Quảng Nam khánh thành cầu cảng số 2- cảng quốc tế Chu Lai
Ngô Anh Văn
04/02/2025, 18:06
Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn), cảng quốc tế Chu Lai hoàn thiện là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m, đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn...
Nghi thức Lễ khánh thànhbến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp.
Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3/2, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư đã nhấn nút khánh thành bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, với tổng đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m.
Với kết cấu bến liền bờ sử dụng công nghệ cọc ống ván thép lần đầu tiên được áp dụng thi công tại Việt Nam, cầu bến đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn. Đồng thời được đầu tư lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng xếp dỡ container hiện đại như 02 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng, và 03 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí gần 100 tỷ đồng, cùng số lượng lớn phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng.
Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị sẽ gia tăng năng lực xếp dỡ lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với bến cảng số 1. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của THILOGI nói chung và cảng Chu Lai nói riêng trong hành trình phát triển và khẳng định thương hiệu trong ngành Logistics của Việt Nam.
Cảng Chu Lai có vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và khu vực miền Trung, là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Đồng thời, cảng là trung tâm trong mô hình vận tải đa phương thức, gồm đường bộ - cảng biển - vận tải biển, kết nối đường sắt và sân bay Chu Lai.
Việc hoàn thiện và đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn đã khẳng định quyết tâm của THACO trong đầu tư phát triển tập đoàn Công nghiệp đa ngành, cũng như phát triển THILOGI và cảng Chu Lai. Đây cũng là cam kết của THACO với các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác trong việc mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao, hướng đến gia tăng tiện ích, lợi thế và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư đến Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam và đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và các vùng lân cận.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư tăm khu bến cảng Tam Hiệp-Chu Lai
Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhằm phát triển cảng tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030.
Với mục tiêu trở thành đầu mối giao thương và trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Ngày 07/3/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Phát biểu tại Lễ khánh thành bến cảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cho biết năm 2025 là năm thứ ba, năm bản lề để THACO thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) trở thành “Tập đoàn Công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”. Trong đó, tại Quảng Nam, THACO đặt ra các chỉ tiêu tăng trưởng cao và tập trung đầu tư các Dự án lớn như: Dự án Khu phi thuế quan, bến Cảng Tam Hòa, xúc tiến đầu tư Luồng Cửa Lở; Khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp 451 ha; Dự án KCN Cơ khí - Ô tô mở rộng; Dự án Khu Cảng, Logistics và Phi thuế quan; Dự án Nạo vét tăng sâu Luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m; Dự án Khu đô thị Chu Lai - Giai đoạn 01…
Bí thư tỉnh Quảng Nam tin tưởng rằng trên cơ sở nền tảng đã tạo dựng, các Tập đoàn thành viên THACO tại Chu Lai sẽ tiếp tục tập trung, thực hiện quyết liệt và hiệu quả các Dự án nêu trên. Trong chặng đường phát triển của THACO; lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Bộ Tài chính đề xuất miễn tiền thuê đất lên tới 15 năm cho dự án đầu tư nông nghiệp
Phong thủy năm Ất Tỵ 2025: Những cổ phiếu nào tiềm năng để đầu tư theo mệnh?
Giới đầu tư lo lắng về bước đi thuế quan tiếp theo của ông Trump
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: