Sửa Luật Bảo hiểm y tế: Nên mở rộng thanh toán một số dịch vụ y tế
Nhĩ Anh
25/10/2024, 00:33
Góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, một số đại biểu kiến nghị cần mở rộng thanh toán một số dịch vụ y tế đảm bảo thực hiện và đáp ứng mong chờ của cử tri như thanh toán khám chữa bệnh và hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, thuận lợi cho người dân chữa bệnh theo bảo hiểm y tế...
Ảnh minh họa
Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Vấn đề xóa bỏ rào cản địa giới hành chính trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và mở tuyến, thông tuyến với bệnh hiểm nghèo, cũng như khắc phục những bất cập, khó khăn để người dân được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế đầy đủ hơn... được các đại biểu quan tâm, cho ý kiến thảo luận.
Dự thảo Luật sửa đổi 4 nhóm chính sách: Điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các luật liên quan; Điều chỉnh phạm vi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối Quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; Điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế liên quan trong từng cấp khám chữa bệnh; Phân bổ, sử dụng quỹ hiệu quả.
TĂNG TỶ LỆ THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ, MỞ RỘNG THANH TOÁN MỘT SỐ DỊCH VỤ
Góp ý dự thảo luật, đại biểu Trần Đức Thuận, đoàn Nghệ An, cho rằng dự thảo luật chủ yếu tập trung khắc phục vướng mắc, bất cập trong thực hiện Luật Bảo hiểm hiểm y tế. Việc sửa đổi làm rõ được trách nhiệm của người đóng và quyền lợi hưởng của người dân; trong đó xác định rõ những quyền lợi của người tham gia bảo hiểm ở các đối tượng cụ thể, mở rộng thêm các đối tượng có lợi hơn cho người dân.
Còn theo đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, đoàn Quảng Ngãi, cần mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế để mở rộng diện bao phủ. Trong đó bổ sung một số nhóm đối tượng như: người lao động có xác định thời hạn đủ 1 tháng trở lên thì được đóng bảo hiểm y tế; người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi làm việc theo hợp đồng lao động có xác định thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, đoàn Quảng Ngãi, phát biểu thảo luận tại tổ chiều ngày 24/10.
Theo báo cáo của Chính phủ về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2023, tính đến 31/12/2023, số người tham gia bảo hiểm y tế là hơn 93,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 93,35% dân số.
Đưa ra dẫn chứng này, bà Sương đề nghị, cần rà soát xem số còn lại là những đối tượng nào để phân loại theo nhóm, bổ sung quy định tham gia bảo hiểm y tế để tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân.
Ý kiến đại biểu kiến nghị, cần mở rộng thanh toán một số dịch vụ y tế đảm bảo thực hiện và đáp ứng mong chờ của cử tri như thanh toán khám chữa bệnh và hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo yêu cầu chuyên môn... Hiện nay xu hướng phát triển hoạt động khám chữa bệnh tại nhà của cơ sở y tế, và chữa bệnh y học gia đình theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Do đó, cần nghiên cứu bổ sung quy định bảo hiểm y tế chi trả đối với những trường hợp này.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đoàn Tp.Hà Nội, cho hay tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của nước ta hiện khá cao, trong đó, tại Hà Nội chiếm 94,5%. Những năm gần đây, hầu như người dân nào đi khám chữa bệnh cũng xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế. Đặc biệt với những người nghèo, bệnh ung thư, chạy thận... rất cần thẻ bảo hiểm y tế như phao cứu sinh để khám chữa bệnh.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà phát biểu ý kiến.
Theo đại biểu, về phạm vi được hưởng của người tham gia theo dự thảo Luật là phù hợp, nhưng Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định các hình thức khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình.
Đại biểu đề nghị Bảo hiểm y tế cũng phải được thanh toán cho việc khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Đây là hình thức khám chữa bệnh mới, phù hợp với thực tiễn.
Ngoài ra theo đại biểu, dự thảo Luật mới đề cập đến phạm vi hưởng bảo hiểm y tế trong lĩnh vực khám chữa bệnh mà chưa quan tâm đến những lĩnh vực, dịch vụ khám sàng lọc, phát hiện sớm như một dịch vụ dự phòng. Việc sàng lọc phát hiện một số bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư rất quan trọng. Đây là những bệnh nếu phát hiện sớm sẽ giảm chi phí điều trị, giảm ngân sách Nhà nước, giảm bệnh tật cho người dân, bảo hiểm y tế cần chi trả.
Cùng quan tâm vấn đề, đại biểu Nguyễn Tri Thức, đoàn Tp.Hồ Chí Minh, nhấn mạnh việc tầm soát chuyên sâu là một xu hướng tất yếu trong tương lai và bảo hiểm y tế nên tiến tới thanh toán chi phí cho việc tầm soát một số bệnh ung thư.
CÓ BỎ ĐƯỢC GIẤY CHUYỂN TUYẾN TRONG BẢO HIỂM Y TẾ?
Góp ý luật, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh, đoàn Tp Hà Nội, cho rằng có nhiều điểm mới để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay. Tuy nhiên, theo đại biểu, thiết kế luật đang có những điểm chưa thống nhất với Luật khám bệnh, chữa bệnh vừa được thông qua.
Trước đây, các cơ sở khám chữa bệnh theo tuyến nhưng nay phân theo cấp, theo chuyên môn kỹ thuật. Trong dự thảo luật lần này đề cập đến cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn nhưng trong Luật khám bệnh, chữa bệnh không đề cập khái niệm cao hơn hay thấp hơn mà chỉ có 3 cấp chuyên môn (ban đầu, cơ bản và chuyên sâu).
Ảnh minh họa.
Do đó, theo đại biểu, nếu đưa khái niệm này vào trong luật bảo hiểm y tế rất dễ gây hiểu lầm: cấp chuyên sâu là cấp cao hơn, còn cấp ban đầu thấp hơn là không đúng. Điều này có thể ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm y tế cũng như người đi khám, chữa bệnh.
Bên cạnh đó, dự thảo luật vẫn nêu khái niệm về y tế cơ sở, trong khi đó Luật khám bệnh, chữa bệnh đã phân loại và không còn khái niệm này. Theo đó, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đều được phân theo cấp chuyên môn kỹ thuật, đại biểu nói.
Về cấp khám chữa bệnh, đại biểu Hà nhận xét: theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh có 3 cấp, nhưng dự thảo Luật vẫn mang nặng chuyển tuyến. Theo đại biểu, từ 1/1/2025, sẽ có 3 tuyến khám chữa bệnh nhưng nội dung này tương đối mờ nhạt, chưa tích hợp được với Luật Khám bệnh, chữa bệnh, phải có giải pháp để người dân biết mình sẽ khám bệnh, chữa bệnh ở cơ sở nào, tạo trật tự khám bệnh, chữa bệnh cũng như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh biết mình đang ở cấp nào để phục vụ người dân.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn Tp.Hồ Chí Minh, phát biểu thảo luận tại tổ.
Thảo luận vấn đề này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn Tp.Hồ Chí Minh, cho rằng trước đây, bệnh viện chia làm 4 tuyến, còn luật mới quy định 3 cấp. Theo đại biểu đang có hướng xóa bỏ địa giới hành chính trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đó là chủ trương rất tốt, rất đúng.
"Một số đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ giấy chuyển tuyến trong bảo hiểm y tế, nhưng ý kiến cá nhân tôi và rất nhiều giám đốc bệnh viện, chỉ nên bỏ giấy chuyển tuyến trong trường hợp khám cấp ban đầu, cấp cơ bản. Nhưng từ cấp ban đầu lên cấp chuyên sâu nên có giấy chuyển tuyến", đại biểu Lan nêu quan điểm.
Đại biểu phân tích, giấy chuyển tuyến rất cần thiết trong ngành Y tế. "Nếu bỏ giấy chuyển tuyến thì bệnh nhân không khám ở trạm y tế và bệnh viện huyện nữa mà lên thẳng bệnh viện tuyến chuyên sâu như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức… Như vậy, chỉ một đến hai năm sẽ triệt tiêu hệ thống y tế cơ sở. Hai hậu quả trước mắt là triệt tiêu y tế cơ sở và vỡ trận ở y tế chuyên sâu…”, đại biểu nêu ý kiến.
Chỉ ra những bất cập trong hệ thống bảo hiểm y tế, đặc biệt là mức đóng bảo hiểm thấp và các thủ tục phức tạp trong quá trình thanh toán, chuyển tuyến, đại biểu khẳng định, điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, nhất là khi doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm y tế, mà còn gây khó khăn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ y tế.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Tp.Hà Nội, nhìn nhận khá lạc quan khi hơn 15 năm nay, từ khi có Luật, Bảo hiểm y tế đã làm được rất nhiều việc, trong đó có 2 việc lớn. Đó là tác dụng to lớn trong khám chữa bệnh cho Nhân dân, nhất là với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Bên cạnh đó, người dân thấy được phải có Bảo hiểm y tế mới yên tâm, mặc dù trước kia, vẫn còn nhiều người trốn, không mua bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, sau 15 năm đã có rất nhiều bất cập, cần sửa đổi. Đó là nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm y tế, nếu vận hành như cách của Luật cũ.
Vấn đề chuyển tuyến hiện đang là bất cập, dù đã có nhiều thay đổi, trong khi quyền, sự chủ động của người có thẻ bảo hiểm y tế chưa được hình thành rõ. Đại biểu cho rằng, không nên coi việc khám chữa bệnh theo tuyến bảo hiểm là biện pháp chống quá tải cho hệ thống y tế, mà phải tổ chức lại hệ thống y tế để người dân có thể đến nơi khám, chữa bệnh nhanh nhất, đầy đủ nhất, có thầy giỏi, thuốc tốt; bảo đảm công bằng, bình đẳng trong thụ hưởng bảo hiểm y tế.
Sửa một số điều Luật Bảo hiểm y tế: Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với bệnh hiểm nghèo
11:54, 24/10/2024
Bộ Y tế báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2023
11:41, 21/10/2024
Mức thanh toán chi phí trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế từ năm 2025
Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP HCM
Sáng 25-8, Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: