Vượt trên cả một giải pháp đối phó với Covid-19, công nghệ sẽ tăng cường sức hút cho các điểm đến. Xu hướng du lịch trên nền tảng số được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch trong giai đoạn nỗ lực hồi phục rất khó khăn hiện nay...
Mặc dù các chuyên gia vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại mà đại dịch gây ra cho ngành du lịch toàn cầu, song ngành “công nghiệp không khói” này đã sẵn sàng để hồi sinh. Việc đưa ra kịch bản chính xác cho ngành du lịch thời kỳ hậu Covid-19 sẽ là chuyện không tưởng, nhưng một số xu hướng đã bắt đầu được các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực lữ hành áp dụng để xây dựng tương lai của ngành du lịch trong thời kỳ “bình thường mới”.
KHÔNG CHẠM VÀ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG
Tại diễn đàn SingapoReimagine Global Conversations diễn ra cuối năm 2021, các chuyên gia đã dự báo 3 xu hướng mới về du khách sẽ ảnh hưởng đến tương lai của ngành du lịch, bao gồm những người yêu thích trải nghiệm công nghệ (Wander Must), khám phá bền vững (Mindful Explorer) và sống chậm (Slow Pacer).
Theo phân tích của Công ty dự báo xu hướng WGSN, Wander Must là tệp khách du lịch có xu hướng dẫn đầu trong đam mê trải nghiệm công nghệ kỹ thuật số. Nhóm khách hàng này đặt ra cho các doanh nghiệp du lịch bài toán tận dụng công nghệ để đổi mới trải nghiệm.
Đầu tiên, công nghệ giúp mở ra những trải nghiệm du lịch vượt xa những trải nghiệm vật lý thông thường. Tại Singapore, Khu bảo tồn động vật hoang dã Singapore - đơn vị quản lý Singapore Zoo, Jurong Bird Park, Night Safari và River Wonders, đã khởi động tour tham quan thực tế ảo thân thiện với gia đình trên nền tảng Zoom. Hay Jewel-rassic Quest, một trải nghiệm thực tế ảo tăng cường có bán vé tại công viên Canopy dự kiến khai trương vào năm 2022. Với công nghệ AR, khách tham quan sẽ du hành ngược về quá khứ của 89 triệu năm trước để thực hiện một nhiệm vụ bao gồm nhiều hoạt động và tương tác với khủng long xuyên suốt hành trình.
Với các thế mạnh của mình, công nghệ thực tế ảo đã trở thành “trợ thủ” đắc lực hỗ trợ các doanh nghiệp chung sức hồi sinh lại nền du lịch trong giai đoạn sống chung với đại dịch. Thực tế cho thấy ngày càng nhiều điểm đến du lịch đang hiện đại hóa và sử dụng công nghệ thông minh trong nhiều mảng vận hành, từ dịch vụ đặt chỗ, phương thức thanh toán cho đến các hoạt động tương tác và quản trị nguồn lực. Các điểm đến đang dẫn đầu xu hướng du lịch thông minh có thể kể đến là Amsterdam, Barcelona, Dubai, London, Melbourne, New York, Oslo, Singapore và Tokyo.
Tại những nơi này, khách du lịch có thể sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các thao tác đơn giản như tự phục vụ và làm thủ tục check-in ở sân bay, trả tiền taxi, đặt thức ăn, xác định thời gian chờ và đọc thông tin về điểm đến hoặc thắng cảnh qua mã QR được cung cấp. Nhiều điểm đến thậm chí còn sử dụng trí thông minh nhân tạo, dùng robot thay con người làm những công việc lao động chân tay trong khách sạn, nhà hàng và công viên giải trí.
Công nghệ giúp mở ra những trải nghiệm du lịch vượt xa những trải nghiệm vật lý thông thường.
Có thể thấy, công nghệ không chỉ giúp “tái tạo” niềm vui cho du khách từ khắp nơi trên thế giới, mà còn mở ra cách thức hoàn toàn mới để tận hưởng những trải nghiệm du lịch có một không hai. Bên cạnh đó, công nghệ cũng đang góp phần thúc đẩy ngành khách sạn từ Tây sang Đông không ngừng phát triển các mô hình vận hành kiểu mới để đón đầu và đáp ứng những tiêu chí ấy. Với smartphone trong tay, khách hàng tự check-in và check-out, tự điều chỉnh màu sắc căn phòng theo tâm trạng, hệ thống âm thanh, nhiệt độ phòng, rèm phòng…
Theo các chuyên gia, số hóa có thể trở thành xu hướng bắt buộc trong thiết kế các dịch vụ du lịch trong tương lai. Thậm chí, việc tăng cường sử dụng công nghệ "không chạm" trong một loạt các hoạt động khách sạn có thể trở nên vĩnh viễn. Dù đầu tư ban đầu rất tốn kém nhưng các hình thức công nghệ tiên tiến cũng góp vai trò đảm bảo hoạt động du lịch trở nên an toàn hơn. Ông Daniel Baron, Giám đốc điều hành của Lift Aero Design (Tokyo), giải thích: "Đó là trạng thái an tâm tuyệt đối để hưởng thụ cuộc hành trình, bởi tất cả quy trình được công nghệ giải quyết".
NHỮNG “ĐIỂM ĐẾN SỐ” TẠI VIỆT NAM
Du lịch thông minh là giải pháp để ngành du lịch Việt Nam khai thác các thị trường quốc tế với tổng mức chi tiêu lên đến 12 tỷ USD. Theo ông Matthieu Francois, Giám đốc Hợp danh của McKinsey tại Văn phòng TP.HCM, lúc này thực sự là thời điểm để áp dụng công nghệ số. Ngay cả trước khi đại dịch xuất hiện, người tiêu dùng đã sử dụng kênh số ngày càng nhiều để đặt chỗ du lịch. Đại dịch nổ ra đã khiến việc sử dụng thiết bị di động và công cụ số càng trở nên thiết yếu.
3 xu hướng mới về du khách sẽ ảnh hưởng đến tương lai của ngành du lịch, bao gồm những người yêu thích trải nghiệm công nghệ (Wander Must), khám phá bền vững (Mindful Explorer) và sống chậm (Slow Pacer).
Nghiên cứu mới đây của Booking.com cho thấy 1% khách Việt Nam cho rằng, các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé. Những cải tiến sắp tới sẽ tạo ra nhiều thay đổi hơn nữa, từ đó tác động đến hành vi và các kế hoạch du lịch trong tương lai. 50% du khách cảm thấy yên tâm hơn khi tới một điểm đến không xác định nếu họ có thể trải nghiệm trước thông qua thực tế ảo.
Công nghệ mở ra cách thức hoàn toàn mới để tận hưởng những trải nghiệm du lịch có một không hai.
Hiện cuộc đua phát triển du lịch ảo tại Việt Nam đã ghi nhận sự có mặt của nhiều điểm đến hấp dẫn trên cả nước. Mới đây, lần đầu tiên tour du lịch ảo khám phá Mộc Châu tại Tây Bắc đã được thực hiện, mang đến cho du khách những trải nghiệm như thật với những địa danh đã số hóa trong môi trường 3D như thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng…
Hay tour thực tế ảo tham quan hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đưa du khách đi xuyên qua những hang động với hình ảnh 360 độ sắc nét và hệ thống âm thanh gắn liền với các cảnh quan. Sản phẩm này đã được trang báo The Guardian (Anh) đánh giá nằm trong top 10 tour thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới.
Là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển du lịch theo hướng thông minh, TP. Đà Nẵng cũng đang triển khai hệ thống du lịch ảo cho các điểm đến trên công nghệ thực tế ảo VR360 mang tên "Một chạm đến Đà Nẵng". Với mỗi cú click chuột, công nghệ dẫn đường sẽ đưa người dùng di chuyển dễ dàng theo từng vị trí tại từng điểm du lịch. Đồng thời, hệ thống sẽ thuyết minh tự động bằng hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. Đặc biệt, du khách tham gia tour ảo còn có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp thông qua tính năng chụp ảnh.
Tỉnh Thanh Hóa mới đây cũng vừa tổ chức lễ ra mắt các sản phẩm du lịch thông minh. Ở giai đoạn đầu, bốn địa điểm nổi tiếng được lựa chọn là Khu di tích Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Am Tiên (đền Nưa) và Pù Luông (tỉnh Thanh Hóa) với những thông tin, hình ảnh được tái hiện sinh động, hoàn chỉnh và sẵn sàng trên các kho ứng dụng Apple Store, Google Play Store… phục vụ việc tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm của du khách. Bộ giải pháp này dành cho cả ba đối tượng: khách du lịch - doanh nghiệp du lịch - các nhà quản lý; được tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất, như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), hệ thống dữ liệu lớn (Big Data)...
Kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2022 với chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng”
“Cháy” tour dịp 30/4, hàng không và đường sắt đều tăng chuyến
Du lịch Hải Phòng, Quảng Ninh bắt tay “tương trợ” với 5 tỉnh miền trung
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: