Tăng cường cơ chế thực thi, giám sát để quy hoạch không bị điều chỉnh tùy tiện, vì lợi ích cục bộ
Nhĩ Anh
10/05/2025, 19:54
Nhấn mạnh việc đảm bảo tính minh bạch trong quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch lần này cần phải quy định rõ việc công khai thông tin quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân. Đồng thời phải tăng cường cơ chế thực thi, giám sát, thiết lập cơ chế giám sát độc lập để đảm bảo quy hoạch không bị điều chỉnh tùy tiện vì lợi ích cục bộ...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu cho ý kiến tại tổ 13 chiều ngày 10/5.
Chiều 10/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch. Cho ý kiến tại tổ về nội dung, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lần này sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch trước mắt là để phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sau khi sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính; đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền theo chủ trương của Đảng.
Đối với các nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau, chưa được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng thì cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng kết thực tiễn khi sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch.
ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN TRONG QUY HOẠCH
Tại Kỳ họp này, nếu Quốc hội thông qua sẽ thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp là cấp tỉnh, cấp xã. Do đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch để đảm bảo hệ thống quy hoạch tích hợp và đồng bộ, đảm bảo liên kết giữa quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh tránh chồng chéo hoặc mâu thuẫn.
“Chúng ta phải quy định rõ cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và các địa phương trong lập, thẩm định và thực hiện quy hoạch; tăng cường yếu tố phát triển bền vững, và ứng dụng chuyển đổi số trong quy hoạch”.
Nhấn mạnh việc đảm bảo tính minh bạch trong quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch lần này cần phải quy định rõ về việc công khai thông tin quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân đặc biệt là các nhóm chịu ảnh hưởng trực tiếp trong quy hoạch.
“Cần phải tăng cường cơ chế thực thi, giám sát, thiết lập cơ chế giám sát độc lập để đảm bảo quy hoạch không bị điều chỉnh tùy tiện vì lợi ích cục bộ. Nếu không có tính minh bạch, tính công khai, đồng bộ thì quy hoạch sẽ liên tục bị thay đổi”.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các địa phương, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân tăng cường giám sát thì việc triển khai quy hoạch sẽ thực hiện tốt, khả thi.
Về hệ thống quy hoạch, theo Chủ tịch Quốc hội, trường hợp bổ sung quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành vào hệ thống quy hoạch nhưng không thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia thì việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, thực hiện, điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành phải thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch và pháp luật có liên quan, do đó, cần có phương án xử lý để tránh mâu thuẫn, chồng chéo, xung đột giữa các luật có thể phát sinh.
Về phân cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Dự thảo Luật đã có những đổi mới mạnh mẽ, thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Theo đó, phân cấp thẩm quyền của Quốc hội cho Chính phủ trong việc xác định các vùng cần lập quy hoạch vùng và quyết định quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; Phân cấp thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh;
Phân cấp thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh đối với quy hoạch thời kỳ 2021- 2030 để đáp ứng yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị đánh giá cụ thể những vướng mắc trong thực tiễn dẫn đến cần phân cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch. “Ủy ban Kinh tế và Tài chính phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát những vướng mắc ở quá khứ, hiện tại và dự đoán tương lai để chúng ta tháo gỡ.
Riêng đối với quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, trường hợp cần phân cấp cho Chính phủ thì cần nghiên cứu để tích hợp một số nội dung quan trọng của 02 quy hoạch này vào nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia, bảo đảm quyền giám sát, quyết định của Quốc hội đối với các nguồn lực đặc biệt, có tầm quan trọng quốc gia.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, do quy hoạch là lĩnh vực rộng, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch cần được xem xét trong tương quan với các luật khác đã được thông qua như Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Điện lực, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Địa chất và khoáng sản, Luật Biển Việt Nam... để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.
CÓ NÊN QUY ĐỊNH DANH MỤC DỰ ÁN ĐẦU TƯ ƯU TIÊN TRONG HOẠCH?
Thảo luận dự thảo luật tại tổ, đại biểu Tạ Đình Thi, đoàn Tp.Hà Nội tán thành với việc tăng cường phân cấp phân quyền nhằm phát huy tính chủ động của các bộ ngành, địa phương. Trong dự thảo hiện có điều chỉnh thẩm quyền giữa các cấp nhưng đại biểu đề nghị cần phải tiếp tục nghiên cứu mở rộng một cách hợp lý việc phân cấp cho các địa phương theo nguyên tắc địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.
Ngoài ra, khi tổ chức lại các đơn vị hành chính thì không gian phát triển của các địa phương sẽ rất khác. “Do đó cần nghiên cứu tiếp tục có điều chỉnh mở rộng một cách hợp lý về phân cấp cho các địa phương trong công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của địa phương và bảo đảm việc phân không ảnh hưởng đến tính thống nhất của hệ thống quy hoạch quốc gia. Việc phân cấp cũng phải đảm bảo theo nguồn lực và các điều kiện thực hiện”, đại biểu nêu.
Quan tâm nhiệm vụ lập quy hoạch, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Tp.Hà Nội đề nghị trong nhiệm vụ lập quy hoạch không cần quy định chi tiết làm những nội dung gì. Trong phần nhiệm vụ lập quy hoạch chỉ nên xác định tên quy hoạch, phạm vi, không gian, thời gian và cơ quan chịu trách nhiệm. Khi đó việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sẽ nhanh hơn. Vừa qua, thời gian phê duyêt được một nhiệm vụ quy hoạch thường mất hơn 1 năm.
Đại biểu Hoàng Văn Cường: Việc lập một dự án đầu tư phải đánh giá nhu cầu thị trường, các yếu tố tác động, nguồn lực, từ đó mới có thể xác định phạm vi, quy mô và tính chất dự án. Như thế, dự án đầu tư chỉ được xuất hiện khi có nhu cầu đầu tư và cơ quan sẵn sàng đầu tư. Trong quá trình xây dựng cho 5-10 năm sau thì không thể đánh giá, có danh mục dự án cụ thể. Do đó, không nên quy định danh mục dự án đầu tư ưu tiên mà chỉ quy định các định hướng ưu tiên đầu tư.
Về quy định tổ chức tư vấn lập quy hoạch, luật hiện nay quy định đơn vị chịu trách nhiệm lập quy hoạch thuê đơn vị tư vấn lập theo quy định của Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, trong dự thảo luật lần này đề xuất quy định “có thể thuê”, điều này có nghĩa đơn vị chịu trách nhiệm lập quy hoạch có thể tự lập mà không phải thuê tư vấn.
Theo đại biểu, mặc dù thực tế việc thuê tư vấn lập quy hoạch là rất khó nhưng nếu để các đơn vị tự lập quy hoạch sẽ xảy ra một số vấn đề. Tư vấn lập quy hoạch là một nhiệm vụ chuyên mô sâu, đòi hỏi phải có căn cứ khoa học về quy hoạch. Việc tự lập quy hoạch có thể dẫn đến tình trạng theo ý của quản lý, phương án có thể mang tính nhiệm kỳ.
Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo luật cần giữ lại quy định thuê tư vấn lập quy hoạch. Trong trường hợp không thuê được tư vấn sẽ sử dụng các cơ quan chức năng để lập quy hoạch.
Một điểm mới quy định kế hoạch thực hiện quy hoạch sau khi có phương án quy hoạch được phê duyệt, dự thảo phân cấp cho cơ quan cấp dưới thực hiện. Tuy nhiên, việc dự thảo luật phân cấp lập các danh mục dự án ưu tiên đầu tư, theo đại biểu trong quá trình xây dựng quy hoạch không thể lập được danh mục dự án ưu tiên.
“Tại sao trong quá trình nghiên cứu, đánh giá kỹ mà các đơn vị tư vấn lập quy hoạch không thể lập được danh mục dự án ưu tiên đầu tư?”. Nêu vấn đề, đại biểu đoàn Hà Nội phân tích, việc lập một dự án đầu tư phải đánh giá nhu cầu thị trường, các yếu tố tác động, nguồn lực, từ đó mới có thể xác định phạm vi, quy mô và tính chất dự án. Như thế, dự án đầu tư chỉ được xuất hiện khi có nhu cầu đầu tư và cơ quan sẵn sàng đầu tư.
“Do đó, trong quá trình xây dựng cho 5-10 năm sau thì không thể đánh giá được dự án, không thể có danh mục dự án cụ thể. Tuy nhiên, thực tế đây là vấn đề được quan tâm nhất trong quá trình lập quy hoạch”, đại biểu nói.
Với những phân tích trên, đại biểu cho rằng không nên quy định danh mục dự án đầu tư ưu tiên mà chỉ quy định các định hướng ưu tiên đầu tư.
Trình Quốc hội xem xét điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia
20:24, 18/04/2025
Lập quy hoạch khu đô thị: Tránh tình trạng “chỉ để bán đất, thu tiền”, không tạo giá trị gia tăng
15:37, 28/06/2024
UBND tỉnh được phân cấp lập quy hoạch chung đô thị mới
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: