Sớm khởi công đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, tổng vốn hơn 82.000 tỷ đồng
Minh Kiệt
10/05/2025, 16:44
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đẩy nhanh đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng và lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.
Nhấn mạnh tính cấp thiết của dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, bảo đảm hiệu quả đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đơn giá, định mức; không để xảy ra sơ hở, thất thoát, lãng phí.
Phó Thủ tướng đồng ý tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng đi trước, yêu cầu hai địa phương chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện đúng hướng tuyến đã quy hoạch và đẩy nhanh điều chỉnh quy hoạch cần thiết như quy hoạch tỉnh, quy hoạch phân khu.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Bộ cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và điều chỉnh bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.
Song song đó, công tác đầu tư các đoạn tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đang được UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh chuẩn bị phương án đầu tư.
Phối cảnh quy hoạch sân bay Gia Bình.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, đoạn qua địa bàn thành phố Hà Nội có chiều dài khoảng 14km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 42.451 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn Hà Nội trong phạm vi ranh giới tuyến đường bằng nguồn vốn đầu tư công của Hà Nội với sơ bộ tổng mức đầu tư 8.115 tỷ đồng.
Ngân sách thành phố chi trả toàn bộ cho chi phí giải phóng mặt bằng và không đưa vào giá trị hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (BT) của dự án thành phần 2. Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng.
Về đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết để khai thác tối đa hiệu quả cảng hàng không sau khi hoàn thành và tăng tính kết nối sân bay với các tỉnh, thành lân cận, UBND tỉnh đề xuất kéo dài tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (dài khoảng 22,9km) đến cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương (dài khoảng 8,7km).
Như vậy đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Ninh sẽ có tổng chiều dài khoảng 31,6km, mặt cắt ngang 120m. Khái toán chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỷ đồng, hợp đồng BT.
Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong phạm vi tuyến đường 120m với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng (đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận thành phố Hà Nội khoảng 9.000 tỷ đồng; từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng là 2.000 tỷ đồng).
Chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội và từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng, tổng mức đầu tư khoảng 29.300 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh đã trao đổi phương án đầu tư thành một dự án chung hay hai dự án riêng của hai địa phương; trình tự, hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt triển khai dự án theo hình thức BT trước thời điểm một số nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực.
Đồng thời xem xét lại đề xuất các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù dự kiến sẽ được giải quyết trong các dự thảo sửa đổi các Luật đang trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5 - 6/2025; phương án khai thác, sử dụng quỹ đất hai bên đường.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết hai địa phương có thể thống nhất thực hiện một dự án BT chung nhưng chia thành hai dự án thành phần bảo đảm tính chủ động, trách nhiệm, triển khai thuận lợi; xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai và các mốc tiến độ cần đạt được (quyết định chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; khởi công; hoàn thành...) bảo đảm tính khả thi.
Thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Quy hoạch sân bay Gia Bình với công suất 5 triệu khách/năm tới năm 2030
Hà Nội chốt phương án tuyến đường nối với sân bay Gia Bình
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: