Quảng Ninh khánh thành Quốc lộ 18C nối khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh
Anh Nhi
01/09/2023, 21:01
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) là dự án hạ tầng giao thông quan trọng trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết nối hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh…
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 chính thức được khánh thành toàn dự án vào 1/9/2023.
Ngày 1/9, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh và khánh thành dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) nối liền 2 khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà được thực hiện nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo định hướng phát triển kinh tế xã hội và các hạ tầng cơ bản khác tại các khu kinh tế cửa khẩu từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Dự án còn có vai trò giúp nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường vành đai biên giới kết nối hạ tầng giao thông giữa Quốc lộ 18A, Quốc lộ 18B và Quốc lộ 18C để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giúp địa phương phát triển quỹ đất, phát triển sản xuất dọc theo tuyến đường, góp phần giúp các xã trong khu vực hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch được duyệt.
Dự án có chiều dài tuyến là 35,26km, với điểm đầu tuyến tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, điểm cuối tuyến tại Quốc lộ18A tại Km282 700, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái.
Đây là công trình giao thông, cấp III, có tốc độ thiết kế 60 km/h. Mặt cắt ngang nền rộng 9,0 m; mặt đường rộng 8,0m. Kết cấu áo đường là bê tông nhựa rải nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm. Tổng mức đầu tư toàn tuyến là 671 tỷ đồng.
Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định Dự án là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực.
Dự án đã hoàn thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 do Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến 15km; từ Quốc lộ18A tại Km282 700 đến Km15 (khu vực mốc 1356/2); tổng mức đầu tư 285 tỷ đồng; triển khai từ 2016 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.
Giai đoạn 2 do Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến 14,13km; từ Km88 195/QL.18C (Cầu Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái), điểm cuối tuyến Km103 600/QL.18C; tổng mức đầu tư 297 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện Dự án: từ năm 2021 – 2023 theo Quyết định số 4389/QĐ-UBND ngày 10/12/2021, UBND tỉnh đã bố trí vốn để thực hiện Dự án trong năm 2022).
Dự án khởi công xây dựng công trình ngày 10/01/2022, thời gian thực hiện theo Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 06/2021/HĐXL ngày 22/12/2021 giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh và Liên danh Công ty TNHH Thành Dương và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức là 660 ngày.
Đến ngày 1/9 hôm nay, giai đoạn II của dự án được khánh thành, chính thức hoàn thành toàn bộ tuyến đường dài 35,26 km. Sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 cửa khẩu từ gần 1,5 tiếng xuống còn hơn 25 phút.
Trước đó, dại diện Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh và Ban Quản lý các khu kinh tế Tỉnh kiểm tra công tác hoàn thiện dự án để tiến hành gắn biển chào mừng 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.
Phát biểu chia sẻ tại buổi lễ, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh sau 1 năm khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ngày hôm nay, Quảng Ninh tiếp tục khánh thành toàn dự án Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
“Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải, kết nối với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, các trung tâm kinh tế - xã hội, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư, tạo động lực, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc”, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 kết nối 2 khu kinh tế cửa khẩu cũng là công trình cấp tỉnh đầu tiên được hoàn thành và gắn biển chào mừng 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh lên danh sách hơn 200 hồ, ao, đầm cần bảo vệ, “cấm tiệt” việc san lấp, lấn chiếm
Quảng Ninh chính thức thu hồi Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Lân
Quảng Ninh ra “tối hậu thư” đối với nhiều dự án lớn nợ đọng tiền sử dụng, tiền thuê đất
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: