Tập đoàn Hoà Phát đầu tư 14.000 tỷ đồng để sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao
Huỳnh Dũng
29/05/2025, 20:59
Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long khẳng định Tập đoàn Hoà Phát chỉ tham gia sản xuất thép ray, không lựa chọn tham gia ở vai trò đầu tư bởi chúng tôi mạnh về gì sẽ làm cái đó…
Ảnh minh hoạ
Ngày 29/5, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký kết hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình với công suất 700.000 tấn mỗi năm. Dây chuyền này là cấu phần quan trọng trong dự án xây dựng nhà máy sản xuất thép ray và thép hình của Hòa Phát tại Dung Quất (Quảng Ngãi), có tổng mức đầu tư lên tới 14.000 tỷ đồng.
Dự kiến hoàn thành sau 20 tháng kể từ thời điểm ký hợp đồng, dây chuyền sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào quý I/2027. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ sản xuất các loại thép ray đặc chủng phục vụ đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, cầu trục và các chủng loại thép hình (U, I, H, V) chất lượng cao. Đây đều là các sản phẩm mà Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu từ những nhà sản xuất lớn như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật Bản) hay Baosteel (Trung Quốc).
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho biết dự án được đầu tư nhằm tối ưu hóa chuỗi sản xuất, đồng thời thực hiện cam kết với Chính phủ trong việc cung cấp các sản phẩm thép chiến lược cho các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Mặc dù dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam chưa có chủ đầu tư, phương án sử dụng thiết bị nhưng Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát tự tin sản phẩm thép ray đường sắt cao tốc cao của tập đoàn sẽ có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, cạnh tranh được với nhà cung cấp nước ngoài.
Bởi, với lợi thế "sân nhà", Hoà Phát có tiến độ nhanh hơn và khả năng vận chuyển tối ưu hơn, trong khi cả hai đều là yếu tố quan trọng để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành công.
Lễ ký kết hợp đồng cung cấp dây chuyền sản xuất thép ray và thép đặc biệt giữa Tập đoàn Hoà Phát và SMS group.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đánh giá dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là "cơ hội nghìn năm có một" để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp đường sắt một cách bài bản và bền vững.
Tuy nhiên, Hòa Phát sẽ không tham gia với vai trò nhà đầu tư hạ tầng mà chỉ tập trung sản xuất và cung cấp vật tư, bởi "chúng tôi mạnh về gì sẽ làm cái đó", ông Trần Đình Long nhấn mạnh.
Tập đoàn SMS group là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết bị luyện kim với hơn 150 năm kinh nghiệm, từng cung cấp thiết bị cho khoảng 90% các nhà máy sản xuất thép ray tốc độ cao toàn cầu.
Từ năm 1990 đến nay, SMS đã thiết kế và triển khai 14 dây chuyền sản xuất thép ray cho nhiều quốc gia, phục vụ các tuyến đường sắt cao tốc tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu và Trung Đông.
Tại Việt Nam, SMS cũng là đối tác lâu năm của Hòa Phát khi từng cung cấp thiết bị cho Khu liên hợp sản xuất gang thép tại Hải Dương và Dung Quất.
Theo thỏa thuận, SMS group sẽ thiết kế, cung cấp, lắp đặt dây chuyền sản xuất thép ray và thép đặc biệt cho Hòa Phát. Toàn bộ thiết bị chính được gia công sản xuất tại Đức, là hệ thống dây chuyền hiện đại nhất của châu Âu nhằm đảm bảo chất lượng đồng nhất cho sản phẩm theo tiêu chuẩn về đường sắt cao tốc quốc tế.
Được biết, ray thép cho đường sắt tốc độ cao đòi hỏi chất lượng cao nên thép phải luyện từ quặng sắt ít tạp chất, đạt chiều dài lên đến 100 m, độ thẳng, phẳng cao, độ cứng vượt trội. Hòa Phát cho biết sản phẩm sẽ được kiểm soát bằng thiết bị laser, siêu âm khuyết tật bên trong đảm bảo chất lượng trước khi ra thị trường. Sản phẩm của dự án sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của các nước như châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc...
Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các sản phẩm của họ còn hướng tới cung cấp ray cho các dự án đường sắt đô thị, kết nối các địa phương (vài nghìn km).
Ngoài ra, Hòa Phát tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, công nghiệp dầu khí, chế tạo cơ khí và quốc phòng - vốn đang phải nhập khẩu. Họ cũng có kênh tiêu thụ sản phẩm là xuất khẩu đi các nước, chiếm khoảng 30%.
Với công suất thiết kế đạt 15 triệu tấn thép mỗi năm tính đến cuối năm 2025, Hòa Phát hiện là nhà sản xuất thép lớn nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, giữ thị phần dẫn đầu trong nước và xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 172/2024 với tổng mức đầu tư 67 tỷ USD.
Mới đây, hai doanh nghiệp tư nhân là VinSpeed và Tập đoàn THACO đều đang đăng ký trở thành nhà đầu tư thực hiện dự án này.
Hiện, Dự án chưa có quyết định giao chủ đầu tư nhưng theo phương án ban đầu, Nhà nước dự kiến thực hiện dự án theo phương thức đầu tư công.
Mở không gian, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng đường sắt
Đề xuất đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia
THACO đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quyết tâm làm chủ công nghệ
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: