽ định hướng cách Nền kinh tế Sáng tạo (Creator Economy) tạo ra các nội dung kỹ thuật số mới lạ trên các nền tảng truyền thông, blog... trong năm 2023.
Theo đó, xu hướng "Real is Radical" (Chân thực là cấp tiến) tôn vinh những khoảnh khắc, trải nghiệm một cách thực tế nhất có thể. Điều này cũng tương tự như cách thương hiệu thực hiện các chiến dịch hướng đến người dùng ở đa dạng chủng tộc, giới tính, độ tuổi, kích cỡ... Adobe cho rằng xu hướng mô phỏng lại trải nghiệm mua sắm trong thời gian thực này sẽ giúp các thương hiệu tạo ra các kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng và khơi dậy các cuộc thảo luận trên các kênh, nền tảng truyền thông.
Ngày 23/3, tại Adobe Summit – Hội nghị Trải nghiệm Kỹ thuật số lớn nhất thế giới – Tập đoàn Prada và Adobe đã công bố mối quan hệ đối tác nâng cao để cho phép cá nhân hóa theo thời gian thực và tăng doanh thu, nâng cao trải nghiệm khách hàng của tập đoàn hàng xa xỉ toàn cầu trên tất cả các tài sản bán lẻ kỹ thuật số và vật lý. Sự hợp tác mở rộng phạm vi các thương hiệu của Tập đoàn Prada, bao gồm Prada, Miu Miu, Church's, Car Shoe, Pasticceria Marchesi và Luna Rossa.
Xu hướng mô phỏng lại trải nghiệm mua sắm trong thời gian thực sẽ giúp các thương hiệu tạo ra các kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng.
Sắp tới, Tập đoàn Prada sẽ áp dụng Adobe Real-Time Customer Data Platform và Adobe Journey Optimizer để kết nối trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số và tại cửa hàng trong thời gian thực, từ đó tăng mức độ trung thành của khách hàng và tăng doanh thu. Nhà bán lẻ xa xỉ này cũng đang sử dụng các ứng dụng Adobe Substance 3D, tận dụng thiết kế 3D để mô phỏng lại nguyên mẫu quần áo và phụ kiện, cũng như tạo ra trải nghiệm mua sắm mới.
Lorenzo Bertelli, Giám đốc truyền thông và quảng cáo của tập đoàn và là con trai cả của vợ chồng chủ tịch Patrizio Bertell - Miuccia Prada, cho biết: “Hôm nay, chúng tôi vui mừng thông báo một bước tiến mới và quan trọng hướng tới sự hợp tác hiệu quả của chúng tôi với Adobe, với việc áp dụng nền tảng dữ liệu khách hàng độc đáo của họ, để phát triển hơn nữa trải nghiệm bán lẻ trên tất cả các thương hiệu của chúng tôi. Điều này sẽ đảm bảo chúng tôi có thể tương tác và kết nối với từng khách hàng ở đúng nơi, đúng thời điểm và với đúng nội dung”.
Ông Luc Dammann, chủ tịch EMEA của Adobe cho biết: “Lĩnh vực bán lẻ xa xỉ đi đầu trong đổi mới kỹ thuật số và sự hợp tác của Adobe với Tập đoàn Prada sẽ cho phép họ mở rộng phong cách và cách kể chuyện đặc biệt của mình thông qua trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa theo thời gian thực trên khắp thế giới tại cửa hàng và trực tuyến”.
Những khách hàng đã chọn tham gia ứng dụng này sẽ cho phép trợ lý bán hàng biết thời điểm họ ghé thăm cửa hàng và sở thích của họ, với mục tiêu mang lại trải nghiệm cá nhân hóa phong phú hơn. Ví dụ: một khách hàng đã nghiên cứu trực tuyến về một chiếc túi có thể được mời trực tiếp xem các màu sắc theo mùa mới nhất của chiếc túi đó, tại đây một trợ lý bán hàng sẽ sẵn sàng cung cấp trải nghiệm phù hợp. Sau khi rời khỏi cửa hàng, khách hàng sẽ nhận được các đề xuất dựa trên giao dịch mua, trải nghiệm tại cửa hàng và hồ sơ trực tuyến của họ.
Các ứng dụng Adobe Creative Cloud cho phép các thương hiệu thiết kế nội dung nổi bật cho các chiến dịch tiếp thị, danh mục sản phẩm và kích hoạt thương hiệu. Nhìn về tương lai theo hướng này, Tập đoàn Prada sẽ tiếp tục khám phá các công nghệ cải tiến mới nhất của Adobe, bao gồm Adobe Substance 3D, một phần của Adobe Creative Cloud, để thiết kế mô phỏng bán lẻ và tạo nguyên mẫu quần áo và phụ kiện bằng cách sử dụng vật liệu dệt chính xác về mặt vật lý, bao gồm cả đồ da, theo hướng ngày càng bền vững và siêu thực tế.
Lorenzo Bertelli, Giám đốc truyền thông và quảng cáo của tập đoàn và là con trai cả của vợ chồng chủ tịch Patrizio Bertell - Miuccia Prada.
Lorenzo Bertelli – một thành viên của hội đồng ban quản trị, xác nhận anh sẽ thừa kế chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn trong khoảng 3, 4 năm tới. Hiện ngoài việc phụ trách truyền thông và quảng cáo, anh cũng được giao nhiệm vụ trẻ hóa tập đoàn, lãnh đạo các chiến lược phát triển được cho là quan trọng cho tương lai Prada, và nhờ đó được cho là người có công khiến cho các sản phẩm của Miu Miu và Prada trở nên được lòng khách hàng Gen Z.
Sự trẻ hóa đã thể hiện ở hai lĩnh vực mà Lorenzo Bertelli đã mau chóng thay đổi ở tập đoàn. Đó là việc đầu tư vào công nghệ số hóa, và tăng cường các biện pháp thân thiện với môi trường. Sự bùng nổ của kênh bán hàng qua mạng của tập đoàn Prada trong thời gian qua là thành quả của Lorenzo Bertelli, doanh số đến từ kênh online tăng trưởng gấp ba lần chỉ sau một năm. Ngoài ra, một trong những dự án đầu tiên anh thực hiện khi đến với tập đoàn chính là áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu của Adobe cho các kênh bán hàng cũng như mạng xã hội.
Ngoài ra, Lorenzo Bertelli cũng đã dành hai năm qua để đầu tư cho lĩnh vực thời trang bán lại. Đây là một thị trường mới được kích phát từ chính nhu cầu của người dùng. Anh tiết lộ rằng Prada sắp tới sẽ có một nền tảng mua bán hàng vintage riêng.
Người tiêu dùng thu nhập cao có xu hướng mua hàng may mặc bền vững
Thị trường bán lại được dự báo sẽ phát triển mạnh trong năm 2023
EU sắp công bố các đề xuất quan trọng cho ngành thời trang
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: