Sáu nhóm việc cần làm ở dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
Xuân Nghi
07/07/2022, 18:27
Tổ công tác chính phủ sẽ chỉ đạo, điều phối chung các cơ quan liên quan của bốn địa phương thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; trong khi đó, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An cũng vừa ký kết một bản quy chế phối hợp với nhau để khai đồng bộ dự án hạ tầng quan trọng này...
Dự án đường Vành đai 3 nhằm mục tiêu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng...
Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM (vào ngày 16/6/2022), bốn địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào khoảng tháng 6/2023 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 6/2026. Bốn năm từ nay đến thời điểm đưa vào sử dụng đường Vành đai 3 là khoảng thời gian không nhỏ để các địa phương dự án có thể hoàn thành các nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Mới đây, TP.HCM và ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An đã cùng ký kết quy chế phối hợp với nhau và sẽ thực hiện 6 nhóm công việc trọng tâm.
Nhóm việc thứ nhất, các địa phương sẽ cụ thể hóa, chi tiết hóa những nội dung Quốc hội cho phép làm đối với dự án thành quy trình, gắn liền với trách nhiệm, quyền hạn giữa các bộ, ngành và địa phương.
Kế đó, lấy ý kiến các tỉnh/thành để hoàn thiện và chính thức trình Chính phủ. Công việc này dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022. Bốn địa phương cần rà soát, quy hoạch các phân khu bảo đảm khung pháp lý để triển khai dự án.
Nhóm việc thứ hai, triển khai các thủ tục về nguồn vốn, bảo đảm tính kịp thời nguồn vốn (vồn trung ương và vốn địa phương) sẽ chuyển về cho bốn địa phương theo khối lượng công việc. TP.HCM và 3 tỉnh dự án cần chuẩn bị sẵn sàng về nguồn vốn, các chi phí để chi trả cho gói thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng, dự trù các phương án và tiến độ.
Nhóm việc thứ ba, về công tác điều hành dự án. Dự án đường Vành đai 3 có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương sẽ có hai dự án và một ban quản lý dự án để làm chủ đầu tư triển khai. Sẽ có một ban chỉ đạo để chỉ đạo chung cho toàn dự án. Một tổ giúp việc, hội đồng chuyên gia cố vấn cho ban quản lý để chỉ đạo, triển khai dự án một cách tốt nhất.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), ban chỉ đạo chung đó là Tổ công tác của Chính phủ (hay Tổ công tác chính phủ). Tổ công tác sẽ chỉ đạo, điều phối chung các đơn vị liên quan của các địa phương trong quá trình thực hiện, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.
Dự án đường Vành đai 3 đi qua 4 địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Nhóm việc thứ tư, là lập một hội nghị về giải phóng mặt bằng và phối hợp 4 tỉnh/thành với nhau. Đây được nhận định là phần việc thách thức lớn nên theo người đứng đầu TCIP thì cần triển khai sớm một bước, hướng tới mục tiêu khởi công dự án vào năm 2023.
Nhóm việc thứ năm, tiếp tục triển khai thủ tục xây dựng cơ bản cho dự án đường Vành đai 3. Các công việc như chỉ định gói thầu tư vấn, lập dự án nghiên cứu khả thi, trình duyệt báo cáo của dự án phải được hoàn thiện trong năm 2022 này.
Việc thiết kế, thi công và thực hiện xây lắp triển khai dự án phải hoàn thành trước tháng 9/2023.
Nhóm việc thứ sáu, triển khai đề án khai thác quỹ đất hai bên đường Vành đai 3 (kế hoạch đấu giá quỹ đấy dọc tuyến). Việc này cần có một đề án cụ thể để rà soát và mời gọi đầu tư.
Ngoài ra, TP.HCM và 3 tỉnh tiếp tục rà soát các mỏ vật liệu để bảo đảm nguồn vật liệu san lấp phục vụ xây dựng dự án.
Hiện TP.HCM đang tiến hành rà soát quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3. Theo đó, trong tổng số 2.414 ha đất dọc tuyến Vành đai 3, có 514 ha đất nông nghiệp do nhà nước quản lý. TP.HCM dự kiến nếu đấu giá quỹ đất này thành công sẽ thu về 26.985 tỷ đồng, để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng đường Vành đai 3...
Cùng với TP.HCM, tỉnh Đồng Nai cũng dự kiến khai thác đấu giá quỹ đất dọc tuyến với tổng diện tích khoảng 214 ha thu về khoảng 4.332 tỷ đồng. Với vốn hỗ trợ 50% từ trung ương, tức khoảng 2.000 tỷ đồng và địa phương cũng góp tương ứng 2.000 tỷ đồng, thì tỉnh Đồng Nai sẽ có dôi dư nguồn tiền để làm đường Vành đai 3.
Trước đó, ngày 16/6/2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với 475/478 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, ngày 16/6/2022 đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM.
Chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 nhằm mục tiêu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Về tiến độ thực hiện, nghị quyết của Quốc hội nói rõ, dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Ngày 16/6/2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với 475/478 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch tăng vốn 1.626 tỷ đồng
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, các địa phương đặt mục tiêu hoàn thành sớm trước năm 2028
Sắp khởi công dự án đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: