Quy hoạch tuyến-ga đường sắt khu vực: Đề xuất ga Sài Gòn là ga trung tâm hành khách
Xuân Nghi
11/08/2023, 14:41
Ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm hành khách của các loại tàu khách Bắc Nam, tàu khách liên vận, tàu khách đường dài hoặc tàu khách vùng, tàu khách nội/ngoại ô đi các đô thị vệ tinh, ga kết nối và trung chuyển với tuyến metro số 2...
Ga Sài Gòng được liên danh tư vấn đề xuất là ga hành khách trung tâm TP.HCM. Ảnh minh họa.
Báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, liên danh tư vấn TEDI South và CCTDI đã đề xuất lấy ga Sài Gòn hiện hữu làm ga trung tâm hành khách thành phố.
Ga Sài Gòn cũng được đề xuất là ga đầu mối giao thông, trung chuyển, thu gom và phân tán khách đến/đi từ đường sắt qua các phương tiện giao thông công cộng khác.
Khu vực xung quanh quảng trường ga định hướng quy hoạch, bố trí bãi/bến đậu bến xe buýt, taxi, bãi đậu xe cá nhân nhằm tạo thuận tiện cho hành khách và người dân thuận lợi trong quá trình đi lại.
Liên danh TEDI South – CCTDI cũng đề xuất xây dựng các ga đầu mối hành khách khu vực TP.HCM. Cụ thể, ga Bình Triệu hiện hữu là ga đầu mối hành khách phía bắc thành phố và ga Tân Kiên sẽ là ga đầu mối hành khách phía nam thành phố. Hai ga đầu mối này có cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy, toa xe nằm ở hai đầu bên ngoài khu trung tâm và tổ chức chạy tàu kiểu “con lắc” qua ga Sài Gòn.
Sơ đồ hướng tuyến, lộ trình chạy tàu kiểu "con lắc" qua ga trung tâm Sài Gòn.
Trong khi đó, ga Thủ Thiêm (của tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành) không tổ chức cho hành khách tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam ma chỉ là ga đầu tuyến/cuối tuyến của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị (metro); là đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.
Về tổ chức vận chuyển hành khách, các tàu khách phục vụ trực tiếp cho người dân sẽ được quy hoạch đi ngầm hoặc đi cao vào sâu trong khu trung tâm thành phố nhằm thuận tiện cho việc tiếp cận của người dân. Thành phố sẽ quy hoạch tổ chức tàu khách nội - ngoại ô chạy xuyên tâm để vận chuyển hành khách giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh…
Theo liên danh tư vấn Công ty tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) và Trung tâm tư vấn Đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI), với phương án bố trí ga trung tâm, đầu mối và tổ chức vận tải khách như trên sẽ giải quyết ách tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào thành phố, cũng như trong nội thị.
Trước đó, báo cáo đầu kỳ của liên danh TEDI South – CCTDI đã đề xuất quy hoạch khu vực đầu mối TP.HCM gồm 6 ga chính gồm 3 ga hành khách và 3 ga hàng hóa với ga Sài Gòn là ga khách trung tâm. Ba ga hành khách gồm: Ga Bình Triệu, ga Tân Kiên, ga Thủ Thiêm; 3 ga hàng hóa gồm: Ga An Bình, ga Trảng Bom và ga Thạnh Đức.
Cuối tháng 7/2023 vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có thông báo gửi các địa phương liên quan tới nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, đường trên cao, đường sắt kết nối vùng TP.HCM.
Sơ đồ các vị trí ga trung tâm/đầu mối khu vực đầu mối TP.HCM. Nguồn: TEDI South - CCTDI.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nghiên cứu thêm các giải pháp kết nối các nhà ga T1, T2, T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất với các tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), số 4 (Thạnh Xuân – Hiệp Phước) và số 6 (Bà Quẹo – Phú Lâm).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung quy hoạch kéo dài tuyến metro số 6, kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến nối đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Từ đây, tuyến sẽ nối vào đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay quốc tế Long Thành.
Với một số tuyến metro kết nối với các tuyến metro số 3b (ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) và tuyến số 4, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị Sở Giao thông vận tải Bình Dương sớm có ý kiến chính thức đồng thời cung cấp tài liệu liên quan để kịp thời bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040.
Về quy hoạch mạng lưới đường trên cao, các tỉnh thống nhất bổ sung, điều chỉnh các tuyến đường trên cao, hình thành các trục bắc - nam, đông - tây kết nối với các địa phương lân cận. Bao gồm: Trục bắc - nam phía tây từ đường Vành đai 3 TP.HCM qua quốc lộ 22 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành tại đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); trục bắc - nam phía đông từ nút giao quốc lộ 13 với đường Vành đai 3 (thuộc tỉnh Bình Dương) đến đường Nguyễn Văn Linh tại nút giao cầu Phú Mỹ (TP.HCM); trục đông - tây phía bắc từ đường Vành đai 3 đến nhánh phía tây đi xuyên tâm, kéo dài đến quốc lộ 1K giao với đường Vành đai 3 qua Bình Dương...
Gần 4.800 tỷ đồng đầu tư xây cầu nối trục động lực TP.HCM - Long An - Tiền Giang
TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long hợp tác toàn diện tạo sức bật mới
Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu thay phà Cát Lái
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: