Sắp xếp doanh nghiệp nhà nước: Lao động dôi dư được hỗ trợ bình quân hơn 80 triệu đồng
Phúc Minh
26/06/2021, 06:00
Trong giai đoạn 2015 – 2020, đã có khoảng 290 doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại, giải quyết chế độ cho 7.292 người lao động dôi dư với tổng kinh phí chi trả trên 590 tỷ đồng, bình quân hơn 80 triệu đồng/người...
Ảnh minh họa.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị định số 63 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
HƠN 590 TỶ ĐỒNG GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ CHO LAO ĐỘNG DÔI DƯ
Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tổng hợp số liệu từ 19 bộ, ngành; 54 tỉnh, thành phố và 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước cho thấy, giai đoạn 2015 - 2020 có khoảng 290 doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại.
Qua đó, đã giải quyết chế độ cho 7.292 người lao động dôi dư với tổng kinh phí chi trả khoảng 590,156 tỷ đồng, bình quân 80,932 triệu đồng/người. Trong đó, nguồn thu bán cổ phần, bán doanh nghiệp khoảng 428,574 tỷ đồng; nguồn của doanh nghiệp khoảng 31,83 tỷ đồng; nguồn hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp khoảng 112,93 tỷ đồng và nguồn khác khoảng 2,021 tỷ đồng
Theo đánh giá của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các quy định về chính sách đối với người lao động dôi dư đã bám sát các Nghị quyết về sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước.
Trong đó, xác định các chính sách về nghỉ hưởng lương hưu trước tuổi không phải trừ tỷ lệ hưởng lương hưu; Nhà nước đóng bảo hiểm xã hội cho số tháng còn thiếu để giải quyết chế độ hưu trí đối với lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian đóng…
Qua các lần sửa đổi, về cơ bản vẫn duy trì các chính sách này để đảm bảo tính thống nhất, tránh tạo ra sự không thống nhất, mất cân đối trong giải quyết các chế độ cho người lao động giữa các thời kỳ.
Việc giải quyết chế độ đối với người lao động dôi dư trong doanh nghiệp được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo trình tự, thủ tục các bước.
Đồng thời, chính sách lao động dôi dư đã tạo điều kiện giúp người lao động ổn định cuộc sống sau khi thôi việc, mất việc (bình quân mỗi người được hỗ trợ 80,932 triệu đồng). Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp lại lao động phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.
Công nhân một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc. Ảnh - Mạnh Dũng.
VẪN CÒN NHIỀU BĂN KHOĂN
Mặc dù vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng cho rằng, vẫn còn những tồn tại trong chính sách với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước.
Chẳng hạn như, khoản tiền hỗ trợ của người lao động dôi dư có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại công ty thấp hơn khoản tiền hỗ trợ của người lao động dôi dư có ít năm làm việc tại công ty.
Cùng với đó, Nghị định hiện hành chưa có quy định về việc áp dụng chính sách lao động dôi dư, hay chính sách tinh giản biên chế đối với người quản lý của công ty con do công ty thực hiện sắp xếp lại nắm giữ 100% vốn điều lệ, khi hết thời hạn bổ nhiệm hoặc không được bầu, bổ nhiệm, không bố trí việc làm tại công ty sau khi sắp xếp lại như người lao động dôi dư và người quản lý công ty sắp xếp lại.
Đồng thời, chưa quy định cụ thể về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, thời hạn chi trả chế độ đối với người lao động dôi dư. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp cổ phần hóa chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động khi chưa được phê duyệt phương án cổ phần hóa, nên không có nguồn kinh phí chi trả chế độ cho người lao động.
Ngoài ra, một số nội dung chính sách lao động dôi dư của Nghị định cũng chưa phù hợp với quy định mới của Bộ luật Lao động năm 2019; Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương…
Cụ thể, về tuổi nghỉ hưu, Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ 1/1/2021 quy định tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường theo lộ trình lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.
Về cơ sở tính chế độ, Nghị quyết số 27 có những thay đổi lớn về chính sách tiền lương, trong đó có nội dung bãi bỏ mức lương cơ sở, do đó, việc tính các khoản tiền trợ cấp, khoản tiền hỗ trợ cho người lao động dôi dư không còn phù hợp.
TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH
Trước tình hình trên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, Chính phủ cần ban hành Nghị định mới quy định chính sách lao động dôi dư khi thực hiện sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Trong đó, Bộ đề xuất Chính phủ xem xét, sửa đổi một số nội dung như: sửa đổi tuổi nghỉ hưởng lương hưu phù hợp với lộ trình tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.
Cùng với đó, sửa quy định về cách tính các khoản trợ cấp, khoản tiền hỗ trợ thêm cho người lao động dôi dư phù hợp với Nghị quyết 27. Đồng thời, bổ sung quy định xây dựng phương án sử dụng lao động; thời điểm chốt danh sách lao động; công khai phương án sử dụng lao động.
Đặc biệt, phê duyệt phương án sử dụng lao động phải trước khi cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt phương án sắp xếp lại doanh nghiệp; xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và chi trả chế độ đối với người lao động.
Bộ cũng đề xuất sửa đổi quy định cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động. Ngoài ra, bổ sung quy định người quản lý của công ty con do công ty thực hiện sắp xếp lại nắm giữ 100% vốn điều lệ hết thời gian bổ nhiệm, hoặc không được bầu, bổ nhiệm nhưng không bố trí việc làm tại công ty sau khi sắp xếp lại được giải quyết chế độ như người lao động dôi dư.
Thoái vốn doanh nghiệp nhà nước vẫn “giậm chân tại chỗ”
Đề xuất thay đổi tiền lương đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu
Khung cứng, doanh nghiệp nhà nước thua lỗ vẫn trả lương cao
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Bão số 5 liên tục mạnh lên, các tỉnh Bắc Trung Bộ sẵn sàng sơ tán người dân, điều tiết nước hồ chứa
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 380 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9 (62-88 km/giờ), giật cấp 11; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ.
Hà Nội có định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mới
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy trình kỹ thuật và Định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, vệ sinh công cộng...
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: