Sửa Hiến pháp: Kinh tế nhà nước không thể chủ đạo?
Nguyên Thảo
06/11/2012, 14:58
Nhiều vị đại biểu Quốc hội đề nghị không quy định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước tại Hiến pháp sửa đổi
Đại biểu Quốc hội thảo luân tại tổ về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 - Ảnh: CTV.<br>
"Chúng ta rất hạnh phúc vì đâu phải nhiệm kỳ nào cũng được tham gia sửa Hiến pháp, nhưng vì thế trọng trách đặt ra cũng rất nặng nề", Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Huỳnh Thành Lập phát biểu mở đầu phiên thảo luận tổ về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Ở nhiều tổ khác, thời gian để thảo luận về nội dung này cũng được kéo dài hơn nhiều dự án luật.
Một trong những nội dung nhận được sự đồng tình cao là việc đổi tên chương 5 của Hiến pháp 1992 về Quyền và nghĩa vụ của công dân thành chương Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và đưa lên vị trí thứ 2, sau chương Chế độ chính trị.
Ở Hiến pháp năm 1992, quyền con người trùng với quyền công dân. Nhưng lần này đã có sự phân biệt rõ, ví dụ người nước ngoài sinh sống trên đất nước Việt Nam thì quyền con người của họ cũng được ghi nhận . Đây là điểm nổi bật mới của dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này và nhận được sự thống nhất cao, đại biểu Đinh Xuân Thảo nhấn mạnh.
Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài, hợp tác, bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế tập thể với các hình thức hợp tác được củng cố và phát triển. Kinh tế tư nhân là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
Việc bổ sung quyền của Chủ tịch nước
với quy định Chủ tịch nước được quyền yêu cầu Chính phủ họp bàn về vấn đề thuộc nhiệm vụ của Chủ tịch nước nhận được sự nhất trí cao ở nhiều tổ thảo luận.
Nhiều nội dung sửa đổi khác cũng nhận được sự đồng tình, song cũng còn không ít quy định, trong đó có vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước khiến nhiều vị đại biểu băn khoăn.
Mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp quy định, “các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài, hợp tác, bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế tập thể với các hình thức hợp tác được củng cố và phát triển. Kinh tế tư nhân là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển”.
Bên cạnh các quan điểm đồng tình, nhiều ý kiến cho rằng, những năm qua kinh tế nhà nước dù nhận được nhiều ưu đãi, nhưng hoạt động kém hiệu quả. Trong khi đó, thành phần kinh tế tư nhân và các thành phần kinh tế khác đã và đang phát triển mạnh đóng góp lớn cho nền kinh tế lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Vì vậy, việc quy định các thành phần kinh tế bình đẳng như nhau trong cùng một khuôn khổ pháp lý sẽ tạo những chuyển biến tốt hơn cho đất nước, tạo ra nhiều của cải vật chất, việc làm, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách.
Đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng) đề nghị Hiến pháp sửa đổi chỉ nên nêu tên các thành phần kinh tế là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế, nhằm thể hiện sự bình đẳng và cạnh tranh lẫn nhau trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Còn theo đại biểu Đặng Thành Tâm (Tp.HCM) nghị quyết của Đảng ghi kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, nhưng nghị quyết chỉ có giá trị 5 năm còn Hiến pháp có giá trị cao hơn. “Dù có mong muốn thế nào thì kinh tế Nhà nước cũng không thể giữ được vai trò chủ đạo vì đây là quy luật phát triển và là thực tế”, ông Tâm nói.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Tp.HCM) băn khoăn, bây giờ kinh tế nhà nước có chủ đạo không thời gian tới thế nào, sửa Hiến pháp nên cân nhắc, quy định cho phù hợp.
Đồng quan điểm không nên quy định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đại biểu Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) cho rằng Hiến pháp có giá trị lâu dài nên cần quy định mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng.
Người dân phải có quyền phúc quyết
Tham gia trong ban biên tập dự thảo Hiến pháp sửa đổi, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch nói, ngay bản thân ông cũng chưa phải hoàn toàn thỏa mãn với tất cả mọi điều, song còn quá trình ý kiến nhân dân để tiếp tục hoàn thiện.
Theo đại biểu Lịch, ở chương về kinh tế cần làm rõ ngân sách quốc gia và ngân sách địa phương chứ không thể nói ngân sách nhà nước chung chung như lâu nay. Phải có quy định về quyền tự chủ của địa phương về ngân sách, nếu xin - cho mãi thế này thì không tái cấu trúc đầu tư được, ông Lịch nhấn mạnh.
Phê dự thảo quá dài dòng và tính khái quát kém, đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) đăt vấn đề, hiến pháp của rất nhiều nước như Pháp, Mỹ đều có một câu “tất cả quyền lực của Nhà nước đều thuộc về nhân dân”, nhưng quyền lực thuộc về nhân dân như thế nào, dưới góc độ nào? Dự thảo Hiến pháp sửa đổi quy định thực hiện quyền của công dân thông qua chế độ dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Đó là bổ sung rất quan trọng nhưng nội hàm của quyền “dân chủ trực tiếp” trong dự thảo rất nghèo nàn: thông qua trưng cầu dân ý và mới chỉ dừng ở đấy mà chưa nói rõ những trường hợp nào được trưng cầu dân ý.
Lấy ý kiến nhân dân càng sớm càng tốt, càng dài càng có kết quả.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Tp.HCM)
Ngoài ra, nhân dân còn tham gia những vấn đề gì, quyết định vấn đề gì thì cũng chưa rõ, ông Quyền nhận xét.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân còn mờ nhạt, chưa rõ ràng. Để người dân thực sự làm chủ thì phải quy định rõ hơn nữa về quyền bầu cử, ứng cử, trưng cầu ý dân.
Cũng theo đại biểu Thuý dự thảo quy định Quốc hội quyết định việc trưng cầu ý dân là chưa đủ, cần bổ sung thêm vào Hiến pháp quyền phúc quyết của nhân dân, vốn đã được xác định tại Hiến pháp 1946.
"Lấy ý kiến nhân dân càng sớm càng tốt, càng dài càng có kết quả", đại biểu Trần Hoàng Ngân (Tp.HCM) đề nghị.
Tháng 1/2013 lấy ý kiến nhân dân về sửa Hiến pháp 1992
15:50, 19/10/2012
Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian bàn sửa Hiến pháp
Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Dự thảo luật chỉnh lý 22 điều; có 17 điều được sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới, với trọng tâm tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế quản lý nợ...
Dự án Luật Chuyển đổi số nhằm tạo nền tảng pháp lý liên ngành
Dự thảo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật để số hóa quốc gia, tạo nền tảng pháp lý liên ngành về chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực: số hóa, kết nối thế giới thực và thế giới số; hạ tầng cho chuyển đổi số...
16 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung đã sản xuất được 2 tỷ chiếc điện thoại
Đến cuối tháng 6/2025, các nhà máy điện thoại di động tại Bắc Ninh và Thái Nguyên của Samsung đã đạt mốc sản xuất 2 tỷ chiếc điện thoại di động sau 16 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất vào tháng 4 năm 2009…
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lan tỏa tinh thần tình nguyện trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát
Mặt trận và các tổ chức thành viên nỗ lực trong tham gia huy động, vận động nguồn lực, lan tỏa tinh thần tình nguyện, kêu gọi lực lượng quần chúng, chung tay hỗ trợ làm nhà cho các hộ gia đình với nhiều mô hình, cách làm chủ động, sáng tạo…
Ưu tiên sửa chữa nhà ở, trường học cho người dân vùng bão
Ngày 26/8, ngay sau khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến Hà Tĩnh thăm hỏi nhân dân, động viên lực lượng tại chỗ và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả tại nhiều địa bàn bị thiệt hại nặng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: