Salvatore Ferragamo có giám đốc sáng tạo người da màu đầu tiên
Minh Nguyệt
19/03/2022, 12:11
Nhà thiết kế mang hai dòng máu Anh và Trinidad Maximilian Davis đã chính thức gia nhập hàng ngũ những cá nhân quyền lực nhất của ngành công nghiệp thời trang. Đặc biệt hơn nữa, anh mới chỉ 26 tuổi…
Maximilian sinh năm 1996 và mới chỉ được biết đến qua danh sách một loạt các gương mặt trẻ được hỗ trợ bởi tổ chức tài năng sáng tạo mới Fashion East. Hành trình của Maximilian dường như vẫn chỉ đang ở những bước khởi động khi tham gia tranh tài ở giải LVMH Prize và tiến vào vòng bán kết. Đúng lúc này, Salvatore Ferragamo quyết định bổ nhiệm Maximilian làm giám đốc sáng tạo, khiến anh quyết định bỏ cuộc thi lẫn giải thưởng để lên đường sang Ý.
Maximilian Davis sinh ra tại Manchester, Anh Quốc và tốt nghiệp trường Cao đẳng thời trang London. Sau khi tốt nghiệp, anh thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 2020. Trước khi đến với nhà mốt Ý, anh cũng đã từng có thời gian thực tập tại những nhà mốt lớn như: Grace Wales Bonner và Asai.
Một điều đáng lưu ý trong những thiết kế của Maximilian kể từ khi NTK ra mắt BST đầu tiên (Xuân - Hè 2021) là sự tôn vinh và tự hào hướng tới di sản Trinidadina-Jamaica, 2 nền văn hoá nuôi dưỡng và giáo dục Maximilian Davis. Bên cạnh đó cũng là sự tự hào khi được sinh ra với tông da tối màu và thành công trong thị trường thời trang, nơi từ trước đến nay vẫn luôn thuộc về một tập hợp đông đảo người da trắng.
Việc Maximilian đến với Salvatore Ferragamo, nơi đã trống vắng vị trí Giám đốc sáng tạo trong suốt 1 năm trời kể từ khi Paul Andrew ra đi vào tháng 3/2021 cũng phần nào cho thấy sự chào đón của nhà mốt đối với thế hệ trẻ, những người sẽ ít nhiều có nhận thức nhạy bén về gu ăn mặc của thế hệ khách hàng mới. Trong khi đó, giới mộ điệu cho rằng sự sang trọng gợi cảm trong từng thiết kế của Maximilian Davis đã giúp anh trở thành một ứng viên lý tưởng cho Ferragamo khi thương hiệu đang muốn mở rộng mảng trang phục ready-to-wear.
Tân giám đốc sáng tạo của Salvatore Ferragamo: Maximilian Davis.
Chia sẻ với báo chí khi nhận vai trò mới, NTK cho biết: "Với tôi, được làm việc cho Ferragamo là một vinh dự. Đây sẽ là cơ hội để tôi có thể tiếp tục phát triển những nền tảng của nhà mốt, đồng thời thể hiện bản thân mình. Tôi thật sự mong rằng có thể thể hiện rõ tầm nhìn của mình, và tiếp tục phát triển tầm nhìn với các quy luật của nghề thủ công, chất lượng và các đổi mới ở Ý”.
Từ phía nhà mốt Ý, Marco Gobbetti, CEO của thương hiệu cho biết: "Tôi thực sự rất vui khi chào đón Maximilian đến Ferragamo. Sự rõ ràng trong tầm nhìn và phong cách thiết kế mạnh mẽ của anh ấy đã chinh phục đội ngũ tuyển dụng. Thông qua lăng kính của mình, chúng tôi hy vọng Maximilian sẽ thành công viết nên một chương mới đầy hứng khởi cho thương hiệu thời trang được xây dựng trên nền tảng của sự sáng tạo, kỹ thuật thủ công, sự tinh xảo và đặc biệt là những giá trị nhân văn nổi bật”.
Một vài thiết kế của Maximilian Davis trong BST Xuân - Hè 2021. Đây cũng là BST cá nhân đầu tiên anh cho ra mắt cho đến nay.
Khi Olivier Rousteing trở thành giám đốc sáng tạo tại nhà mốt Balmain ở tuổi 25, anh cho biết công việc của anh không chỉ bao hàm thiết kế thời trang. Thực chất, anh phải đảm nhận việc xây dựng hình ảnh của cả thương hiệu, kể cả công đoạn đăng tải hình ảnh lên Instagram Balmain và Instagram cá nhân của anh. Chàng trai trẻ này có một kinh nghiệm mà những người kỳ cựu hơn thiếu: Sự nhạy bén về truyền thông và mạng xã hội.
Việc bổ nhiệm Olivier Rousteing và bây giờ là Maximilian Davis ở tuổi 26 cho thấy một trào lưu mới trong khâu tuyển dụng giám đốc sáng tạo tại các nhà mốt. Nếu trước kia, giám đốc sáng tạo chỉ tập trung về mảng thiết kế, thì nay các giám đốc sáng tạo như có một chân trong lĩnh vực quảng cáo, khi phải chịu trách nhiệm cho việc xây dựng hình ảnh của toàn bộ thương hiệu. Công việc này bây giờ bao gồm cả điều khiển các hình ảnh quảng cáo; thiết kế cửa hàng; cập nhật thông tin trên mạng xã hội; và tìm đến những cú bắt tay với các gương mặt và thương hiệu đang nổi khác của làng thời trang.
Salvatore Ferragamo khởi đầu là tiệm đóng giày, sau đó phát triển thêm những dòng sản phẩm khác như quần áo, túi xách, nước hoa, đồng hồ. Đã từng có thời điểm, Salvatore Ferragamo phủ kín châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2018, gia tộc bắt đầu có lục đục và thông tin cổ phần của nhà mốt được rao bán râm ran trong giới thạo tin. Đến năm 2020, doanh thu của hãng tụt giảm khủng khiếp do Covid-19. Salvatore Ferragamo đã quyết định thay máu nhân sự cấp cao, điều này đã giúp cổ phiếu của hãng tăng lại khoảng 5%.
BST Salvatore Ferragamo Thu - Đông 2022: trở lại với cuộc sống bình thường
Giám đốc sáng tạo Balmain sẽ hợp tác với Jean Paul Gaultier như thế nào?
Romeo Beckham là gương mặt đại diện toàn cầu mới của Puma
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: