Quan hệ đồng hành báo chí- doanh nghiệp cần được xây dựng trên nền tảng văn hoá
Vũ Khuê
26/07/2023, 11:31
Sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp dù đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Do đó, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng…
Cần thắt chặt mối quan hệ báo chí- doanh nghiệp
Tại “Diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức ngày 25/7, các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn đâu đó nhiều vụ việc khiến hai bên chưa hài lòng.
HỢP TÁC HAI BÊN MANG TÍNH TỰ PHÁT
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, bên cạnh việc cơ quan báo chí là cầu nối, truyền tải phản ánh kiến nghị, nguyện vọng của doanh nghiệp đến cơ quan quản lý, thì vẫn còn có một bộ phận phóng viên suy thoái, mục đích đi làm việc chưa thực sự trong sáng.
Họ đến doanh nghiệp họ tìm cách “bới lông, tìm vết”, đe doạ doanh nghiệp, gây bất lợi cho doanh nghiệp…Thậm chí, một số vụ việc nhiều báo câu kết “đánh hội đồng” doanh nghiệp… tạo tâm lý bất ổn cho nhà đầu tư và khách hàng.
Thậm chí, không ít các thông tin được phản ánh còn thiếu sự khách quan, thiếu sự tương tác với doanh nghiệp, dẫn đến doanh nghiệp mất lòng tin vào các cơ quan báo chí.
Trước các ý kiến trên, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký VCCI, nhìn nhận giới doanh nhân Việt Nam có sứ mệnh và trách nhiệm gánh vác một phần quan trọng của nhiệm vụ phát triển kinh tế và xây dựng văn hoá kinh doanh.
Mặc dù vậy, việc khơi dậy, phát huy văn hóa kinh doanh Việt Nam trong doanh nghiệp chưa được quan tâm tương xứng. Văn hóa kinh doanh chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước.
Hiện nay trong xã hội vẫn tồn tại những cách kinh doanh chưa văn hoá như: sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; buôn lậu, trốn thuế gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách của nhà nước... Vì lợi nhuận, một số nhà kinh doanh đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc.
Trong khi đó, môi trường truyền thông là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như vun đắp tinh thần kinh doanh của dân tộc, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh. Đặc biêt, báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.
Nhưng đến nay, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, song chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Chính vì vậy, Tổng Thư ký VCCI cho rằng, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp.
CẦN XÍCH LẠI GẦN NHAU
Theo bà Trần Thị Lan Anh, quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp cần được xây dựng trên một nền tảng văn hoá. Đó là sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng và quan trọng nhất là cùng đóng góp vào việc thực hiện được khát vọng, tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045.
Đại diện VCCI đề nghị cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ nhà báo đồng hành trên 5 phương diện. Cụ thể, hai bên cần cùng nâng cao nhận thức chính trị, giữ vững lập trường tư tưởng, phát huy vai trò xung kích, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh của doanh nhân người lính thời bình và người làm báo cách mạng.
Cùng nhau thúc đẩy văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí truyền thông, vun đắp đạo đức doanh nhân. Đồng hành trong việc tuyên truyền chính sách, phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Đồng hành trong việc hợp tác, nâng cao năng lực mỗi bên.
Bên cạnh việc tôn vinh, lan tỏa cái đẹp, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, bà Lan Anh cho rằng báo chí và doanh nghiệp cũng cần đồng hành trong việc đấu tranh với những sai trái, vi phạm pháp luật, hành vi tiêu cực của doanh nghiệp, doanh nhân góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, nhấn mạnh báo chí và doanh nghiệp cần xích lại gần nhau. Doanh nghiệp và báo chí là hai lực lượng quan trọng cho sự phát triển đất nước.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông
Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, tạo sự tăng trưởng, đóng góp cụ thể vào an sinh xã hội. Báo chí là vũ khí sắc bén, là những chiến sỹ trên mặt trận văn hoá tư tưởng của Đảng; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng- Nhà nước; tiếng nói của các tầng lớp nhân dân trong đó cả những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.
Xét trên bình diện chung, nhìn vào bức tranh lớn thì mối quan hệ hợp tác gắn bó hữu cơ, đồng hành báo chí và doanh nghiệp qua rất nhiều năm tháng vẫn luôn là mối quan hệ tốt. Có chăng lúc này lúc khác, mối quan hệ giữa cơ quan báo chí này với doanh nghiệp nọ, giữa phóng viên này với doanh nhân kia có những điều khiến chúng ta vẫn cảm thấy phiền lòng. Nên hai phía đều cần làm tốt hơn.
“Doanh nghiệp có văn hoá kinh doanh, các cơ quan báo chí cũng có văn hoá báo chí. Doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh, cơ quan báo chí cũng có đạo đức của người làm báo. Chúng tôi mong muốn, hai bên cùng chung tay góp phần làm lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng là đại diện cho những nguồn lực phát triển của xã hội”, Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.
Đồng tình, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, nêu rõ mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thiết cũng như cần thắt chặt như bây giờ.
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
Báo chí cần doanh nghiệp để duy trì hoạt động của mình bằng nguồn tin từ doanh nghiệp và cũng là nguồn thu quan trọng. Doanh nghiệp cần đến báo chí như kênh thông tin chính thức thay vì để cho xã hội tìm những thông tin trên các kênh không chính thức.
Nhiệm vụ của cơ quan báo chí là cần đưa những thông tin mang tính xây dựng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhưng bên cạnh đó cần nêu lên những bất cập, sai phạm. Ngược lại, doanh nghiệp cần chủ động cởi mở, minh bạch thông tin, hợp tác với báo chí thay vì sợ báo chí.
Với cơ quan báo chí, ông Minh mong muốn cần tìm ra những biện pháp bền vững, hiệu quả nhằm tuyên truyền, đưa thông tin một cách đúng đắn. Những thông tin chính xác, minh bạch càng giúp nâng cao uy tín, giá trị của cơ quan báo chí, từ đó xây dựng niềm tin với doanh nghiệp.
Trong thời gian qua không ít vụ việc không vui xảy ra giữa doanh nghiệp và báo chí, “con sâu làm rầu nồi canh”- đây là điều đáng tiếc. “Trong nhiệm kỳ này, Hội nhà báo Việt Nam coi đạo đức báo chí là trụ cột quan trọng, cần thúc đẩy, siết chặt. Bên cạnh việc kêu gọi các cơ quan báo chí thực hiện điều này thì sẽ có những biện pháp kỷ luật nghiêm với các cá nhân, đơn vị báo chí vi phạm”, ông Minh khẳng định.
Trong khuôn khổ diễn đàn diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ thông tin và truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam và VCCI.
Với sự chung tay, góp sức của 4 cơ quan, kỳ vọng sẽ tạo ra những điều kiện và xung lực mới cho sự đồng hành, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí – truyền thông, hướng đến cùng thành công và cùng đóng góp thực hiện mục tiêu lớn: đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia. phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.
Sửa đổi Luật Báo chí 2016 và góc nhìn đa chiều
10:00, 28/06/2023
Báo chí góp tiếng nói của người dân và doanh nghiệp
09:21, 23/06/2023
Đọc thêm
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: