Quý 1/2022: Lượng khách quốc tế “lội ngược dòng”, tăng trưởng trên 400%
Ánh Tuyết
25/03/2022, 11:26
Lượng hành khách quốc tế do các hãng hàng không Việt Nam khai thác chứng kiến cú “lội ngược dòng” ngoạn mức trong quý 1, với mức tăng 441% so với cùng kỳ...
Dự kiến vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 141,6 nghìn khách, tăng 441% so với cùng kỳ 2021.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa và quốc tế.
NỘI ĐỊA PHỤC HỒI, HÚT 6,5 TRIỆU KHÁCH
Theo đó, đối với tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, đánh giá, tổng kết việc thực hiện các Hướng dẫn tạm thời về tổ chức các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Theo đó, các hãng hãng không Việt Nam được phép khai thác các chuyến bay với tần suất theo nhu cầu thị trường, năng lực của hãng hàng không và phù hợp với kết cấu hạ tầng cảng hàng không và kết cấu hạ tầng bảo đảm hoạt động bay, đồng thời, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
"Dự kiến trong quý 1, vận chuyển hành khách nội địa của các hãng hàng không Việt Nam là 6,5 triệu khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ 2021. Vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48,4 nghìn tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ 2021", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.
Tính đến tháng 3/2022, thị trường nội địa có 6 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác trung bình từ 55-60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.
Trong quý 1, dự kiến sản lượng thông qua các cảng hàng không vận chuyển hành khách nội địa thông qua đạt 13 triệu khách, giảm 13,3% so với cùng kỳ 2021.
Vận chuyển hàng hóa nội địa thông qua đạt 98 nghìn tấn, giảm 5% so với cùng kỳ 2021.
Sau thời gian dài chờ cái “gật đầu” của các địa phương để mở lại đường bay nội địa, ngày 10/10/2021, đường bay nội địa chính thức nối lại sau nhiều tháng dài dừng bay. Như vậy, sau hơn 5 tháng khôi phục, dù sản lượng hành khách và hàng hoá vẫn suy giảm so với cùng kỳ nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực tối đa của các hãng hàng không Việt trong việc trở lại "đường băng", khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa.
HÀNH KHÁCH QUỐC TẾ "BÙNG NỔ", CHỜ ĐỢI 8 QUỐC GIA CHƯA NỐI LẠI ĐƯỜNG BAY
Đối với tình hình khai thác vận tải hàng không quốc tế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các đối tác để kết nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19.
Ngoài 4 thị trường được triển khai khai thác thường lệ trong tháng 01/2022 gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), thì các đường bay đến 9 thị trường khác như Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Nga được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình ngay trong tháng 2 và triển khai tới các hãng hàng không việc mở cửa hoàn toàn sau ngày 15/3.
Đối với đường bay đến Nga, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga là lý do bất khả kháng để tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Cục báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải Nga cũng như đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo các cơ quan liên quan của Nga về lý do Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay.
Đồng thời, Cục Hàng không có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Nga để thông báo cụ thể về nội dung này và sẵn sàng cấp phép khai thác cho các hãng hàng không Nga khai thác đến Việt Nam khi có đề nghị.
Tính đến tháng 3, thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways, khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
So với giai đoạn năm 2019 trước dịch Covid-19, còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.
Các hãng hàng không khai thác 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến 02 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
So với giai đoạn năm 2019 trước dịch Covid-19, còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ. Trong số các thị trường đang khai thác, số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt cao nhất, lên tới 10,3 nghìn khách.
Giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15-21/3, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần, tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất 10,3 nghìn khách trong số các quốc gia hiện đang khai thác, đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển.
Dự kiến từ tháng 4/2022 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Dự kiến trong quý 1, lượng hành khách quốc tế thông qua các cảng hàng không đạt 321 nghìn khách, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021. Hàng hóa quốc tế thông qua đạt 292 nghìn tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 141,6 nghìn khách, tăng 441% so với cùng kỳ 2021. Vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38 nghìn tấn, tăng 113,9% so với cùng kỳ 2021.
Các hãng bay đều kỳ vọng khi du lịch quốc tế mở cửa từ ngày 15/3, hàng không sẽ nhanh chóng phục hồi như trước dịch. Hoà chung không khí mở cửa du lịch rộn ràng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, các hãng hàng không đều tăng tần suất nhiều đường bay tới các địa điểm du lịch trong nước và quốc tế và đồng loạt tung khuyến mại bay "sốc".
Dự kiến thị phần vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1, vận chuyển hành khách đạt 44% trong khi vận chuyển hàng hóa chỉ đạt 13%.
Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách quốc tế được thông suốt và vận tải hàng khách nội địa được phục hồi, góp phần tăng sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế trong quý 1.
Tuy nhiên, ngành hàng không hiện gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao. Điều này cũng tạo áp lực tăng chi phí cho các hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng không.
Nhiều hãng hàng không cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ "kêu cứu" khi giá nhiên liệu bay Jet-A1 có xu hướng tăng cao khoảng 37% so với mức trung bình năm 2021 trong khi chi phí nhiên liệu bay đối với hãng hàng không chiếm tỷ trọng lớn, hơn 30% trên tổng chi phí hoạt động khai thác.
Vì vậy, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietravel Airlines kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không xuống 0% so với mức 7% hiện nay.
Đồng thời, điều chỉnh giảm mạnh tay thuế bảo vệ môi trường với nhiên liêu bay, về mức 1.000 đồng/lít hoặc miễn 100%, áp dụng đến hết năm 2022. Bên cạnh đó, hỗ trợ giảm 50% giá dịch vụ ngành hàng không. Đối với các khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, đề nghị hỗ trợ giảm 50% giá/phí cho đến hết năm 2022.
Singapore mở cửa du lịch như chưa từng có đại dịch
Sức hút lớn của bất động sản nghỉ dưỡng khi du lịch quốc tế mở cửa
Thời điểm “vàng” để mở cửa du lịch, nhanh chóng phục hồi và lấy lại đà
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: