Sẽ có thêm những mô hình giải trí và bán lẻ cạnh tranh với Disney?
Tuệ Mỹ
24/10/2023, 08:41
Sau 100 năm hình thành và phát triển, hãng sản xuất phim hoạt hình dần được biết đến nhiều hơn với tên gọi thân thương là "Thế giới Disney". Trên TV, tại các điểm đến du lịch, trung tâm mua sắm hay nhà hàng… rất dễ để có thể bắt gặp thương hiệu quen thuộc này…
Lego cũng đã "vươn tay" tới chương trình truyền hình, phim ảnh, ứng dụng và công viên giải trí. Ảnh: USA Today
Chẳng ai phủ nhận nổi sự thống trị của Disney trong mảng sản phẩm ăn theo. Các món đồ như váy áo công chúa, búp bê những nhân vật công chúa, đồ chơi ăn theo Toy Story, Up, Aladin... xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Disney sở hữu nhiều cửa hàng, từ trực tuyến cho đến truyền thống ở New York. Chính điều này khiến đế chế truyền thông này trở thành con đường hình mẫu mà các hãng giải trí khác cũng muốn bắt chước làm theo. Trong đó chắc chắn có cả Netflix.
Netflix dự kiến mở “Netflix House” trong năm 2025. Ông Josh Simon, giám đốc sản phẩm tiêu dùng Netflix, cho biết hai Netflix House đầu tiên sẽ được khai trương tại Mỹ. Song song đó, họ cũng lên kế hoạch theo dõi và xem xét một số địa điểm khác. Theo mô tả, Netflix House là sự kết hợp giữa giải trí và bán lẻ, nơi khách hàng có thể ăn, uống và mua sắm các mặt hàng ăn theo phim (merchandise). Ông Simon chia sẻ rằng người hâm mộ luôn muốn đắm chìm trong thế giới của các bộ phim và show truyền hình. Vậy nên Netflix đang thực hiện nhiều cách để đưa trải nghiệm này lên tầm cao mới.
Những nhà quan sát cho rằng động thái này của Netflix là đang học theo thành công của các công viên chủ đề Disney hoặc NBC Universal. Trong khi đó, Bloomberg, trong khoảng 3 năm trở lại, Netflix ngày càng đẩy mạnh chiến lược ăn theo phim ảnh và chương trình truyền hình.
Netflix dự kiến mở “Netflix House” trong năm 2025.
Gần đây nhất, vào ngày 30/6, Netflix khai trương nhà hàng pop-up mang tên Netflix Bites tại Los Angeles. Điểm thu hút của nhà hàng này là các đầu bếp, bởi vì họ đều là những ngôi sao bước ra từ các chương trình ăn khách của Netflix. Có thể kể đến đầu bếp Curtis Stone, đầu bếp Dominique Crenn của “Iron Chef”; đầu bếp Jacques Torres của “Nailed It!”, hoặc Nadiya Hussain từ “Nadiya Bakes” hay chuyên gia pha chế từ “Drink Master”.
Đầu năm 2023, Netflix tổ chức tour diễn “The Queen’s Ball: A Bridgerton Experience”, một sự kiện dựa trên bộ phim “Bridgerton” với sự tham gia của các diễn viên, ban nhạc sống và vũ công, tại 10 thành phố của Mỹ. Đồng thời, họ cũng mở các cửa hàng pop-up bán những món đồ từ bộ phim ăn khách “Stranger Things” tại một số thành phố như Las Vegas. Tất cả những dự án này đều cho thấy Netflix đang rất tâm huyết với chiến lược ăn theo phim ảnh, thứ mà Disney đã và đang làm cực kỳ thành công.
Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Netflix thua thiệt hơn Disney trong mảng sản phẩm ăn theo phim. Thế nhưng ông lớn trong mảng phim trực tuyến này vẫn có lý do để tiếp tục theo đuổi mô hình kinh doanh này. Trên thực tế, Netflix là nền tảng phim trực tuyến có số lượng người đăng ký đông nhất. Khi đó, với ưu thế về nguồn nội dung, có lẽ Netflix sẽ dần dần gặt hái một số thành tựu như Disney từng đạt được. Ở chiều ngược lại, việc duy trì các trải nghiệm thực tế, các sản phẩm ăn theo phim là cách để Netflix duy trì sự tăng trưởng về số lượng người đăng ký.
Netflix cũng đã khai trương nhà hàng pop-up mang tên Netflix Bites tại Los Angeles.
Gã khổng lồ phát trực tuyến này đã thêm 8,76 triệu người đăng ký toàn cầu trong quý vừa qua, cao hơn 5,49 triệu theo như dự kiến ban đầu. Đây là lợi nhuận ròng hàng quý cao nhất của công ty, kể từ khi hãng có 10,1 triệu người đăng ký trong quý 2 năm 2020 – vào thời điểm Covid khiến mọi người phải ở nhà. Theo LSEG, giá cổ phiếu của Netflix là 3,73 USD, tăng 0,24 USD, doanh thu của hãng vẫn giữ nguyên ở mức 8,54 tỷ USD.
Còn theo Financial Times, Lego cũng không còn là một nhà sản xuất đồ chơi thuần túy. Các sản phẩm của hãng xuất hiện trong một loạt các chương trình truyền hình, phim ảnh, ứng dụng và công viên giải trí. Tổng doanh thu của đế chế đồ chơi gần như bằng cả Mattel và Hasbro cộng lại và họ đang coi đối thủ lớn nhất là Disney.
Doanh thu năm ngoái Lego đạt 9,1 tỷ USD so với 5,4 tỷ USD của Mattel và 5,9 tỷ USD của Hasbro. Lợi nhuận ròng 1,9 tỷ USD cũng cao hơn nhiều so với 390 triệu USD của Mattel và 200 triệu USD của Hasbro. Niels Christiansen, giám đốc điều hành Lego cho biết hãng thời gian tới sẽ đầu tư mạnh vào kỹ thuật số để tăng trưởng bền vững nhất có thể. Số lượng các sản phẩm tung ra thị trường cũng ngày càng trở nên thu hút và đa dạng chủ đề hơn, từ bộ đồ chơi dành riêng cho bé gái đến các bộ sưu tập khổng lồ dành cho những khách hàng lớn tuổi. Mạng lưới 317 cửa hàng vào năm 2017 nay đã tăng lên mốc 1.000.
Theo ông Christiansen, Lego mong muốn tiếp cận trẻ em trên toàn cầu, song song với sự thúc đẩy đặc biệt gần đây tại Trung Quốc. Các công viên giải trí Legoland cũng đang được mở rộng. Không còn hình ảnh tòa nhà văn phòng buồn tẻ tại Billund, Lego giờ đây có một khuôn viên mới sáng sủa hơn. Có nhân viên pha chế phục vụ cà phê miễn phí; thậm chí cả một khách sạn dành riêng cho nội bộ.
Lego đang xây dựng nhiều nhà máy mới tại Mỹ và Việt Nam, song song với các nhà máy hiện tại ở Đan Mạch, Hungary, Cộng hòa Séc, Mexico và Trung Quốc. Hãng cũng đang hợp tác với Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, để phát triển trải nghiệm Lego trong metaverse.
Tổng doanh thu của Lego gần như bằng cả Mattel và Hasbro cộng lại và họ đang coi đối thủ lớn nhất là Disney.
Ông Christiansen nói rằng Lego có thể đang thử nghiệm nhờ vào sức mạnh tài chính mới có được, nhưng họ đang làm điều đó một cách tập trung. “Chúng tôi có thể thực hiện các thử nghiệm, nhưng tôi thà làm ít việc hơn và thực hiện đúng hơn là kết thúc với nhiều sáng kiến mà không có sáng kiến nào thực sự hoàn thiện. Bởi vì chúng tôi biết điều gì hiệu quả và sau đó chúng tôi đầu tư tiền vào đó”.
Học giả Robertson đồng ý rằng Lego – với đồ chơi, chương trình truyền hình, phim ảnh và công viên giải trí – đang bắt đầu giống Disney, hãng có doanh thu 82,7 tỷ USD vào năm ngoái. “Disney lớn hơn Lego rất nhiều - và đó là một cơ hội lớn. Lego có thể lựa chọn cách họ sẽ đi sau đó”, ông nói thêm. “Bạn bắt đầu với công ty mảnh ghép nhựa nhỏ này, và bây giờ bạn có phim ảnh, công viên giải trí, kỹ thuật số – một ngày nào đó Lego có thể lớn như Disney”.
Trong khi đó, năm 2023, vị trí dẫn đầu của Disney tại phòng vé đang dần bộc lộ ra những khe nứt khi 4 bộ phim có kinh phí lớn đều gặp khó khăn với vấn đề doanh thu - một điều mà có lẽ Disney chưa từng phải lo lắng trước đây. Thị hiếu của khán giả đã thay đổi - đó là điều mà Disney buộc phải nhìn nhận. Đã 10 năm trôi qua, khán giả đã không còn là khán giả của 10 năm trước. Nếu như Disney vẫn tiếp tục đi theo hướng phim thương mại và đẩy mạnh những bộ phim với nội dung lặp đi lặp lại, chắc chắn Disney sẽ còn thất thu hơn nữa.
Doanh thu phòng vé: Điểm sáng hiếm hoi của tiêu dùng Trung Quốc
09:52, 20/10/2023
Kết thúc cuộc đình công Hollywood, Netflix muốn tăng giá
11:55, 18/10/2023
Cổ phiếu hãng YG biến động khó lường theo tương lai của BlackPink
07:00, 15/10/2023
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: