Du khách ngày càng muốn tìm đến những điểm đến ít được biết đến hơn và chính quyền địa phương nhận ra cần quản lý du lịch chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng sẽ còn một chặng đường dài phía trước...
Ảnh: Fortune
Kể từ khi đại dịch xảy ra, du khách toàn cầu đã phải đối mặt với một loạt các quy định, mức phí và các biện pháp sáng tạo khác nhằm ngăn chặn quá tải du lịch. Các thành phố châu Âu bao gồm Venice và Amsterdam đã áp dụng mức thuế du lịch cao hơn và cấm tàu du lịch ra vào các trung tâm lịch sử. Nhật Bản đã đưa ra các quy định nhằm hạn chế khách du lịch chụp ảnh tự sướng ở gần Núi Phú Sĩ. Các dịch vụ cho thuê lưu trú ngắn hạn cũng bị hạn chế, với các điểm nóng du lịch bao gồm New York và Barcelona...
Trong khi đó, cũng vào mùa hè năm 2024, hàng chục nghìn người dân địa phương đã bày tỏ thất vọng ngày càng tăng trước tình trạng quá tải du khách trên khắp châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Hà Lan và Hy Lạp. Nhiều đoàn người biểu tình thậm chí đã mang theo biểu ngữ “Du khách hãy về nhà!” Những người chỉ trích cho rằng số lượng du khách tăng cao góp phần làm tăng chi phí nhà ở, ảnh hưởng đến cộng đồng và giao thông công cộng đông đúc, cùng với những hậu quả tiêu cực khác.
Mặc dù vậy, các chuyên gia nhấn mạnh đừng mong đợi đám đông sẽ sớm biến mất, đặc biệt là ở các trung tâm du lịch châu Âu luôn được ưa chuộng như Paris, Barcelona và London vào mùa hè. Audrey Scott, đại diện của Uncornered Market, một công ty tư vấn du lịch bền vững có trụ sở tại Berlin, nhận định 2025 sẽ là năm mà nhiều địa điểm nổi tiếng vẫn phải đối mặt với một số thách thức do quá tải du lịch.
Du khách toàn cầu đã phải đối mặt với một loạt các quy định, mức phí và các biện pháp sáng tạo khác nhằm ngăn chặn quá tải du lịch.
"Đây là vấn đề đã phát sinh trong nhiều năm và chúng ta không thể thay đổi cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước hay phát thải hơn chỉ trong vòng một năm", ông Scott khẳng định.
Thực tế, ngành du lịch vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan có vẻ nghịch lý: vừa muốn thu hút du khách, tăng doanh thu từ du lịch, vừa muốn bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, giảm phát thải. Năm 2025, các ngành du lịch đang xem xét một số chiến lược mới để giải quyết vấn đề này. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự thay đổi từ tiếp thị điểm đến sang tập trung vào quản lý điểm đến, cân bằng nhu cầu của điểm đến và người dân địa phương đồng thời tạo ra trải nghiệm tích cực cho du khách.
Điển hình, theo trang Skift, Barcelona đã thay đổi khẩu hiệu du lịch vào tháng 8/2024 từ "Ghé thăm Barcelona" thành "Đây là Barcelona". "Việc các điểm đến có thể hỗ trợ du khách như thế nào để đảm bảo mọi người có khoảng thời gian tuyệt vời nhưng không làm cạn kiệt tài nguyên trở thành trọng tâm của giải pháp. Bởi lẽ, tính bền vững đang ngày càng trở nên quan trọng", ông Scott giải thích.
Trong khi ngành du lịch và chính quyền địa phương đóng vai trò thiết yếu trong việc thiết lập mô hình du lịch cân bằng thì các chuyên gia cho rằng du khách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu hậu quả tiêu cực của tình trạng du lịch quá mức. Ví dụ, du lịch vào mùa thấp điểm thường có nghĩa là ít đám đông hơn và chi phí thấp hơn.
Cần cân bằng nhu cầu của điểm đến và người dân địa phương đồng thời tạo ra trải nghiệm tích cực cho du khách.
Ông Scott cho biết: "Tôi nghĩ rằng các điểm đến đã rút ra được bài học từ năm ngoái và đang cố gắng chủ động thực hiện các biện pháp để cân bằng du khách tốt hơn, cho dù đó là đến những nơi ít người ghé thăm hay khuyến khích họ đến vào mùa thấp điểm".
Để hỗ trợ các chính phủ trong việc hoạch định chính sách, mỗi năm, danh sách No List của Fodor’s sẽ giới thiệu những điểm đến nổi bật nhờ vẻ đẹp, văn hóa nhưng đang đối mặt với vấn đề quá tải du lịch. Các điểm đến này thường ưu tiên du lịch hơn bảo vệ quyền lợi của cư dân, dẫn đến quá tải, tổn hại môi trường và giá cả leo thang. Danh sách của Fodor’s không kêu gọi tẩy chay, mà hy vọng sẽ nâng cao nhận thức và tìm ra giải pháp bảo vệ điểm đến cho các thế hệ sau.
Mới nhất, danh sách này đã khuyến cáo một số điểm nổi tiếng cần được quản lý du lịch mạnh mẽ hơn trong năm 2025. Chẳng hạn, Kyoto (Nhật Bản) đang đối mặt với hiện tượng quá tải du lịch dù thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp như đặt camera giám sát, thiết lập hệ thống giao hành lý, dựng biển cấm quấy rối, chụp ảnh geisha. Tuy nhiên, du khách thường không có xu hướng tìm hiểu các quy tắc trước khi du lịch nên các chiến lược này dường như chưa hiệu quả, yêu cầu giải pháp cấp tiến hơn.
Tương tự, sự phục hồi du lịch thúc đẩy kinh tế nhưng cũng đặt áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng của Bali (Indonesia). Các bãi biển từng sạch đẹp như Kuta và Seminyak nay ngập tràn rác thải. Theo Bali Partnership, liên minh nghiên cứu quản lý rác thải, hòn đảo đang thải ra 1,6 triệu tấn rác mỗi năm, hơn 300.000 tấn là nhựa. Tuy nhiên, chỉ 48% được xử lý đúng cách, 7% rác nhựa được tái chế và 33.000 tấn rác nhựa trôi ra môi trường mỗi năm.
Indonesia đã phải tăng cường thực thi các quy định về môi trường và giáo dục du khách tôn trọng nền văn hóa, bảo tồn thiên nhiên Bali.
Tiến sĩ Marta Soligo từ Đại học Nevada, Las Vegas chỉ trích tư duy "tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá," nhấn mạnh rằng cách tiếp cận này ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn, bỏ qua tính bền vững dài hạn. Bà cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao, ô nhiễm tiếng ồn, tắc nghẽn giao thông, xung đột giữa du khách và cư dân địa phương đang gia tăng tại Bali.
Tại châu Âu, các địa điểm du lịch nổi tiếng đang đối mặt với phản ứng tiêu cực từ người dân địa phương khi lượng du khách quốc tế gia tăng. Nhiều nơi như Lisbon hay Venice chịu áp lực khi số lượng nhà ở cho thuê ngắn hạn tăng vọt, khiến giá nhà tăng cao, dân địa phương phải rời bỏ khu vực sinh sống. Một số địa điểm khác như Agrigento ở Sicily, Italy, nơi chuẩn bị trở thành Thủ đô văn hóa Italy năm 2025, đang đối mặt với khủng hoảng nước nghiêm trọng và lượng khách lớn sẽ gia tăng áp lực lên hệ thống cung cấp nước vốn ít ỏi…
May mắn thay, một số tín hiệu tích cực đã xuất hiện. Theo báo cáo Unpack '25 của tập đoàn du lịch Expedia, trụ sở tại Mỹ, 63% du khách tham gia khảo sát cho biết sẽ chọn các điểm đến ít phổ biến cho kỳ nghỉ trong năm 2025. Thay vì ghé Paris, du khách sẽ chọn các thành phố thứ cấp như Reims, vùng đất nổi tiếng với rượu champaigne. Nếu đến Mexico, ngoài Cancun đông đúc, du khách có xu hướng chọn đến Cozumel, thiên đường lặn biển còn hoang sơ...
Agrigento ở Sicily, Italy, đang đối mặt với khủng hoảng nước nghiêm trọng.
Thậm chí, các chuyên gia nhận định các khách sạn, resort mới khai trương còn thưa khách và nhiều ưu đãi sẽ gây chú ý với du khách hơn trong năm nay so với các khách sạn nổi tiếng. Một số khách sạn hạng sang khu vực châu Á khai trương trong 2025 được chuyên gia gợi ý gồm khách sạn The Ritz-Carlton, tại Fukuoka, Nhật Bản; khu nghỉ dưỡng The Sira tại Lombok, Indonesia; hay khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Haeundae Busan sẽ khai trương trong năm 2025 tại Hàn Quốc…
TikTok bị cấm hay được cứu đều ảnh hưởng đến du lịch Mỹ và Trung Quốc
Nhật Bản giải quyết các thách thức do bùng nổ du lịch
Thái Lan trấn an du khách Trung Quốc cho mùa du lịch Tết Nguyên đán
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: