Nhiều thương hiệu thời trang nhanh đang tham gia vào thị trường resale để “tẩy xanh” chính mình, đây là một điều không lạ. Bởi thời trang "mì ăn liền" là một ngành kinh doanh lãng phí cực kỳ lớn, làm trầm trọng thêm tác động môi trường của ngành thời trang…
Ảnh: Just Style
Theo thống kê của tờ Business Of Fashion vào tháng 5/2022, có gần 100 thương hiệu và nhà bán lẻ ra mắt kênh resale trong 2 năm vừa qua. Trong đó có những thương hiệu xa xỉ trứ danh như Balenciaga và Valentino cho đến những tên tuổi phổ biến như Zara, H&M và PrettyLittleThing. Vừa qua, Shein – thương hiệu thời trang siêu nhanh đến từ Trung Quốc – cũng đã ra mắt nền tảng resale của mình, để chống lại phần nào đó những lời chỉ trích về rác thải thời trang mà thương hiệu tạo ra.
Nền tảng resale này cho phép khách hàng Mỹ có thể mua đi và bán lại những chiếc croptop và đầm ôm thông qua ứng dụng. Tuy nhiên, cùng thời điểm Shein tung ra nền tảng resale, một bộ phim tài liệu điều tra về điều kiện làm việc tại nhà máy của Shein cũng đã được phát hành trên kênh Channel 4 của Anh, mang tên Untold: Inside the Shein Machine (Chuyện chưa kể: Bên trong cỗ máy Shein). Bộ phim tài liệu cáo buộc rằng công nhân tại các nhà máy ở Quảng Châu phải làm việc liên tục, tới 18 giờ một ngày và chỉ được trả lương “bèo bọt” theo sản phẩm.
Các chuyên gia từ đó cho rằng tham gia thị trường bán lại không phải là bước đầu tiên Shein nên thực hiện để được coi là bền vững hơn. “Trả cho những người công nhân may một mức lương đủ sống. Đó mới là ưu tiên”, nhà vận động thời trang xuất hiện trong phim tài liệu của Channel 4, Venetia La Manna, cho biết. “Việc thúc đẩy mua vào bán ra liên tục của Shein không giúp làm giảm khí thải nhà kính, không giúp hạn chế dấu chân carbon, lại càng không giúp ích cho cuộc sống của con người”.
Quảng cáo của Shein cho việc tham gia vào thị trường bán lại.
Chuyên gia tiếp thị Andy Woods cho biết điểm đen của mô hình này là Shein không chỉ trưng bày những bộ quần áo cực rẻ trên mạng xã hội, mà còn có những thuật toán khiến người mua không thể thoát khỏi vòng xoáy mua sắm với họ. Shein “đào tạo” để khách hàng quen với việc nhận được đơn hàng cực kỳ sớm, đồng nghĩa các hàng hóa của Shein đều phải xuất xưởng trong ngày, kéo theo việc công nhân phải làm ra 500 sản phẩm mỗi ngày, theo chia sẻ của một công nhân nhà máy Quảng Châu.
Các chuyên gia cũng đánh giá chính sách resale mà Shein vừa ra mắt cũng không thể hứa hẹn làm giảm thói quen tiêu dùng của khách hàng, khi họ thậm chí được kích thích liên tục mua quần áo mới, mặc vài lần, sau đó bán lại vô tội vạ thông qua chương trình resale. Một cuộc khảo sát khách hàng Shein gần đây cho thấy gần một nửa đã bán lại các mặt hàng Shein trên các nền tảng resale.
Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, dịch vụ bán lại của Shein sẽ chỉ có ở Mỹ, công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác vào năm tới. Shein cũng không mong đợi kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào thông qua nền tảng này, ít nhất là trong thời gian ngắn trước mắt. Nhà phân thích Ramirez cho biết: “Shein đã bị công kích rất nhiều vì không phải là một thương hiệu bền vững. Người ta đã săm soi thương hiệu trong một thời gian dài, vì vậy đây cũng là một cách đáp trả”.
Với doanh thu ít nhất 16 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 10 tỷ USD vào năm 2020 và định giá khoảng 100 tỷ USD, Shein đã vươn lên ngang hàng với SpaceX của Elon Musk và ByteDance - công ty mẹ TikTok. Các nhà đầu tư vào công ty gồm rất nhiều tên tuổi lớn như Tiger Global Management, IDG Capital, và Sequoia Capital. Nguồn tin của Bloomberg cho biết, là một phần của vòng gọi vốn mới nhất vào đầu năm nay, Shein nói với các nhà đầu tư hiện tại rằng họ hy vọng sẽ IPO ở Mỹ sớm nhất là vào năm 2024.
Với hy vọng chứng minh mình xứng đáng với mức định giá khổng lồ, nhà bán lẻ này đang vội vã muốn rũ bỏ tiếng xấu là "hung thần" của Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Thời gian qua, Shein đã tự liên kết với các dự án liên quan đến tính bền vững, như ra mắt một quỹ khí hậu 5 năm, trị giá 50 triệu USD và ủng hộ 15 triệu USD cho Or Foundation vào tháng 6. Họ cũng xuất bản một báo cáo ESG, trong đó phác thảo mạng lưới chuỗi cung ứng của mình. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng báo cáo đã bỏ qua tình trạng sản xuất thừa mứa và quyền lợi của người lao động.
Các chuyên gia lo ngại việc này sẽ kích thích khách hàng liên tục mua quần áo mới, mặc vài lần, sau đó bán lại vô tội vạ thông qua chương trình resale.
Là một phần của chiến dịch phản công, Shein năm ngoái cũng đã bổ sung các giám đốc điều hành, đáng chú ý nhất là ông Whinston. Các mục tiêu của ông bao gồm tăng cường tính bền vững và biến Shein trở thành một "nhà vô địch xanh" bị hiểu lầm. Các chính sách lao động của Shein cũng đang được xem xét kỹ lưỡng. Shein cho biết họ coi trọng tất cả các vấn đề của chuỗi cung ứng và ký hợp đồng với các công ty bên thứ ba để kiểm tra cơ sở vật chất của các nhà cung cấp. "Khi phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ thực hiện hành động khắc phục", công ty cho biết trong một phản hồi qua email với Bloomberg.
Nhưng các thông báo của Shein vẫn chưa khiến các nhà phê bình im lặng. Thậm chí khoản quyên góp 15 triệu USD của Shein cho Or Foundation cũng đã bị chỉ trích là một động thái cho thấy thương hiệu không thành thật với tính bền vững. "Không có bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào đối với mô hình thời trang siêu nhanh của họ. Đây thực tế không hơn gì một màn tẩy xanh - khoác lên vỏ bọc thân thiện với môi trường", bà Venetia La Manna nói.
The RealReal đem thời trang ngoại cỡ tới thị trường bán lại
Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ cũng muốn có những “ông hoàng son môi”
Những thương hiệu túi xách nào “thống trị” thị trường bán lại năm 2022?
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: