Tập đoàn Đức mong muốn tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Minh Kiệt
27/06/2025, 01:05
Lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức) vừa bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam...
Ảnh minh hoạ
Nhân dịp dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc, ngày 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Peter Koerte, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc công nghệ và Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Siemens.
Lãnh đạo Tập đoàn Siemens cho biết Siemens là tập đoàn công nghệ toàn cầu trong các lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng, giao thông và y tế, đang tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo công nghiệp. Năm 2024, doanh thu của tập đoàn đạt 75,9 tỷ euro, với khoảng 312.000 nhân viên trên toàn cầu.
Siemens chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, hiện có ba văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cùng một nhà máy sản xuất tại tỉnh Bình Dương.
Đáng chú ý, lãnh đạo tập đoàn Siemens bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Peter Koerte, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc công nghệ và Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Siemens. Ảnh: VGP
Đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Siemens trên toàn cầu và tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh việc Tập đoàn Siemens mong muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một trong những ưu tiên đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Theo Thủ tướng, Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong các đột phá phát triển đất nước. Việt Nam áp dụng các mô hình, trong đó có mô hình hợp tác công – tư để đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông, năng lượng và hạ tầng số.
Thông tin về tầm nhìn, chương trình, kế hoạch phát triển hạ tầng Việt Nam, bao gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải để khai thác hiệu quả các không gian phát triển, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã cải cách thể chế, với rất nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với với phạm vi rộng, cơ chế thông thoáng hơn.
Người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh Siemens quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, cho biết ngoài dự án này, Việt Nam đang đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để đi Trung Á và châu Âu; đề nghị Siemens làm việc làm với các bộ, ngành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bàn bạc việc tham gia.
Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng chiều dài 1.541 km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Dự án có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 1,71 triệu tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công.
Chiều 25/6, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng thêm hình thức đầu tư tư nhân cho dự án này, nhằm mở rộng khả năng huy động nguồn lực xã hội, thông qua cơ chế PPP hoặc đầu tư kinh doanh thuần túy.
Trước Siemens, một số doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng bày tỏ mong muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trong tháng 5, Công ty VinSpeed đề xuất đầu tư theo hình thức trực tiếp. Sau đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) và liên minh đầu tư Mekolor – Great USA cũng gửi đề xuất tương tự đến các cơ quan chức năng.
Đề xuất bổ sung hình thức đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ngoài nguồn vốn đầu tư công
Thủ tướng tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu Trung Quốc về đường sắt và hạ tầng giao thông
Tập đoàn Pháp “ngỏ ý” muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: